"สมศักดิ์" ชี้ปรับเกณฑ์ ไม่แจกเงินหมื่นคนรวย คงไม่เสียความรู้สึก บอกทำได้ ก็เก่งแล้ว เชื่อไม่กระทบเลือกตั้งครั้งหน้า บอกก็ดี ถ้า "อุ๊งอิ๊งค์" ยอมนั่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง การปรับหลักเกณฑ์ กลุ่มเป้าหมายรับเงินดิจิทัลวอลเล็ต จะทำให้เสียคะแนนพรรคเพื่อไทยหรือไม่ว่า ไม่ได้เสียหาย ก็ปรับไปตามเสียงที่เรียกร้อง การปรับไปตามเสียงส่วนใหญ่และถูกต้อง เป็นเรื่องที่ดี กว่าไม่ได้ทำอะไรหรือดื้อดึงไปก็ไม่มีประโยชน์

ส่วนที่ก่อนหน้านี้ระบุว่าจะจ่ายถ้วนหน้า แล้วมากลับลำเปลี่ยนกลุ่มเป้าหมาย จะทำให้ประชาชนเสียความรู้สึกหรือไม่ นายสมศักดิ์ระบุว่า คงไม่เสียความรู้สึกหรอก เพราะหากเป็นคนรวย เขาคงไม่อยากรับ อย่างที่นายกรัฐมนตรีบอก รวยกันตรงไหน ตัดเกณฑ์การตรงไหน ส่วนจะเสียเครดิตของพรรคหรือไม่เนื่องจากมีการหาเสียงไปแล้วก่อนหน้านี้ นายสมศักดิ์ร้องอุทาน ว่า เอ๊า ไม่ใช่ทำไม่ได้ ทำได้ แต่ว่าบางคนเขาไม่ประสงค์จะรับ หรือประสงค์จะรับก็แตกต่างกันออกไป เป็นประเด็นย่อย แต่ประเด็นหลัก ทำได้ ก็เก่งมากแล้ว

เมื่อถามย้ำว่าการที่ทำจริงแล้วได้เพียงกลุ่มคนบางส่วน นายสมศักดิ์ ยังไม่ทันฟังคำถามจบ ก็สวนกลับทันทีว่าไม่ใช่ คนที่ไม่อยากเอา เราจะไปบังคับเขาได้อย่างไร ก็เขาไม่ได้ใช้อย่างตน จะใช้หรือไม่ก็อยู่ที่ตัวผม ใช่หรือไม่

เมื่อถามว่าแต่กรณีนี้จะเป็นการปรับที่บางกลุ่มบางคนจะไม่ได้ นายสมศักดิ์ระบุว่า ก็พูดกันไป ขอให้คนอื่นเขาพูดไปเถอะ ตนไม่ได้หลักการ พร้อมยืนยันว่า การดำเนินการเช่นนี้ จะไม่มีผลต่อการเลือกตั้งครั้งต่อไป

เมื่อถามว่า รัฐมนตรีมองว่าผู้ยากไร้เป็นกลุ่มเป้าหมายที่เหมาะสมจะได้รับเงินที่สุดใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ระบุว่า ไม่ ไม่ ผมไม่ขอตอบคำถามนี้ ขอให้ผู้ที่เขารับผิดชอบตอบโดยตรง เพียงแต่ คนที่ไม่อยากใช้ก็เป็นสิทธิ์ของท่าน ตนจะไปว่าอะไรได้

ส่วนที่วันพรุ่งนี้ พรรคเพื่อไทยจะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ กระแสจะเป็นนางสาวแพทองธาร ชินวัตร มองอย่างไรนั้น นายสมศักดิ์ ระบุว่า ถ้าท่านเป็นได้ก็ดี ถ้าท่านยอมเป็น เพราะเรารู้ว่ากรอบการเมือง อย่างตนที่เป็นนักการเมือง ก็รู้ว่าทำได้ระดับหนึ่ง แต่กลุ่มคนที่สนับสนุนมีไอเดียความคิด ความรอบคอบ ต้องใช้บุคลากรที่เก่ง การดำเนินการทางการเมืองของพรรคใหญ่ ๆ ไม่ใช่ใครใครก็ทำได้

ส่วนกระแสข่าวที่ระบุว่ากรรมการบริหารพรรคจะเป็นคนรุ่นใหม่ทั้งหมดนั้น คนที่มีประสบการณ์จะช่วยคัดท้ายอย่างไร นายสมศักดิ์ ตนไม่ทราบ ว่ากรรมการบริหารพรรคมีใครบ้าง ถ้าเรามั่นใจและเลือกนางสาวแพทองธาร เป็นหัวหน้าพรรค และมั่นใจในการตัดสินใจของท่าน ว่าจะบริหารจัดการอย่างไร เพราะท่านต้องรับผิดชอบ บุคลากร อย่าไปทักท้วง เพราะเป็นสิทธิ์