อบจ.ตราด ประกาศเขตภัยพิบัติฉุกเฉิน อาคารเชื่อมศูนย์แสดงสินค้าโอทอป และหอประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดตราดถล่ม เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย ด้านผู้รับเหมารายอื่นได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้ด้วย

จากกรณีที่เกิดอุบัติภัยอาคารเชื่อมศูนย์แสดงสินค้าโอทอป และหอประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดตราด ได้พังถล่มลงมาเมื่อเย็นวันที่ 15 มีนาคม 2561 และมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 15 รายนั้น ความคืบหน้าล่าสุด นายวิเชียร ทรัพย์เจริญ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดตราด ได้ออกประกาศองค์การบริหารส่วนจังหวัดตราดเรื่อง ประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ กรณีฉุกเฉิน กรณีอาคารถล่มบริเวณสำนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดตราด ด้วยเกิดเหตุกรณีฉุกเฉินอาคารถล่ม (อาคารเชื่อมศูนย์แสดงสินค้า 1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์ อบจ.ตราด (โอท็อป) กับหอประชุม อบจ.ตราด) ที่เป็นอาคาร 2 ชั้น ขนาดกว้าง 16 ยาว 59 เมตร ขึ้นในบริเวณสำนักงาน อบจ.ตราด เลขที่ 481 หมู่ 9 ต.วังกระแจะ อ.เมือง จ.ตราด เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2561 เวลา 18.00 น. ซึ่งภัยพิบัติดังกล่าว เป็นภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน สำหรับผู้ที่เข้าไปใกล้บริเวณ อาคารเชื่อมศูนย์แสดงสินค้าโอท็อป อบจ.ตราด โดยรอบ ทางนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดตราด จึงได้ประกาศให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่อันตรายกรณีฉุกเฉินเพื่อให้ส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ดำเนินการตรวจสอบถึงสาเหตุการพังทลายจนกว่าจะจบสิ้น ซึ่งประกาศเมื่อเย็นวันที่ 16 มีนาคม 2561 ที่ผ่านมา

โดยที่ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดตราดฝ่ายกองช่าง อบจ.ตราด นำใบประกาศดังกล่าวไปติดที่บริเวณอาคารศูนย์โอท็อป อบจ.ตราดโดยรอบ พร้อมห้ามมิให้บุคคลภายนอกเข้าโดยเด็ดขาด เนื่องจาก อาจจะส่งผลกระทบกับอันตรายและพยานหลักฐานต่าง ๆ ที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ยังจะต้องเข้าไปตรวจสอบ

ขณะเดียวกัน มีผู้รับเหมารายหนึ่งที่รับจ้างองค์การบริหารส่วนจังหวัดตราดดำเนินโครงสร้างทำพื้นหอประชุม อบจ.ตราด และห้องน้ำ รวมทั้งฝ้าบริเวณอาคารที่เชื่อมอาคารทั้งสองแห่ง ซึ่งพังถล่มลงมา ส่งผลกระทบต่อความเสียหายของโครงสร้างที่ผู้รับเหมารายนี้ได้ดำเนินการอยู่ ทำให้ได้รับความเสียหายและอาจจะต้องเสียเวลาในการดำเนินการก่อสร้างต่อไป

Cr.กฤษฎาพงษ์/ตราด