เปิดประวัติ "คาราบาว" วงดนตรีรุ่นเก๋าระดับตำนานแห่งวงการเพลงเพื่อชีวิตของเมืองไทย ตลอดการเดินทาง 40 ปี กับการสร้างสรรค์บทเพลงสะท้อนมุมมองชีวิต ตรึงใจแฟนเพลงตลอดไป

บัวลอย...เจ้าเพื่อนยาก ทําไมจากข้าเร็วเกินไป ! นี่เป็นหนึ่งในเนื้อเพลงฮิตขึ้นหิ้งของตำนานเพลงเพื่อชีวิตที่เหล่าสาวกวง "หัวควาย" อย่างวง "คาราบาว" ร้องตามได้แน่นอน แม้น้าแอ๊ด หัวหน้าวงจะออกมาประกาศยุบวงเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม ที่ผ่านมา แต่เชื่อว่าบทเพลงของคาราบาว จะกลายเป็นความอมตะทรงคุณค่าอยู่ในใจแฟน ๆ ตลอดไป

วันนี้ข่าวช่อง 8 จะพาไปรู้จักวงดนตรีรุ่นเก๋า กว่าจะมาเป็นคาราบาว น้า ๆ แกสร้างตำนานให้วงการดนตรีเพื่อชีวิตอะไรไว้บ้าง...



ตำนานประวัติยุคก่อตั้ง

วงคาราบาว ก่อตั้งขึ้นในปี 2523 โดยนักเรียนไทยที่กำลังศึกษาอยู่ที่สถาบันเทคโนโลยีมาปัว กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ 3 คน คือ แอ๊ด ยืนยง โอภากุล, เขียว กิรติ พรหมสาขา ณ สกลนคร และ ไข่ สานิตย์ ลิ่มศิลา

คาราบาว เป็นภาษาตากาล็อก คือ ภาษาพื้นเมืองของฟิลิปปินส์ แปลว่า "ควาย" หรือคนใช้แรงงาน ซึ่งทางฟิลิปปินส์ถือเป็นสัญลักษณ์ของชนชั้นเกษตร โดยหมายจะเป็นวงดนตรีที่มีเนื้อหาเพื่อชีวิต และเวทีแรกหลังจากทั้ง 3 คน ฟอร์มวงแสดงบนเวทีในงานของมหาวิทยาลัย เล่นแนวโฟล์คที่มีเนื้อหาสะท้อนสภาพปัญหาและความเป็นจริงของสังคม



ตำนานอัลบั้มเพลงแรก กับการไต่ระดับความโด่งดัง

คาราบาว ออกอัลบั้ลแรกเมื่อปี 2524 ในชื่อว่า "ขี้เมา" และต่อมาปี 2525 ได้ออกอัลบั้มชุดที่ 2 ชื่อชุด "แป๊ะขายขวด" ได้มีสมาชิกในวงเพิ่ม คือ เล็ก ปรีชา ชนะภัย และ อ๊อด เกริกกำพล ประถมปัทมะ โดย 2 อัลบั้มวงคาราบาวยังไม่เป็นที่รู้จักมากเท่าไร

กระทั่งปี 2526 คาราบาวเริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นเมื่อออกอัลบั้มชุดที่ 3 ชื่อว่า "วณิพก" ด้วยเพลงชื่อเดียวกับอัลบั้ม โดยมีเนื้อหาที่แปลกแผกไปจากเพลงในยุคนั้น ๆ และดนตรีที่เป็นท่วงทำนองแบบไทย ๆ ผสมกับตะวันตก มีจังหวะสนุกสนาน จากอัลบั้มนี้ทำให้แฟนเพลงหลาย ๆ คนต้องไปหาซื้ออัลบั้มชุดแรกและชุดที่สองมาฟัง ทำให้สองชุดแรกขาดตลาดและเป็นชุดที่หายากมากในเวลานั้น

