ตำรวจเชียงใหม่ ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ บุกจับกุมยาลดน้ำหนัก 2 ยี่ห้อดัง หลังพบผสม "ไซบูทรามีน" ทำคนกินเสี่ยงตาย ได้ของกลางรวมมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท

ตำรวจศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษ สนธิกำลังร่วมกับเภสัชกร สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ บุกยึดยาลดน้ำหนัก 2 ยี่ห้อดังได้เกือบ 3 ล้านเม็ด พร้อมซองเปล่าเตรียมบรรจุ 5 หมื่นซอง รวมมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท จากผู้ต้องหา 3 คน ขณะกำลังผลิตยา อยู่ภายในบ้านพัก ที่อำเภอเมือง และอำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่

ทั้งนี้ เนื่องจากพบข้อมูลว่า มีการอวดอ้างสรรพคุณเกินจริงผ่านทางสื่อออนไลน์อย่างเปิดเผย อีกทั้งยังมีการลักลอบนำสารไซบูทรามีน ซึ่งเป็นยาควบคุมพิเศษ อันตรายต่อร่างกายมาผสมด้วย

นายอิศรา นานาวิชิต เภสัชกรเชี่ยวชาญสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สำหรับสารไซบูทรามีน เมื่อรับประทานแล้ว จะส่งผลกระทบต่อระบบประสาท ทำให้นอนไม่หลับ ไม่อยากอาหาร ปากแห้ง ทำให้น้ำหนักลดลง

เนื่องจากสารเคมีดังกล่าว จะไปกดประสาท มีผลข้างเคียง ทำให้เกิดภาวะผิดปกติ เกี่ยวกับทางเดินอาหาร เสี่ยงเป็นโรคหัวใจขาดเลือด หลอดเลือดตีบตัน และทำให้เสียชีวิตในที่สุด ที่ผ่านมา พบว่า มีผู้บริโภคเสียชีวิตแล้วหลายราย

นอกจากนี้ ยังพบว่า ใช้เลข อย.ปลอมด้วย โดยมีเป้าหมายในการจำหน่ายให้กับนักเรียน นักศึกษา ผู้หญิงวัยทำงานทั่วประเทศ

เจ้าหน้าที่ คาดว่า กลุ่มขบวนการ อาจจะต้องการหลีกเลี่ยงการจับกุมของเจ้าหน้าที่ส่วนกลาง จึงมาเปิดผลิตอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ จากนี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ จะรับคดีนี้เป็นคดีพิเศษ เพื่อขยายผลจับกุมผู้ร่วมขบวนการต่อไป

Cr. ชัยฤทธิ์ // เชียงใหม่

จับยาลดน้ำหนักยี่ห้อดัง หลังผสม "ไซบูทรามีน" อันตรายถึงตาย