ชาวนา จ.พิจิตร นำข้าวข้าวปลอดสารพิษ ที่ปลูกเองมาจำหน่ายโดยตรงให้กับผู้บริโภค บริเวณสถานีบริการน้ำมัน โดยขายข้าวหอมมะลิ ราคากิโลกรัมละ 35 บาท ส่วนข้าวไรซ์เบอรี่ กิโลกรัมละ 60 บาท

ที่สถานีบริการน้ำมันหลิมศิริวงษ์ ต.ท่าหลวง อ.เมือง จ.พิจิตร ซึ่งเปิดเป็นจุดจำหน่ายข้าวสารให้กับชาวนาตามโครงการรวมพลังซื้อข้าวจากชาวนาในสถานีบริการน้ำมัน โดยให้ชาวนานำข้าวสารมาจำหน่ายแก่ผู้บริโภคได้โดยตรงโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

ทำให้กลุ่มชาวนาใน จ.พิจิตร นำข้าวที่ตนเองปลูกไว้ นำมาแปรรูปเป็นข้าวสารจำหน่ายโดยตรงให้กับผู้บริโภค เพื่อเพิ่มรายได้จากการขายข้าวในช่วงราคาข้าวเปลือกตกต่ำเหลือกิโลกรัมละ 5-6 บาท ชาวนาจึงได้นำข้าวแปรรูปมาวางจำหน่ายให้กับประชาชนมาเลือกซื้อข้าวโดยข้าวหอมมะลิกิโลกรัมละ 35 บาทหรือ 3 กิโลกรัม 100 บาท ส่วนข้าวไรซ์เบอร์รี่ จำหน่ายเพียงกิโลกรัมละ 60 บาท

นางสาวจำรัส เสือดี ชาวนา ต.ป่ามะคาบ อ.เมือง จ.พิจิตร ซึ่งทำนานอยู่ 35 ไร่ กล่าวว่า ราคาข้าวตอนนี้ตกต่ำมาก ราคาปีที่แล้วตันละ 9,000 - 10,000 บาท แต่ปีนี้ราคาข้าวลดลงเหลือตันละ 5-6,000 บาท ซึ่งถือว่าราคาตกต่ำมาก เพราะชาวนาที่ทำนาปีและเป็นข้าวหอมมะลิจะทำได้ครั้งเดียวและได้ผลผลิตต่อไร่ต่ำประมาณไร่ละ 50 ถัง และ ราคานี้ชาวนาจะอยู่ไม่ได้ แต่เมื่อนำมาแปรรูปเพื่อจำหน่าย เป็นข้าวปลอดสารพิษ ช่วยลดต้นทุนและปลอดภัยต่อชาวนาและผู้บริโภคข้าวที่ปลูกเอง สีเอง และขายเอง จะได้ราคาตันละ 10,000 - 15,000 บาท

ส่วนบรรยากาศนั้น มีประชาชนได้ออกมาเลือกซื้อข้าวของชาวนาไว้รับประทานกันจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่จะซื้อข้าวหอมมะลินำไปกินและฝากเพื่อนบ้านเป็นการช่วยเหลือชาวนา

 

cr.สายันต์/พิจิตร

จ.พิจิตร เปิดพื้นที่ให้ชาวนาขายข้าวปลอดสารพิษ