"เสี่ยแป้ง นาโหนด" นักโทษดังหลายคดี ฟอร์มป่วยลวงเจ้าหน้าที่มารักษาตัว หนีลอยนวลจาก รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช เตือนอาจตามล้างแค้น

วันที่ 22 ตุลาคม 2566 พลตำรวจตรีสมชาย ซื่อต่อตระกูล ผู้บังคับการตำรวจภูธรนครศรีธรรมราช ได้รับรายงานด่วนว่า มีนักโทษชื่อดังต้องคดีร้ายแรงหลายคดี หลบหนีจากการควบคุมของเจ้าหน้าที่ในระหว่างรักษาตัวอยู่ที่ รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช ตั้งแต่เวลาประมาณ 01.00 น. ที่ผ่านมา และยังไม่สามารถติดตามตัวกลับมาได้

ตำรวจ สภ.เมืองนครศรีธรรมราช ได้เร่งเข้าตรวจสอบตั้งแต่รับแจ้ง โดยพบข้อมูลว่า นักโทษรายนี้คือนายเชาวลิต ทองด้วง อายุ 37 ปี หรือเสี่ยแป้ง นาโหนด เป็นนักโทษคดีดังหลายคดี โดยเฉพาะการปล้นตำรวจสืบสวนภาค 8 ยิงต่อสู้และชิงตัวผู้ต้องหา โดยคดีนี้ศาลพัทลุงได้ตัดสินเป็นคดีแดงที่ อ.1861/2565 จำคุก 20 ปี 6 เดือน เริ่มจองจำตั้งแต่วันที่ 11 มกราคม 2565 อยู่ที่เรือนจำความมั่นคงสูง เรือนจำกลางนครศรีธรรมราช และได้ถูกเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์คุมตัวมารักษาทันตกรรมตามการนัดของแพทย์ เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2566 แต่หลังจากที่ส่งตัวมาถึง พบว่า แพทย์ได้เลื่อนนัด เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จึงคุมตัวกลับ แต่ปรากฏว่านายเชาวลิต เกิดอาการวูบหมดสติ แพทย์จึงให้เข้ารักษาตัวอยู่ที่ตึกอายุรกรรม ชั้น 6 โดยที่ขาทั้งสองข้างมีตรวนเหล็กพันธนาการ และเมื่อรักษาตัวบนหอผู้ป่วยเจ้าหน้าที่ยังมีโซ่ล่ามพันธนาการกับเตียงอีกชั้น โดยแพทย์จะให้ออกจาก รพ.ในวันนี้ เวลา 08.30 น. แต่ปรากฏว่าหลังเที่ยงคืนนายเชาลิต หรือแป้ง ได้หลบหนีจากเครื่องพันธนาการ

เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุเบื้องต้น พบว่า นายเชาวลิตอยู่ในระหว่างการคุมตัวของเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จำนวน 2 คน คือนายวรินทร์ (สงวนนามสกุล) และนายเอกลักษณ์ (สงวนนามสกุล) โดยเมื่อทั้งสองคนมายังเตียงที่คุมตัวนักโทษรายนี้ ปรากฏว่าเหลือแค่โซ่สำหรับพันธนาการยึดตรวนข้อเท้า ส่วนนายเชาวลิตนักโทษได้หลบหนีไปพร้อมตรวน

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนได้เข้าตรวจสอบกล้องวงจรปิด พบว่า นายเชาวลิต หรือเสี่ยแป้ง ไขกุญแจเดินออกมาจากหอผู้ป่วยลงลิฟท์จากชั้น 6 ลงไปชั้นล่างแบบลอยนวล และพบอีกว่าหลังจากทราบเหตุแล้ว เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ยังไม่ได้แจ้งตำรวจทันที แต่ล่วงเลยถึง 3 ชั่วโมงหลังจากเกิดเหตุจึงเข้าแจ้ง โดยมี พันตำรวจโทมนตรี วรรณคง พนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครศรีธรรมราช ได้รับแจ้งความดำเนินคดีแล้ว

 

ส่วนประวัติทางคดี นอกจากคดีที่มีการตัดสินของศาลจังหวัดพัทลุงที่ถูกจำคุก 20 ปี 6 เดือน คดีนี้นายเชาวลิต หรือแป้ง ร่วมกับพวก ได้เข้าปล้นผู้ต้องหาจากเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวน กองบังคับการสืบสวนตำรวจภูธรภาค 8 ขณะจับกุมคดียาเสพติด และยังมีคดีเกี่ยวกับความผิดต่อชีวิตชีวิตร่างกาย ความผิดต่อเจ้าพนักงานในการยุติธรรม ยิงเจ้าหน้าที่บาดเจ็บ ตามคดีอาญาดำที่ อ.175/2565 อยู่ระหว่างพิจารณาคดี

นอกจากนั้น ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาอีกหลายคดี เช่น คดีสมคบค้ายาเสพติด คดีฟอกเงิน คดีร่วมกันฆ่า เช่น คดีการลอบฆ่านายอนันต์ คลังจันทร์ อดีตนายก อบจ.นครศรีธรรมราช และยังพบข้อมูลอีกว่า เจ้าหน้าที่ ปปง.ได้เข้าอายัดทรัพย์สินของนายเชาวลิต ที่จ.สงขลา ที่นำเอาไปฝากไว้กับพี่สาวมูลค่าสูงถึง 150 ล้านบาท หลังจากมีการเตรียมเงินไว้เป็นทุนที่นายเชาวลิตกำลังเคลื่อนไหวลงสมัคร ส.อบจ.พัทลุง โดยระหว่างเคลื่อนไหวหาเสียง นายเชาวลิต หรือแป้ง ใช้รถเบ็นซ์กันกระสุนเป็นพาหนะ แต่ต้องคดีร้ายแรงก่อนหลายคดี จึงต้องมาวิ่งเต้นคดีแทน

ขณะเดียวกันแหล่งข่าวได้ให้ข้อมูลว่า การหลบหนของเสี่ยแป้ง หรือเชาวลิต ได้เตรียมการล่วงหน้าหลายวันแล้ว โดยคาดว่าน่าจะออกมาล้างแค้นผู้เกี่ยวข้องในคดีอย่างน้อย 2 คน ที่เชื่อว่าเป็นเหตุให้นายเชาวลิต หรือเสี่ยแป้งแพ้คดีจนต้องโทษจำคุก