จังหวัดพิษณุโลก พบค่าฝุ่น PM 2.5 อยู่ในเกณฑ์วิกฤตสีแดง แม่ทัพภาคที่ 3 ขอประชาชนร่วมมือป้องกันด่วน สวมใส่แมสก์ป้องกันฝุ่นขณะออกจากบ้าน

วันที่ 30 พฤศจิกายน 2566 มีรายงานว่า สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ที่จังหวัดพิษณุโลกเช้าวันนี้ พบว่าค่าฝุ่น PM 2.5 ปกคลุมหนาแน่นเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องเกือบ 1 สัปดาห์แล้ว สภาพอากาศถูกปกคลุมไปด้วยหมวกควันสีขาว ขมุกขมัว ท้องฟ้าไม่สดใส เป็นอันตรายต่อสุขภาพ





เบื้องต้นผู้สื่อข่าวได้ใช้เครื่องตรวจวัดฝุ่น PM 2.5 แบบพกพา วัดค่าฝุ่นที่บริเวณสะพานสุพรรณกัลยาพบ่วา วัดได้สูงมากกว่า 130 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งล่าสุดโรงพยาบาลเอกชนในตัวเมืองพิษณุโลก ได้ประกาศแจ้งเตือนประชาชนให้สวมใส่หน้ากากป้องกันฝุ่น PM 2.5 ขณะออกจากบ้าน โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงสตรีมีครรภ์ เด็กเล็กผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัว



สอดคล้องกับการรายงานของเว็บไซต์ air4thai เมื่อเวลา 09.00 น. จังหวัดพิษณุโลก ค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง ดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ในเกรณ์สีแดง 205 aqi ส่วนฝุ่น PM 2.5 อยู่ที่ 79.4 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร



นางจิรัชยา วัลลิยะเมธี ประชาชนชาวจังหวัดพิษณุโลก สวมใส่หน้ากากป้องกันฝุ่น PM 2.5 เปิดเผยว่า ตนเองพบเห็นการแจ้งเตือนจึงได้นำเอาหน้ากากมาสวมใส่เพื่อลดผลกระทบจากฝุ่น PM 2.5 เพราะปกติแล้วตนเองก็จะมีอาการผิดปกติหรืออาการแพ้ฝุ่น



ด้าน พลโทประสาน แสงศิริรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 3 เปิดเผยว่าปีนี้จะเริ่มต้นจากการป้องกันการเกิดจากการเผาหาของป่า โดยใช้กำนันผู้ใหญ่บ้านจะต้องเข้าไปควบคุมดูและไม่ให้เกิดการเผา จะได้ไม่ต้องใช้กำลังเจ้าหน้าที่เข้าดับไฟป่าซึ่งยากมากกว่า จึงขอความร่วมมือจากประชาชนให้ลดการเผาในที่โล่งและการเผาเข้าไปหาของป่าเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนและบรรยากาศการท่องเที่ยวของภาคเหนือหรือทั้งประเทศ