เพลิงไหม้โรงงานแป้งมัน เสียหายกว่า 5 พันตัน คนงานเจ็บ 4 ราย

วันที่ 7 มีนาคม 2567 เวลา 12.00 น. ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานแป้งมัน บริษัท เจริญอินเตอร์สตารช์ จำกัด ตำบลกำพี้ อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม ซึ่งขณะนี้ อยู่ระหว่างควบคุมเพลิง ให้อยู่ในวงจำกัด มีผู้ได้รับบาดเจ็บ เป็นคนงานจำนวน 4 ราย ได้นำส่งโรงพยาบาลแล้ว ซึ่งต่อมาทางอำเภอบรบือ ได้ประสาน อปท. ในพื้นที่และข้างเคียง จัดเจ้าหน้าที่พร้อมรถดับเพลิงเข้าระงับเหตุ ประมาณ 17 คัน

ทั้งนี้ สำนักงาน ปภ.จังหวัดมหาสารคาม ได้ประสานขอรับการสนับสนุน เครื่องจักรกลสาธารณภัยจากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 6 ขอนแก่น ประกอบด้วย รถควบคุมระยะไกล LUF 60 จำนวน 1 คัน รถช่วยดับเพลิงขนาด 10,000 ลิตร จำนวน 1 คัน และรถโฟมจำนวน 1 คัน

ซึ่งไฟลุกไหม้ระดับ 5 เป็นส่วนด้านหลังของโรงงานที่เป็นโกดังเก็บแป้งที่ผลิตเสร็จแล้วผ่านไป 1 ชั่วโมง เริ่มที่จะสามารถควบคุมไฟมาได้ จนเป็นระดับ 3 แต่ผ่านไป 3 ชั่วโมง ก็ยังไม่สามารถควบคุมไฟได้ เพราะแป้งมันเป็นกระสอบเป็นเชื้อเพลิงชั้นดี ทำให้เพลิงสงบไปสักพักก็โหมขึ้นมาใหม่ จนต้องเปลี่ยนแผน เนื่องจากน้ำฉีดเข้าไปไม่ถึงจุดที่เพลิงลุกไหม้ จึงจะใช้รถแบ็กโฮ เข้ามารื้อกำแพงด้านข้างของโกดังออก จากนั้นก็จะนำเอาแป้งมันที่กองออกมาเพื่อฉีดน้ำต่อไป

ด้านนายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า เพลิงที่ไหม้นี้เกิดขึ้นในส่วนของโกดังแป้งมันที่ผลิตเสร็จแล้ว เตรียมส่งออกปริมาณ ประมาณ 5,000 ตัน ซี่งวันนี้ได้หยุดการผลิตเพื่อเปลี่ยนระบบท่อทำระบายความร้อนในอาคาร ซึ่งในการซ่อมแซมเป็นการเปลี่ยนแบบขันเกลียวไม่มีการเชื่อมหรือการอ๊อกอะไรทั้งสิ้น คงต้องดูสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้กันอีกทีหนึ่ง เพราะไม่สามารถบอกได้ในตอนนี้ ส่วนสถานการณ์ในตอนนี้ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ คงต้องควบคุมไม่ให้ลามออกมาจากจุดโกดังนี้ เพื่อไม่ให้มาโดนเครื่องจักรการผลิต

ส่วนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บทั้งหมด 4 ราย เป็นคนงานของผู้รับเหมาที่มาซ่อมแซมท่อระบายความร้อน ส่วนใหญ่โดนไฟคลอก ทางโรงพยาบาลบรบือได้นำส่งตัวไปที่ห้องปลอดเชื้อสำหรับผู้ป่วยที่ รพ.มหาสารคาม แล้ว