ยุติธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมให้การช่วยเหลือสองสามีภรรยา ที่ถูกศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 5 ปีในข้อหาบุกรุกป่า หลังกองทุนยุติธรรม ได้โอนเงินช่วยเหลือมาให้แล้ว โดยขณะนี้รอเพียงว่า ทนายจะยื่นเรื่องขอรื้อฟื้นคดีหรือไม่

นายณรงค์ ขำเพชร เจ้าหน้าที่ของสำนักงานยุติธรรม จังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าในกรณีที่ นายอุดม ศิริสอน อายุ 54 ปี และ นางแดง ศิริสอน อายุ 51 ปี สองสามีภรรยา ชาวบ้านโนนสะอาด ถูกฎีกาพิพากษาจำคุก ในข้อหาบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ คนละ 5 ปี เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคมที่ผ่านมา ว่า ทางสำนักงานยุติธรรม จังหวัดกาฬสินธุ์ จะเข้าไปดูแลครอบครัวของทั้งสองคน โดยจะลงพื้นที่ภูมิลำเนาของนายอุดมและนางแดง เพื่อดูว่าครอบครัวมีลูกหลานหรือไม่ มีภาระ มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง หรือมีความเดือดร้อนอย่างไร ก่อนจะรายงานไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ และประสานงานไปยังสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เหล่ากาชาดจังหวัด หรือหน่วยงานอื่นๆ เพื่อให้การช่วยแบบบูรณาการร่วมกัน

สำหรับขั้นตอนการขอรื้อฟื้นคดีใหม่นั้น ตนได้ทราบว่า นายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ประธานเครือข่ายต่อต้านการบ่อนทำลายชาติ ศาสนาพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นทนายความของนายอุดมและนางแดง จะยื่นเรื่องขอรื้อฟื้นคดีใหม่ภายในสัปดาห์หน้า โดยก่อนหน้านี้ทางนายอุดมและนางแดง พร้อมนายสงกานต์ ทนายความได้ยื่นเรื่องไปยังสำนักงานกองทุนยุติธรรม เพื่อขอรับการช่วยเหลือเรื่องเงินค่าประกันตัวคนละ 1 ล้านบาท และขณะนี้ทางสำนักงานกองทุนยุติธรรมได้อนุมัติและโอนเงินมายังสำนักงานยุติธรรม จังหวัดกาฬสินธุ์แล้ว ซึ่งหากมีการยื่นเรื่องรื้อฟื้นคดีใหม่และศาลรับรื้อคดี ทางสำนักงานยุติธรรม จังหวัดกาฬสินธุ์ก็พร้อมที่จะนำเงินดังกล่าว ไปยื่นเรื่องขอประกันตัวนายอุดมและนางแดง ทันที

ส่วนกรณีการพักโทษ นั้น นายอุดมและนางแดง จะต้องเข้าเรือนจำก่อน และ ต้องเข้าหลักเกณฑ์ พ.ร.บ.ราชทัณฑ์เป็นนักโทษชั้นดีเยี่ยม คือ เบื้องต้นขณะนี้ทั้งสองคนได้เข้าไปในเรือนจำ ซึ่งจะต้องเป็นนักโทษชั้นกลางก่อน ซึ่งเท่าที่ทราบนายอุดม ติดคุกมาแล้ว 1 ปี 8 เดือน และนางแดง ติดมาแล้ว 1 ปี 9 เดือน จากโทษจำคุก 5 ปี ซึ่งถือว่าติดมาแล้ว 1 ใน 3 ของอัตราโทษ และหากทั้งสองคนเลื่อนระดับขั้นเป็นนักโทษชั้นดีเยี่ยม ก็สามารพักโทษได้เลย

ยธ.กาฬสินธุ์ พร้อมยื่นประกันสองสามี-ภรรยารุกป่า หากทนายยื่นรื้อคดี