ตำรวจรวบแล้ว ชายวัย 40 มือบอน ขีดเขียนถ้อยคำเสื่อมเสียบนโบราณสถานอนุสาวรีย์ช้างเผือก ตรงข้ามป้อมตำรวจ สภ.ช้างเผือก

วันที่ 11 ก.พ. 2567 ตำรวจควบคุมตัวนายราเชน อายุประมาณ 40 ปี ผู้ต้องหาก่อเหตุใช้ปากกาเมจิกขีดเขียนถ้อยคำที่เสื่อมเสียต่อโบราณสถานอนุสาวรีย์ช้างเผือก ที่ตั้งอยู่ที่ ตรงข้ามป้อมตำรวจ สภ.ช้างเผือก ถนนช้างเผือก ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมืองเชียงใหม่ ไปทำพิธีขอขมาต่อรูปปั้นอนุสาวรีย์ช้างเผือก ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองที่ชาวเชียงใหม่เคารพนับถือ

ก่อนหน้านี้ ตำรวจสถานีตำรวจภูธรช้างเผือกเมืองเชียงใหม่ ได้รับแจ้งจากนายเทอดศักดิ์ อายุ 50 ปี ผู้อำนวยการกลุ่มอนุรักษ์โบราณสถาน สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ ได้มาแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนว่า มีคนร้ายไม่ทราบว่าเป็นใครได้ใช้ปากกาเมจิก เขียนถ้อยคำที่ไม่สุภาพบนรูปปั้นช้างเผือก ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจสอบกล้องวงจรปิดบริเวณโดยรอบ พบว่าเมื่อวันที่ 27 มกราคม 257 เวลาประมาณ 23.56 น. ได้มีผู้ต้องสงสัยเป็นชายรูปร่างสันทัด สวมหมวกแก๊ปสะพายกระเป๋าเดินเข้าไปบริเวณซุ้มอนุสาวรีย์ช้างเผือก ทั้งสองซุ้ม เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนจึงได้นำภาพผู้ต้องสงสัยให้พยานดู เบื้องต้น พยานยืนยันว่า บุคคลในภาพคือนายราเชน (ไม่ทราบชื่อนามสกุลจริง) โดยพยานยังให้การเพิ่มเติมอีกว่า นายราเชน มักมีนิสัยชอบขีดเขียนตามสถานที่ต่างๆ และมักใช้คำหยาบ



ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบทราบว่านายราเชนอยู่ที่บริเวณลานสามกษัตริย์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ จึงได้เดินทางไปตรวจสอบเมื่อไปถึงพบชายต้องสงสัยลักษณะรูปพรรณคล้ายนายราเชนทร์ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แสดงตัวและขอตรวจค้น เบื้องต้นบุคคลดังกล่าวรับว่าชื่อนายราเชน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ขอตรวจค้น

จากการตรวจค้นกระเป๋าสะพายของนายราเชน พบปากกาเคมีจำนวน 2 แท่ง อยู่ในกระเป๋า เมื่อสอบถามนายราเชนว่า ได้มาขีดเขียนบริเวณอนุสาวรีย์ช้างหรือไม่ นายราเชนแจ้งว่าตนจำไม่ได้เนื่องจากเมาสุรา ตำรวจจึงได้เชิญตัวมาที่ สภ.ช้างเผือก เมื่อมาถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ให้นายเชนเขียนตัวหนังสือตามที่ปรากฏที่อนุสาวรีย์ช้างเผือก เพื่อนำมาเปรียบเทียบ ผลปรากฏว่าตัวหนังสือที่นายราเชนเขียนต่อหน้าเจ้าตำรวจมีลักษณะคล้ายกับตัวหนังสือที่เขียนอยู่บริเวณอนุสาวรีย์ช้างเผือก

และเมื่อตำรวจสอบถามนายราเชนอีกครั้ง นายราเชนรับว่าตนได้เคยเขียนตัวหนังสือไว้ที่บริเวณอนุสาวรีย์ช้างเผือกจริง แต่จำไม่ได้ว่าเขียนว่าอย่างไร หรือเขียนเมื่อใด จากพยานหลักฐานที่กล่าวมาทั้งหมด จึงทำให้เชื่อว่านายราเชนทร์คือคนร้ายที่ได้ก่อเหตุดังกล่าวจริง จึงได้แจ้งข้อกล่าวหา และควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป