มุกใหม่ขบวนการขนแรงงานเถื่อน ซ่อนลังผลไม้ หวิดออกเองไม่ได้ ใช้สาวสวยขับ หยอดคำหวานเจ้าหน้าที่

วันที่ 17 ธ.ค. 2566 เมื่อเวลาประมาณ 05.00 น. พันเอก องอาจ สัมพันธ์ ผบ.ฉก.ทพ.35 นำกำลังเจ้าหน้าที่กองร้อยทหารพรานที่ 3504 พร้อมชุดสุนัขทหาร กองกำลังนเรศวรและชุดการข่าวนอกเครื่องแบบทหารพรานพร้อมฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้ ร่วมกันตั้งจุดสกัดที่ด่านพะละ ถนนสายแม่ระมาดน้อย-บ้านตาก หมู่ที่ 3 ตำบลขะเนจื้อ อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก เพื่อสกัดการลักลอบขนสิ่งของผิดกฎหมายทุกชนิด



ในเวลาต่อมาได้มีรถยนต์กระบะ ยี่ห้ออีซูซุ ซึ่งเป็นรถยนต์กระบะแบบมีคอกเหล็กไว้ขนสินค้า ขับมาจากชายแดนอำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก และกำลังขับมุ่งหน้าเข้าจุดตรวจทหารพรานด่านพะละ เจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบจึงส่งสัญญาณเพื่อหยุดรถยนต์คันดังกล่าวเพื่อขอตรวจสอบ และทันทีที่รถยนต์คันดังกล่าวหยุดรถ พบตัวนางสาวรัตนาภรณ์ อายุ 27 ปี ชาวจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นคนขับรถ ซึ่งมีรูปร่างหน้าสาวสวย ได้รีบพูดจาทักทายกับเจ้าหน้าที่ด้วยรอยยิ้มและคำหวานต่างๆ นานา เพื่อจะเบี่ยงแบนความสนใจไม่ให้เจ้าหน้าที่ทหารเข้าตรวจค้นและแจ้งกับทหารพรานว่า ด้านหลังรถเป็นลังผลไม้เปล่า แต่เจ้าหน้าที่ไม่เชื่อจึงตรวจสอบอย่างละเอียด

เบื้องต้นพบลังใส่ผลไม้เปล่าอำพรางด้านท้ายกระบะแบบแน่นหนา แต่พอเจ้าหน้าที่รื้อค้นเพื่อตรวจสอบก็พบความผิดปกติ เนื่องจากชั้นที่สองปรากฏว่าลังผลไม้กลับดิ้นและขยับเองได้ และได้กลิ่นตัวมนุษย์ เจ้าหน้าที่จึงนำลังผลไม้ที่วางเป็นแถวออกตรวจสอบ พบชาวเมียนมาซึ่งเป็นแรงงานผิดกฎหมายเป็นชาย 3 คน และเป็นหญิง 4 คน รวมทั้งหมด 7 คน โดยทั้งหมดแอบนอนขดตัวซุกซ่อนตัวอยู่ในลังผลไม้ พร้อมกระเป๋าสัมภาระ ซึ่งต้องแอบซ่อนตัวอยู่ในลังผลไม้ที่คับแคบนานหลายชั่วโมงและแทบจะขยับตัวไม่ได้

เจ้าหน้าที่ทหารพรานทั้งในและนอกเครื่องแบบต้องรีบช่วยเหลือนำตัวแรงงานผิดกฎหมายทั้ง 7 คนออกจากลังผลไม้อย่างทุลักทุเล พร้อมนำตัวไปช่วยเหลือมอบอาหารและน้ำดื่มสะอาดเพื่อช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเบื้องต้น พร้อมควบคุมตัวสาวสวยไปสอบสวนขยายผลอย่างเร่งด่วนที่ฐานทหารพราน-3504

จากการสอบถามนาง มีซู แง อายุ 23 ปี หนึ่งในแรงงานที่ซ่อนตัวมากับลังผลไม้ สารภาพว่า ตนเองพร้อมเพื่อนสัญชาติเมียนมาทั้งหมดที่ถูกจับในครั้งนี้ ได้เดินทางมาจากจังหวัดเมาะละแหม่ง ประเทศเมียนมา และเดินทางหลายวันมารวมตัวที่แนวชายแดนจังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา พอช่วงกลางคืนได้ลักลอบข้ามแม่น้ำเมยที่น้ำแห้งขอดมายังพื้นที่แนวชายแดนจังหวัดตาก จากนั้นมีกลุ่มขบวนการนายหน้าคนไทยนำรถกระบะดัดแปลงมารับ ซ่อนตัวในลังผลไม้ และต้องจ่ายเงินค่านายหน้าคนไทยเป็นค่าขนส่งนำพาจากชายแดนจังหวัดตากไปส่งที่กรุงเทพมหานครเป็นเงินจำนวน 17,000 บาทต่อคน แต่ก็ไปไม่รอดถูกจับก่อน

ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารพรานชุดจับกล่าวว่า ขณะนี้แม่น้ำเมยที่กั้นแนวชายแดนไทย-เมียนมาระดับน้ำลดลงทำให้การลักลอบข้ามแนวชายแดนแบบผิดกฎหมายทำได้ง่ายมากขึ้น และครั้งนี้กลุ่มขบวนการได้เปลี่ยนรูปแบบกลวิธีการขนแรงงานเถื่อนคือ ว่าจ้างผู้หญิงสาวสวยให้มาขับรถขนแทนผู้ชายเพื่อหวังจะใช้ความสาวสวยพูดจาขอให้เจ้าหน้าที่ไม่ตรวจค้นรถ แต่เจ้าหน้าที่ไม่หลงกล

สำหรับถนนสายแม่ระมาด-บ้านตาก เป็นเส้นทางสายลองจากถนนสายหลักแม่สอด-ตาก ปัจจุบันมีกลุ่มขบวนการมักใช้ถนนสายลองสายนี้ลักลอบขนสิ่งของผิดกฎหมาย จึงทำให้พันเอก องอาจ สัมพันธ์ ผบ.ฉก.ทพ.35 ต้องวางกำลังสกัดกั้นกลุ่มขบวนการในทุกเส้นทางทั้งถนนเส้นทางภูเขาแนวธรรมชาติและถนนสายรองอย่างเข้มงวด ซึ่งก็สามารถสกัดจับกลุ่มขบวนการขนแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายได้อย่างต่อเนื่อง และดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด