พุทธศาสนิกชนเรือนหมื่น ต่อแถวร่วมสรงน้ำหลวงพ่อพัฒน์ แน่นวัดห้วยด้วน ผบ.ตร.ไม่พลาดเข้าไปกราบในฐานะที่เป็นลูกบุญธรรมด้วย

วันที่ 26 พฤศจิกายน 2566 ที่บริเวณด้านหน้าอาคารศาลา 100 ปี ภายวัดห้วยด้วน หรือวัดธารทหาร อ.หนองบัว จ.นครสวรรค์ ได้มีการจัดพิธีสรงน้ำสรีระ พระราชมงคลวัชราจารย์ หรือหลวงพ่อพัฒน์ ปุญญกาโม พรเกจิชื่อดัง และอดีตเจ้าอาวาสวัดห้วยด้วน ที่มรณภาพด้วยโรคชรา เมื่อเวลา 01.35 น. ของวันศุกร์ที่ 24 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา โดยมีเหล่าข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน และศิษยานุศิษย์ เข้าร่วมพิธีกว่าหลายพันคน ต่างพร้อมใจกันเดินทางมาร่วมงานพิธีกันอย่างคับคั่ง และทางวัดก็ได้มีการตั้งเต็นท์และจัดวางเก้าอี้ไว้หลายจุด เพื่อให้ผู้คนเข้ามานั่งรอก่อนที่จะเริ่มเข้าสู่พิธีอย่างเป็นทางการในช่วงเวลา 12.00 น.

สำหรับพิธีสรงน้ำสรีระหลวงพ่อพัฒน์ ที่เริ่มขึ้นในช่วงเที่ยงวัน เป็นพิธีสรงน้ำเฉพาะในส่วนของศิษยานุศิษย์ และพุทธศาสนิกชนทั่วไป ซึ่งมีการจัดระเบียบให้ต่อแถวกันที่ด้านหน้าอาคารศาลา 100 ปีก่อน จากนั้นจึงได้ทยอยปล่อยแถวโดยให้ประชาชนค่อยๆ เดินขึ้นไปที่บนศาลาชั้น 2 เพื่อทำพิธีสรงน้ำขอขมาต่อหน้าสรีระของหลวงพ่อพัฒน์ ส่วนน้ำที่ใช้ทำพิธีสรงจะเป็นน้ำที่ผสมด้วยกลีบดอกบัวสีขาว ซึ่งพิธีของในส่วนประชาชนทั่วไปนี้ ทางวัดได้เปิดให้ประชาชนได้มาร่วมพิธีจนถึงเวลา 15.00 น. จากนั้น จึงมีการให้ในส่วนของข้าราชการ และพระภิกษุสงฆ์ ทำพิธีสรงน้ำต่อจนถึงเวลา 17.00 น. ก่อนที่ทางหัวหน้าส่วนราชการและข้าราชการจะตั้งแถวทำพิธีอัญเชิญน้ำสรงพระราชทานต่อไป

โดยประชาชนที่มาร่วมงานในวันนี้ ได้รับแจกของชำร่วยเป็นรูปภาพโปสเตอร์ขนาดใหญ่ และเหรียญทองแดงของหลวงพ่อพัฒน์ รุ่นรับเสด็จ ปี 2565 ทุกคน

ขณะที่วันนี้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ได้นำข้าราชการตำรวจในสำนักงานตำรวจแห่งชาติจำนวนหนึ่ง เดินทางมาร่วมสรงน้ำสรีระหลวงพ่อพัฒน์ โดย “บิ๊กต่อ” ได้เข้าไปกราบไหว้ ที่เท้าและหัวไหล่ของสรีระหลวงพ่อพัฒน์เพื่อกราบลาเป็นครั้งสุดท้าย ในฐานะลูกศิษย์ก้นกุฏิที่หลวงพ่อพัฒน์ยกให้เป็นลูกบุญธรรมของท่านด้วย

ส่วนพระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรมนั้น จะมีพิธีตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึงวันที่ 3 ธันวาคม 2566 เริ่มเวลา 18.30 น. โดยยังไม่มีการกำหนดวันพระราชทานเพลิงศพ และการเก็บรักษาสรีระของหลวงพ่อพัฒน์จะถูกบรรจุไว้ในโลงแก้วที่จัดทำขึ้นเป็นพิธี และตั้งไว้อยู่ภายในห้องปลอดเชื้อ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า บรรยากาศงานพิธีสรงน้ำสรีระของหลวงพ่อพัฒน์ นอกจากจะมีประชาชนทยอยกันเดินทางมาร่วมพิธีสรงน้ำเพื่อขอขมาหลวงพ่อกันเป็นจำนวนมากแล้ว ยังมีศิษย์ยานุนิษย์ของหลวงพ่ออีกบางส่วน นำน้ำดื่มและอาหารคาวหวานมาตั้งโรงทาน เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนภายในงานพิธีด้วย

จากการสอบถามลูกศิษย์รายหนึ่ง กล่าวถึงหลวงพ่อพัฒน์ว่า ท่านเป็นพระที่มีความเมตตาสูงมาก ลูกศิษย์ลูกหาทุกคนล้วนมีกินมีใช้ มีชีวิตความเป็นที่ดีขึ้น ก็เพราะท่านคอยเมตตาช่วยเหลือมาตลอด และท่านก็จะคอยสั่งคอยสอนลูกศิษย์อยู่ตลอดเวลา โดยท่านมักจะพูดแต่เรื่องการทำดี “ท่านบอกให้หมั่นทำดีเข้าไว้ ทำดีให้มันเหนื่อย ทำดีแบบไม่ต้องพัก สักวันหนึ่ง ความดีที่ได้ทำไว้มันจะตอบกลับมามากกว่าที่เอ็งจะรับได้” ซึ่งตนก็จะยึดคำสอนนี้ ไปปฏิบัติใช้ตลอดไป