โรงงานเย็บเสื้อผ้า จ.ราชบุรี ล้มละลาย พนักงาน 250 คนตกงานกะทันหัน รวมตัวเรียกร้องค่าชดเชย

จากกรณีที่ทางโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าส่งออกแห่งหนึ่งในนิคมอุตสาหกรรม จ.ราชบุรี ได้ออกหนังสือประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด โดยประกาศในวันที่ 20 ต.ค. 2566 มีผลวันที่ 21 ต.ค. 2566 โดยมีการชี้แจงรายละเอียดต่างๆ ว่าทางผู้ถือหุ้นรายใหญ่ทั้งหมดของบริษัทได้ล้มละลาย และไม่ได้รับชำระเงินค่าสินค้า ทางบริษัทได้เจรจากับผู้ลงทุนรายใหม่เพื่อฟื้นฟูกิจการ แต่ยังไม่ได้รับผลอนุมัติ โดยภายใต้กฎหมายแรงงาน พนักงานจะได้รับสิทธิ์และผลประโยชน์ตามที่กฎหมายกำหนด โดยได้มีการโอนเงินค่าจ้างงวดสุดท้ายนับถึงวันที่ 20 ต.ค. 2566 เข้าบัญชีทุกคนแล้ว ส่วนเงินค่าบอกกล่าวล่วงหน้า และเงินค่าชดเชย บริษัทจะดำเนินการจ่ายให้เมื่อจำหน่ายทรัพย์สินได้แล้ว โดยแบ่งจ่ายงวดแรกในวันที่ 20 ธ.ค. นี้

ล่าสุด วันนี้ 24 ต.ค. พนักงานโรงงานทั้ง 250 คน ได้มารวมตัวกันที่หน้าโรงงานเพื่อเรียกร้องให้เร่งการจ่ายเงินค่าบอกกล่าวล่วงหน้าและเงินค่าชดเชย เนื่องจากประสบปัญหาตกงานกะทันหัน และไม่มั่นใจการจัดการว่าจะได้รับเงินหรือไม่ ซึ่งทางบริษัทได้ให้ตัวแทนเข้ามาเจรจากับตัวแทนพนักงาน โดยมีหน่วยงานราชการ และส.ส.ในพื้นที่เข้ามาร่วมหาทางแก้ไข

นางสาวศิริพร พนักงานตำแหน่งตัดเย็บ เปิดเผยว่า ทางบริษัทได้ประกาศเลิกจ้างพนักงานในวันหยุด แจ้งเลิกจ้างปิดกิจการโดยไม่มีการบอกล่วงหน้า ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ยังทำงานปกติ โดยแจ้งวันที่ 20 ต.ค. 66 มีผล 21 ต.ค. 66 ตนทำงานมา 14 ปี ซึ่งที่ผ่านมาก็ไม่ได้มีการพูดคุยอะไร พนักงานรู้เองว่าสถานการณ์ของโรงงานย่ำแย่ลงมานานแล้ว แต่ก็ปลอบใจพนักงานมาตลอดว่ามีเงินเข้ามา บริษัทยังไปได้ต่อ เราไม่เคยรู้เลย และไม่คิดว่าจะมาใช้วิธีปิดประตูโรงงานหนีแบบนี้ ผลกระทบที่ได้รับตอนนี้เยอะมาก เรามีภาระค่าใช้จ่ายเยอะ และมาตกงานกระทันหัน โดยที่ไม่ได้รับเงินค่าชดเชยและไม่มีการชี้แจงรายละเอียดว่าจะจ่ายเงินให้กี่งวดหรืออย่างไร บอกเพียงแค่วันที่ 20 ธ.ค. 2566 หลังรอขายสินทรัพย์ เมื่อไหร่จะได้เงินก็ยังไม่ทราบ ไม่มีความแน่นอน เหมือนแค่ปัดความรับผิดชอบว่ารอวันที่ 20 ธ.ค. ซึ่งตนคิดว่า มันนานไป

วันนี้เรามาเรียกร้องให้ทางโรงงานมาจ่ายเงินค่าชดเชย หรือมาพูดคุยกันว่าจะชดเชยอย่างไร ยอมรับว่า ตอนนี้เครียดมาก วันนี้เกาะกันในกลุ่มไลน์ มีข่าวอะไรก็จะแจ้งเข้ามาอัปเดตกัน และแรงงานเมียนมาประมาณครึ่งหนึ่งก็ได้รับผลกระทบ ตอนนี้ก็ยังไม่เซ็นเอกสารการทำงาน แล้วมาจากต่างที่และยิ่งเป็นช่วงสิ้นปีก็ยิ่งหางานยากขึ้นไปอีก

ต่อมาเวลา ตัวแทนพนักงานได้เข้าไปพูดคุยหาข้อตกลงที่ห้องประชุมด้านในบริษัท พร้อมกับนายจตุพร กมลพันธ์ทิพย์ ส.ส.ราชบุรีเขต 3 นายจรูญ ศิริสรณ์ ผู้แทนบริษัท นายไพรรัช พรมจีน สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดราชบุรี นายณัฐดนัย ครุฑดำ ปลัดอำเภอโพธาราม นายสมิทธิ สุภาพพรชัย กำนันต.เจ็ดเสมียน พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง โดยได้ข้อสรุปว่า เงินค่าตกใจหรือเงินค่าบอกกล่าวล่วงหน้า จากการตกลงกันทั้ง 2 ฝ่ายจะจ่ายให้กับพนักงานรายวัน อัตรา 50% และพนักงานรายเดือน 30% ในวันที่ 5 พ.ย. 66 ส่วนที่เหลือสำหรับพนักงานรายวันจะจ่าย 50% และพนักงานรายเดือนรับส่วนที่เหลืออีก 70% ในวันที่ 20 พ.ย. 2566 โดยจ่ายผ่านธนาคาร

ส่วนเงินค่าชดเชย ทั้งสองฝ่ายตกลงแบ่งจ่ายค่าชดเชยเป็น 3 งวด โดยงวดแรกจ่ายค่าชดเชย 30% โดยจะจ่ายงวดแรกวันที่ 20 ธ.ค. 2566 งวดที่ 2 จ่าย 35% วันที่ 20 ม.ค. 2567 งวดที่ 3 จ่าย 35% วันที่ 20 ก.พ. 2567 เป็นงวดสุดท้าย โดยบริษัทจะจ่ายเข้าบัญชีของพนักงานแต่ละคน

หลังได้ข้อสรุปทั้งหมด ตัวแทนของพนักงานงานได้ออกไปชี้แจงกับพนักงานกว่า 200 คน ซึ่งต่างก็ยอมรับได้ทั้งหมด และในวันที่ 1 พ.ย. 2566 ให้มาดำเนินการเรื่องเอกสารให้เรียบร้อย