เจรจายุติ! จ่ายเยียวยา 1.6 ล้านบาท แรงงานเมียนมา 7 ศพ เหตุเครนถล่ม

เหตุการณ์เครนล้มทับแรงงานชาวเมียนมาหลายคน ภายในเขตก่อสร้างบริษัทแห่งหนึ่ง เป็นโรงงานหลอมเหล็ก มีคนงานเสียชีวิต 7 คน โดยในที่เกิดเหตุ บริษัทไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวเข้าไปภายใน มีเพียงเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่เข้าไปช่วยเหลือ ซึ่งในขณะนั้นมีแรงงานชาวเมียนมากว่า 500 คน ได้ปิดล้อมและปิดประตูทางเขาเขตก่อสร้าง ไม่ให้รถกู้ภัยนำศพออกนอกพื้นที่เพื่อเรียกร้องนายจ้างจ่ายค่าเยียวยาผู้เสียชีวิตรายละห้าล้านบาท แต่นายจ้างบอกจะให้รายละ 1 ล้านบาท จนเกิดเหตุชุลมุล เหตุเกิดเมื่อวันที่29มี.ค.67

จากการตรวจสอบทราบว่า ก่อนเกิดเหตุขณะที่คนงานซึ่งส่วนใหญ่เป็นแรงงานชาวเมียนมากว่า 20 คน กำลังทำงานอยู่บนนั่งร้านชั้นที่ 5 ซึ่งมีความสูงประมาณ 20 เมตร นั่งร้านเกิดทรุดตัว และโค่นล้มลงมาทันที ทำให้คนงานที่กำลังทำงานไม่ทันตั้งตัว หล่นมาพร้อมกับโครงเหล็กนั่งร้าน

อย่างไรก็ตามการเจรจายุติลงเวลาเกือบเที่ยงคืนที่ผ่านมา ภายหลังตัวแทนแรงงานชาวเมียนมา 5 คน ได้เดินทางมาที่โรงงานที่เกิดเหตุ และเป็นคนกลางในการเจรจาหาข้อยุติระหว่างแรงงานชาวพม่ากับนายจ้าง โดยบริษัทตกลงจ่ายเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิตรายละ 1 ล้าน 6 แสนบาท แต่ไม่รวมค่าใช้จ่ายในการจัดงานศพตามประเพณี และบริษัทต้องเยียวยาผู้บาดเจ็บ แต่ละรายตามที่จะตกลงกัน หลังจากนั้นแรงงานชาวเมียนมาจึงปล่อยให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยนำศพแรงงานที่เสียชีวิตออกจากพื้นที่ได้