ต่อมาในปลายปีเดียวกัน คาราบาวออกอัลบั้มชุดที่ 4 คือ "ท.ทหารอดทน" ซึ่งได้ เป้า อำนาจ ลูกจันทร์, เทียรี่ เมฆวัฒนา, อ.ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี และ รัช ไพรัช เพิ่มฉลาด เข้ามาเป็นวงแบ็กอัพ อีกทั้งอัลบั้มชุดที่ 4 ถือเป็นอัลบั้มแรกของวงที่มีบางเพลง ถูกสั่งห้ามออกอากาศตามสื่อต่าง ๆ แต่ก็ยังประสบความสำเร็จทางด้านยอดขายอย่างมาก



ยุครุ่งเรืองกับตำนาน 5,000,000 ตลับ

คาราบาว ประสบความสำเร็จมากที่สุดในปลายปี 2527 เมื่อออกอัลบั้มชุดที่ 5 ชื่อว่า "เมด อิน ไทยแลนด์" ซึ่งทำยอดขายได้ถึง 5,000,000 ตลับ เป็นสถิติยอดจำหน่ายอัลบั้มเพลงของศิลปินไทยที่สูงที่สุดของไทยไม่มีใครทำลายได้

อัลบั้มนี้ยังมีความพิเศษที่อยู่ในเพลง "กระถางดอกไม้ให้คุณ" ซึ่งเป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงในชีวิตของสมาชิกคาราบาวคนหนึ่ง ซึ่งก็คือ เล็ก คาราบาว โดยเล็กได้ถ่ายทอดเรื่องราวดังกล่าวให้แอ๊ด คาราบาวฟัง และแอ๊ดชอบมากจึงนำมาเขียนเป็นบทเพลง โดยให้ อ๊อด คาราบาว ร้องเพลงนี้จนกลายเป็นเพลงโด่งดังอีกเพลงในอัลบั้ม เอ้า ! สาวกคุ้น ๆ บ้างไหม.. (ขอให้ฉันได้ร้องเพลงบ้างสักเพลง.. ฉันไม่เคยคิดร้องเพลงเลยสักเพลง.. เพลงนี้เป็นเพลงแรกและเป็นเพลงสุดท้ายในชีวิตของฉันที่คุณจะได้ยินได้ฟัง..)



ตำนานเพลงฮิตที่ถูกสั่งห้ามออกอากาศ

ระหว่างปี 2527-2533 เรียกได้ว่าเป็นปีทองของวงคาราบาว ออกอัลบั้มมาทั้งหมด 5 ชุด ทุกชุดประสบความสำเร็จทั้งหมด ได้เล่นคอนเสิร์ตที่สหรัฐอเมริกา และในทวีปยุโรปหลายครั้ง รวมทั้งปี 2528 วงคาราบาวได้แสดงภาพยนตร์เรื่องเสียงเพลงแห่งเสรีภาพร่วมกันทั้งวง และมีหลายเพลงของวงดนตรีคาราบาวที่ฮิตและติดอยู่ในความทรงจำของแฟน ๆ จนถึงปัจจุบัน เช่น เมด อิน ไทยแลนด์, มหาลัย, เรฟูจี, บัวลอย (ถึกควายทุย ภาค 5), คนจนผู้ยิ่งใหญ่, ซาอุดรฯ, เจ้าตาก, เวลคัม ทู ไทยแลนด์, กระถางดอกไม้ให้คุณ, คนหนังเหนียว, บาปบริสุทธิ์, แม่สาย, ทับหลัง, รักทรหด เป็นต้น

