2 ชาวไนจีเรีย ลักลอบลอบปีนกำแพงชายแดนจากประเทศกัมพูชา เข้ามาในไทย ก่อนบังคับรถแท็กซี่พาหนี แต่ไม่รอดถูกทหารพรานสกัดจับได้ พบไม่มีตราประทับผ่านแดน

ทหารพรานชุดข่าวกรองเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 12 จับกุมชาวไนจีเรีย 2 คน หลังออกลาดตระเวนตะเข็บแนวชายแดนตามช่องทางธรรมชาติ บริเวณท้ายตลาดโรงเกลือ ตลาดการค้าชายแดน อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ซึ่งอยู่ตรงข้ามปอยเปต จังหวัดบันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา

พบชายชาวไนจีเรีย ทั้ง 2 คน ลักลอบปีนข้ามกำแพงชายแดนจากฝั่งกัมพูชา เข้ามาในประเทศไทย แล้ววิ่งขึ้นรถแท็กซี่สีเขียวเหลือง ที่จอดรถรับอยู่บริเวณลานจอดรถ จากนั้น ขับมุ่งหน้าออกจากตลาดโรงเกลือ

เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัว เรียกหยุดเพื่อตรวจค้น แต่รถแท็กซี่คันดังกล่าวไม่ยอมหยุด กลับเร่งเครื่องขับพุ่งออกจากตลาดโรงเกลือไปอย่างรวดเร็ว จึงไล่ติดตามอย่างกระชั้นชิด และสกัดจับตามเส้นทางที่หลบหนี จนสามารถหยุดรถแท็กซี่ และควบคุมตัวชายชาวไนจีเรียทั้ง 2 คนได้ พร้อมคนขับรถแท็กซี่ คือ นายวัน ทองขัน อายุ 57 ปี มาสอบสวน

ชาวไนจีเรียทั้ง 2 คน ให้การว่า เดินทางมาจากประเทศเวียดนาม เข้ามากัมพูชา เพื่อเดินทางไปยังกรุงเทพฯ แต่หลังจากเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเอกสารเดินทางพาสปอร์ต พบว่า ชาวไนจีเรียทั้งสองคน ไม่มีตราประทับผ่านแดน ผ่านออกมาจากประเทศเวียดนาม และประทับตราเข้าประเทศกัมพูชาแต่อย่างใด

ขณะที่นายวัน ทองขัน คนขับรถแท็กซี่ ให้การว่า ขณะตนเองจอดรถอยู่ในตลาดโรงเกลือ มีชาวกัมพูชาพาชาวไนจีเรียทั้ง 2 คน มาที่รถแล้วให้ตนเองไปส่งที่กรุงเทพ ในราคา 3,000 บาท ตนเองยังไม่ทันตกลง ก็มีทหารวิ่งเข้ามา ประกอบกับชาวไนจีเรีย ทั้ง 2 คน บังคับให้ตนเองออกรถขับหนี กระทั่งถูกสกัดจับดังกล่าว

ทั้งนี้ หลังสอบสวนแล้วเจ้าหน้าที่ เห็นว่า นายวันคนขับรถแท็กซี่ไม่รู้เรื่อง จึงได้ปล่อยตัวไป ส่วนชาวไนจีเรีย ทั้ง 2 คน ได้นำตัวมาเอกซเรย์ค้าหาสิ่งผิดกฎหมาย แต่ไม่พบ จึงจึงแจ้งขอหา "เข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย"

พร้อมจะเร่งสอบสวนขยายผลว่า ชายชาวไนจีเรียทั้ง 2 คน ลักลอบเข้าประเทศไทยมาเพื่ออะไร และ เป็นกลุ่มบุคคลต้องสงสัยในขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติชาวไนจีเรียหรือไม่ต่อไป

Cr. จัด//สระแก้ว

ทหารพรานสระแก้วจับชาวไนจีเรีย 2 คน หลบหนีข้ามกำแพงลอบเข้าไทย