ญาตินักโทษเรือนจำอำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี ร้องกระทรวงยุติธรรม ให้ช่วยตรวจสอบผู้คุม หลังทำร้ายนักโทษจนบาดเจ็บแทบเดินไม่ได้ และยังไม่ได้รับการรักษา ทั้งที่ไม่ได้ทำผิด มองว่า เป็นการทำเกินกว่าเหตุ

แม่ และ ภรรยา ของนักโทษชายคนหนึ่ง ซึ่งขณะนี้ถูกคุมขังในเรือนจำธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี เดินทางร้องเจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรม เพื่อให้ช่วยตรวจสอบกรณี ถูกผู้คุมเรือนจำทำร้ายร่างกาย จนได้รับบาดเจ็บสาหัส ทั้งที่ไม่ได้ทำผิด อีกทั้งไม่ได้กินยา เพื่อรักษาตัว หวั่นเกรงว่า จะเกิดอาการช้ำใน เพราะถูกทำร้ายรุนแรง อาจจะทำให้เสียชีวิตได้

ภรรยาของนักโทษชาย เล่าว่า เมื่อวันที่ 19 ธันวาคมที่ผ่านมา ได้ไปเยี่ยมสามีที่เรือนจำ พบว่า ตามร่างกายมีบาดแผลฟกช้ำหลายแห่ง อยู่ในสภาพแทบจะเดินไม่ได้ เมื่อสอบถามทราบว่า ถูกผู้คุมทำร้าย โดยใช้ไม้ฟาดและเตะ ส่วนสาเหตุมาจากเข้าไปห้ามนักโทษ 2 คน ที่มีเรื่องชกต่อยกัน แต่กลับถูกผู้คุมทำร้ายทุบตีอย่างรุนแรง จนบาดเจ็บสาหัส

ส่วนนักโทษต้นเหตุ 2 คน ญาติพี่น้องก็เดินทางเข้ามาร้องเรียนเช่นกัน ยอมรับว่า ทำผิดจริง แต่มองว่า ผู้คุมลงโทษเกินกว่าเหตุ จึงอยากเรียกร้องให้กระทรวงยุติธรรม เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว เพื่อหาพยานหลักฐาน

เนื่องจากเชื่อว่า จะมีกล้องวงจรปิดที่สามารถบันทึกเหตุการณ์ดังกล่าวไว้ได้ และ ขอให้ตรวจสอบว่า ผู้คุมมีสิทธิ์กระทำความรุนแรงต่อผู้ต้องขังในลักษณะดังกล่าวได้หรือไม่ เพราะหากเกิดเสียชีวิตจะรับผิดชอบอย่างไร

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ของกระทรวงยุติธรรม ได้สอบปากคำญาติของนักโทษอย่างละเอียด เพื่อส่งให้กรมราชทัณฑ์พิจารณาตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และให้ นำผลการพิจารณา ส่งกลับมายังกระทรวงยุติธรรมอีกครั้ง

ญาติร้องกระทรวงยุติธรรมสอบผู้คุมเรือนจำธัญบุรีทำร้ายนักโทษสาหัส ทั้งที่ไม่ได้ทำผิด