ทว่า เพลงของวงคาราบาวบางเพลง แอ๊ด คาราบาวจะแต่งโดยมีเนื้อหาส่อเสียด จึงมักจะถูกคณะกรรมการบริหารวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ หรือ กบว. สั่งห้ามนำไปเผยแพร่ออกอากาศอยู่เสมอ ในแต่ละอัลบั้ม เฉพาะยุคก่อตั้งจนถึงยุคคลาสสิกจะมีเพลง ท.ทหารอดทน, ทินเนอร์ ในอัลบั้ม ท.ทหารอดทน, หำเทียม ในอัลบั้ม เมด อิน ไทยแลนด์, หำเฮี้ยน ในอัลบั้ม อเมริโกย, วันเด็ก, ผู้ทน, ค.ควาย ค.คน ในอัลบั้ม ประชาธิปไตย และ พระอภัยมุณี ในอัลบั้ม ทับหลัง เป็นต้น



ตำนาน คาราบาวเล่นที่ไหน มีคนตีที่นั่น

ด้วยความที่เป็นวงดนตรีเพื่อชีวิต มีบทเพลงปลุกพลัง ปลุกใจจนหลาย ๆ ครั้ง มักมีแฟนเพลงบางกลุ่มก่อความวุ่นวายซึ่งมีมาตั้งแต่ยุคคอนเสิร์ตครั้งแรก เมื่อปี 2528 คาราบาว จัดคอนเสิร์ตใหญ่ทำโดยคนไทย ที่ เวโลโดรม หัวหมาก มียอดผู้ชมถึง 60,000 คน เกิดเหตุสุดวิสัยมีแฟนเพลงตีกันบนอัฒจันทร์ จนแอ๊ด คาราบาว ได้เตือนเรื่องความปลอดภัย ก่อนสั่งยุติการแสดง

ความวุ่นวายของแฟน ๆ หัวร้อน ยังเป็นปัญหามาจนถึงปัจจุบันจนกลายเป็นข่าวโด่งดังเมื่อปี 2565 เกิดขึ้นเมื่อคาราบาวจัดคอนเสิร์ตที่ จ.ฉะเชิงเทรา กลับมีเหตุการณ์กลุ่มวัยรุ่นยกพวกก่อเหตุทะเลาะวิวาทกัน จนทางผู้จัดประกาศจะเอาเรื่องกลุ่มวัยรุ่นดังกล่าว โดยการปรับเงินจำนวน 5 ล้านบาท หารเท่ากัน ตกคนละ 167,000 บาท หากไม่มีจ่าย ให้ไปขายบ้าน-ขายรถ หรือไปกู้มา

อ่านข่าว : ปรับ 5 ล้าน! เจ้าภาพลั่นเอาผิดกลุ่มวัยรุ่นตีกันกลางงานคอนเสิร์ต



ตำนานสมาชิกวงคาราบาวในยุค "คลาสสิก"


1. แอ๊ด (ยืนยง โอภากุล) : หัวหน้าวง , ร้องนำ, กีตาร์, แต่งคำร้องและทำนอง

2. เล็ก (ปรีชา ชนะภัย) : กีต้าร์, แบนโจ, ร้องนำ, แต่งคำร้องและทำนอง

3. เทียรี่ (เทียรี สุทธิยง เมฆวัฒนา) : กีต้าร์, ร้องนำ, ร้องประสาน, แต่งทำนอง

4. เขียว (กิรติ พรหมสาขา ณ สกลนคร) : กีตาร์,เบส, ร้องนำบางส่วน, ประสานเสียง, คีย์บอร์ด, ควบคุมการผลิต, เพอร์คัสชั่น

5. อ๊อด (เกริกกำพล ประถมปัทมะ) : เบส, ร้องนำบางส่วน

6. เล็ก หรือ ธนิสร์ (ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี) : คีย์บอร์ด, ขลุ่ย, ฟลุต, แซ็กโซโฟน, ประสานเสียง, ร้องนำบางส่วน

7. เป้า (อำนาจ ลูกจันทร์) : กลอง, เพอร์คัสชั่น



ตำนานสมาชิกวงคาราบาวยุค "ปัจจุบัน"


1. แอ๊ด (ยืนยง โอภากุล) : หัวหน้าวง, ร้องนำ, กีตาร์, แต่งเพลงและดนตรี, ประสานเสียง

