กลุ่มชาวนา 5 จังหวัดภาคกลาง ยืนยันปักหลักประท้วงหน้าธนาคาร ธ.ก.ส. จังหวัดชัยนาท โดยไม่มีกำหนด เพื่อขับไล่เจ้าหน้าที่ ธ.ก.ส. 4 คน เพราะไม่พอใจที่เจ้าหน้าที่ธนาคารละเมิดข้อตกลงการทวงหนี้ โดยไม่ผ่านกองทุนฟื้นฟู

ชาวนาที่เป็นสมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร จากจังหวัดชัยนาท นครสวรรค์ สิงห์บุรี อ่างทอง และพระนครศรีอยุธยา ยังคงปักหลักชุมนุมบริเวณหน้าสำนักงานธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. สาขาจังหวัดชัยนาท เพื่อเรียกร้องผู้ที่เกี่ยวข้องให้มีคำสั่งย้ายเจ้าหน้าที่ของ ธ.ก.ส. 4 คน ออกนอกพื้นที่

คือ ผู้อำนวยการ ธ.ก.ส., จังหวัดชัยนาท, ผู้จัดการ ธ.ก.ส.สาขาอำเภอสรรคบุรี, ผู้จัดการสาขาย่อยห้วยกรด และหัวหน้าฝ่ายสินเชื่อ ธ.ก.ส.สาขาห้วยกรด

แกนนำกลุ่มชาวนาให้เหตุผลว่า เจ้าหน้าที่ ธ.ก.ส. ทั้ง 4 คน ไม่ปฏิบัติต่อข้อตกลงร่วมกัน หรือ MOU ที่ทำไว้เมื่อวันที่ 28 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งข้อตกลงระบุว่า ไม่ให้เจ้าหน้าที่ธนาคารไปทวงหนี้กับผู้ค้ำประกันเงินกู้ กรณีผู้กู้ยังมีสภาพเป็นสมาชิกกองทุนอยู่ การทวงหนี้ต้องผ่านกองทุนฟื้นฟูเท่านั้น

แต่เจ้าหน้าที่ ธ.ก.ส. ละเมิดข้อตกลง ยังไปทวงหนี้กับผู้ค้ำประกัน และทวงหนี้ผ่านนายจ้าง หรือ ผู้บังคับบัญชาของลูกหนี้กองทุนฟื้นฟูคนหนึ่งซึ่งเป็นลูกจ้างองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น จนถูกกดดันให้ลาออกจากงาน ซึ่่งถือเป็นเรื่องที่เลวร้ายในแง่ของมนุษยธรรม และผิดกฏหมายการทวงหนี้

โดยแกนนำกลุ่มชาวนา เปิดเผยว่า ตั้งแต่เมื่อวานนี้ จนถึงช่วงเช้าที่ผ่านมา ทาง ธ.ก.ส. ยังคงเพิกเฉยต่อข้อเรียกร้อง และยังไม่ส่งตัวแทนไปเจรจาพูดคุยหาทางออก จึงขอปักหลักประท้วงต่อไปจนกว่าพอใจในข้อเรียกร้อง และจะมีชาวนาจากจังหวัดชัยนาทและนครสวรรค์ เดิมทางไปสมทบอีก

เมื่อวานนี้ กลุ่มชาวนารวมตัวกันที่ศาลากลางจังหวัดชัยนาท โดยมีนายปริญญา โพธิสัตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท และ ตัวแทนของ ธ.ก.ส.เข้าร่วมเจรจา แต่การเจรจาไม่มีข้อสรุป ทำให้กลุ่มชาวนาไม่พอใจและย้ายไปชุมนุมค้างคืนหน้าธนาคาร ธ.ก.ส. จังหวัดชัยนาท

ชาวนาค้างคืนปักหลักประท้วงไล่เจ้าหน้าที่ ธ.ก.ส.