กองกำลังผาเมือง จับขบวนการลักลอบลำเลียงยาบ้าเข้าประเทศที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้ของกลางกว่า 2 ล้านเม็ด นับเป็นลอตใหญ่ที่สุดในรอบ 10 ปี

ที่กองกำลังผาเมือง จังหวัดเชียงใหม่ พลโทวิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 พร้อมด้วยผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงผลการจับกุมขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติด จำนวน 2 ล้าน 8 แสน 4 หมื่นเม็ด

ภายหลังการลาดตระเวนของทหารกองกำลังผาเมือง ในพื้นที่บริเวณช่องทางหนองกะลาง บ้านอรุโณทัย ตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ตรวจพบชายต้องสงสัย 2 คน จึงแสดงตัวเข้าตรวจค้น แต่ผู้ต้องสงสัยได้ทิ้งเป้ วิ่งหลบหนีไปได้ 1 คน และติดตามจับกุมได้ 1 คน ทราบชื่อคือ นายหลาว บุญไต ซึ่งเป็นบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฏร์

ตรวจสอบบริเวณที่เกิดเหตุ พบเป้จำนวน 4 เป้ ภายในบรรจุยาบ้า และได้ทำการขยายผลตรวจพื้นที่โดยรอบพบเป้อีกจำนวน 15 เป้ รวมเป็นจำนวนทั้งสิ้น 19 ใบ มียาบ้าจำนวน 2 ล้าน8 แสน4 หมื่นเม็ด

จากการสอบสวนทราบว่า ทั้งสองคนนี้ ทำหน้าที่เป็นคนดูต้นทาง โดยที่กลุ่มขบวนการทั้งหมด น่าจะมีประมาณ 20 คน จึงได้ควบคุมผู้ต้องหา พร้อมของกลางดำเนินการต่อไป ซึ่งการจับกุม และตรวจยึดยาบ้าในครั้งนี้ ถือเป็นการจับกุมครั้งใหญ่ในรอบเกือบ 10 ปี

ทั้งนี้ แม่ทัพภาคที่ 3 ระบุว่า สาเหตุที่ทำให้ในช่วงนี้สามารถสกัดกั้นตรวจยึดยาเสพติด โดยเฉพาะยาบ้าที่ลักลอบลำเลียงจากประเทศเพื่อนบ้าน เข้าสู่ประเทศไทยได้เป็นจำนวนมากนั้น

เนื่องมาจากทางประเทศเมียนมา ได้ทำการกวาดล้างชนกลุ่มน้อย ที่ยังไม่ยอมวางอาวุธ ทำให้ชนกลุ่มน้อยดังกล่าวที่เกี่ยวข้องกับการผลิตยาเสพติด ต้องเร่งทำการส่งยาเสพติดที่ผลิตไว้ออกขาย เพื่อระดมเงินนำไปจัดหาอาวุธ เพื่อใช้ในการสู้กับรัฐบาล

Cr. ชัยฤทธิ์ // เชียงใหม่

กองทัพภาค 3 จับยาบ้า 2.8 ล้านเม็ด ลอตใหญ่ที่สุดในรอบ 10 ปี