2. เล็ก (ปรีชา ชนะภัย) : ร้องนำ, กีตาร์, แบนโจ, ซอ,คีย์บอร์ด, เบส, กลอง, แต่งเพลงและดนตรีบางส่วน, ประสานเสียง

3. เทียรี่ (เทียรี สุทธิยง เมฆวัฒนา) : ร้องนำ, กีตาร์, เบส, ประสานเสียง, แต่งดนตรีบางส่วน

4. อ๊อด (เกริกกำพล ประถมปัทมะ) : เบส, ประสานเสียง, ร้องนำบางส่วน

5. ดุก (ลือชัย งามสม) : คีย์บอร์ด, ทรัมเป็ท, แอคคอร์เดียน, ร้องนำบางส่วน, ประสานเสียง

6. หมี (ขจรศักดิ์ หุตะวัฒนะ) : กีตาร์, แมนโดลิน, พิณ, เบส, ประสานเสียง

7. โก้ (อัทธนันต์ ธนอรุณโรจน์) : กลอง, เครื่องเคาะ, เพอร์คัสชั่น

8. อ้วน (ธนะสิทธิ์ พันธุ์พงษ์ไทย) : กลอง, ขลุ่ย, เพอร์คัสชั่น, แซ็กโซโฟน, ประสานเสียง, ร้องนำบางส่วน



ปิดฉากตำนาน 40 ปี วงดนตรีเพื่อชีวิต


เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2566 แอ๊ด คาราบาว ออกมาประกาศระหว่างการเล่นดนตรีถึงการยุบวงคาราบาวอย่างเป็นทางการ หลังโลดแล่นในวงการดนตรีมากว่า 40 ปี โดยระบุว่า จะเลิกวงคาราบาวในช่วงสิ้นเดือนมีนาคม 2567 และจะมีคอนเสิร์ตครั้งสุดท้ายในวันที่ 1 เมษายน 2567 จากนั้นก็จะเลิกวงทันที เนื่องจากสมาชิกวงอายุมากไม่สามารถเล่นดนตรีไหวแล้ว

"ตอนนี้วงก็มีไอ้พวกแก่ ๆ ป่วยกันแล้ว 4 คนในวงคาราบาว และจะเลิกในปีหน้า หลังคอนเสิร์ตวงครั้งสุดท้าย วันที่ 1 เมษายน 2567 และจะเลิกไปเลย มันเป็นความจริง มันไม่ไหว มันแก่กันหมดแล้ว 3 วันดี 4 วันไข้ มันถึงเวลาที่เราต้องยอมรับความจริงว่าเราแก่ แต่เรายังเก๋าอยู่"

อ่านข่าว : "แอ๊ด คาราบาว" ประกาศยุบวงปีหน้า พร้อมเผยเหตุผล

อย่างไรก็ตาม จากอดีตจนถึงปัจจุบัน วงคาราบาวมีอัลบั้มทั้งสิ้น 29 ชุด อัลบั้มชุดล่าสุดคือ 40 ปี ฅนคาราบาว วางจำหน่ายในปี 2565 ไม่นับรวมถึงอัลบั้มพิเศษของทางวงหรือของสมาชิกในวง หรือบทเพลงในโอกาสพิเศษต่าง ๆ คาราบาวถือเป็นวงดนตรีที่ได้รับการกล่าวขานมากที่สุดทั้งในวงการดนตรีทั่วไปและวงการเพลงเพื่อชีวิต เป็นที่รู้จักของผู้คนในสังคมทุกเพศ ทุกวัย ไม่จำกัดเฉพาะกลุ่มผู้ฟังเพลง หรือผู้ที่นิยมในเพลงเพื่อชีวิตเท่านั้น จนได้รับการกล่าวขานว่าเป็น "ตำนานเพลงเพื่อชีวิต"



ขอบคุณภาพจาก : Carabao Official