ชุดสืบสวน สภ.ธาตุพนม บุกจับพระนักธรรมเอก เพิ่งพ้นคุกคดีค้ายาบ้า หันกลับมาบวชเรียนแต่อาศัยผ้าเหลืองค้าอีก จัดโปรซื้อง่ายขายคล่อง

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2567 พ.ต.อ.ถวิล คำเกษ ผกก.สภ.ธาตุพนม มอบหมายให้ พ.ต.ท.วิศาล ใจศิริ รอง ผกก.สส. พ.ต.ท.มุกดา นันทะพันธ์ สว.สส. ร.ต.อ.เดชา ละศรีจันทร์ รอง สว.สส. ระดมกำลังชุดสืบสวน ร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคง บุกตรวจค้นจับกุมพระสงฆ์ มีพฤติกรรมเสพ และค้ายาบ้าให้เครือข่ายในพื้นที่ หลังมีการสืบทราบ จนกระทั่งเข้าตรวจค้นภายในกุฏิพระสงฆ์ วัดป่าชื่อดังในพื้นที่ ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม จับกุมพระมนตรี หรือนายมนตรี อายุ 37 ปี ชาว อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ตรวจค้นภายในกุฏิพบยาบ้า จำนวน 372 เม็ด ไอซ์ 2 กรัม จึงควบคุมตัวมาสอบสวน พร้อมนิมนต์เจ้าอาวาส พระอุปัชฌาย์ จับลาสิขา ก่อนควบคุมตัวมาสอบสวน ดำเนินคดีที่ สภ.ธาตุพนม ในข้อหา ชมียาบ้ายาเสพติดประเภท 1 ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย

เบื้องต้นจากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ พระมนตรีให้การรับสารภาพว่า มาบวชเรียนจำพรรษาในวัดดังกล่าวเมื่อปี 2563 ปัจจุบันได้ 3 พรรษา หลังจากพ้นคุกออกมา เนื่องจากถูกจับกุมในคดีค้ายาบ้า จำนวน 10,000 เม็ด ถูกศาลจังหวัดนครพนมตัดสินจำคุก 7 ปี พ้นโทษออกมาจึงตัดสินใจบวชเรียน จนจบนักธรรมเอก แต่ได้รับการติดต่อจากเครือข่ายค้ายาบ้าที่เคยรู้จักกันมาก่อน นำยาบ้ามาพักไว้ ขายได้กำไรเม็ดละ 5 – 10 บาทเพราะอยากมีรายได้เสริม โดยเปิดกุฏิพระในวัดเป็นจุดนัดรับส่งเลี่ยงการจับกุม รู้ว่าผิดกฎหมายแต่ทนแรงจูงใจไม่ไหว เพราะตนเองทั้งเสพด้วยจึงตัดสินใจมาขายยาบ้าให้เครือข่ายในพื้นที่ จัดโปรขาย 3 เม็ด 100 บาท

ยอมรับว่าซื้อง่ายขายคล่อง ยอมรับผิด ต้องกลับเข้าไปรับโทษในเรือนจำ อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่จะได้เร่ง สอบสวนขยายผลติดตามจับกุมเครือข่ายมาดำเนินคดี เพื่อตัดวงจรผู้เสพ ผู้ค้า ในพื้นที่