พบวัว อายุ 2 ปี ตาย หลังจากถูกสุนัขจรจัดกัดเมื่อสองเดือนที่แล้ว ชาวบ้านเร่งทำลายซากโดยการฝังกลบ ขณะที่ปศุสัตว์จังหวัด ลงพื้นที่ฉีดวัคซีคให้สัตว์เลี้ยงให้แก่ประชาชนแล้ว

นายสมัย คงยืน ผู้ใหญ่บ้านห้วยเดื่อ หมู่ 7 ตำบลโนนก่อ อำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี นำชาวบ้านเร่งทำหลุม เพื่อฝังทำลายซากวัว อายุ 2 ปี จำนวน 1 ตัว ซึ่งเป็นวัวของลูกบ้านห้วยเดื่อ ที่ถูกสุนัขจรจัดกัดเมื่อสองเดือนที่แล้ว

เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ อำเภอสิรินธร เข้ามาตรวจสอบ พบว่า ลูกวัวตัวดังกล่าว ติดเชื้อพิษสุนัขบ้า จึงให้ทำการทำลายซากวัวโดยการฝังกลบและฉีดยาฆ่าเชื้อไว้ป้องกันในบริเวณที่ฝังกลบ

ขณะที่ นายอลงกรณ์ วรรณคำ ปลัดอำเภอสิรินธร ได้ร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดอุบลราชธานี ลงพื้นที่ให้บริการฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้า ให้แก่สัตว์เลี้ยงของชาวบ้านในพื้นที่อำเภอสิรินธร ซึ่งมีประชาชนได้นำสุนัข แมว และ สัตว์เลี้ยงมารับการฉีดวัคซีนจำนวนมาก

ทั้งนี้ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดอุบลราชธานี ได้ทำการฝึกอบรมให้กับเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น (อปท.) ในพื้นที่ ทั้ง อบต. และ เทศบาล ให้มีความรู้และสามารถปฏิบัติในการฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้าได้อย่างถูกวิธี เพื่อป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าได้อย่างทั่วถึงในชุมชนถิ่นทุรกันดาร

ส่วนที่ จังหวัดนครราชสีมา จากกรณีที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด ได้ตรวจพบ เชื้อโรคพิษสุนัขบ้า ในหมู 1 ตัว ที่ หมู่ 7 ตำบลพลกรัง อำเภอเมืองนครราชสีมา นั้น

ล่าสุด เมื่อวานนี้ (7 พ.ค.) นายพศวีร์ สมใจ ปศุสัตว์จังหวัดนครราชสีมา พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ บ้านบึงตะโก หมู่ที่ 7 ตำบลพลกรัง อำเภอเมืองนครราชสีมา เพื่อพบ นางพิน นูพลกรัง อายุ 75 ปี เจ้าของบ้านของหมูที่ตายจากโรคพิษสุนัขบ้า เพื่อเยี่ยมครอบครัว หลังจากที่ได้ฉีดยาวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับคนในครอบครัวแล้วทั้ง 19 คน พร้อมกันนี้ยังได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับชาวบ้าน เพื่อไม่ให้แตกตื่น

ทั้งนี้ ปศุสัตว์จังหวัดนครราชสีมา ได้ทำการฉีดวัคซีนให้กับสุนัข และ แมว ในหมู่บ้านบึงตะโก ทั้งหมู่บ้าน 100 เปอร์เซ็นต์ รวมทั้งหมดกว่า 200 ตัว ส่วนสุนัขจรจัดที่มากัดหมูนั้น ขณะนี้ ยังไม่พบซาก ซึ่ง คาดว่า จะหนีไปตายในป่าแห่งใดแห่งหนึ่ง ในบริเวณใกล้เคียง

ปศุสัตว์อุบลฯเร่งฉีดวัคซีนสัตว์เลี้ยง หลังพบวัวตายจากการถูกหมาจรจัดกัด