โรงสีคึกคัก! ชาวนาชัยนาท แห่เกี่ยวข้าวขาย หลังราคาพุ่งแตะตันละ 12,000 บาท

วันที่ 18 ส.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวนาในพื้นที่ จ.ชัยนาท ต่างเร่งเกี่ยวข้าวที่ครบอายุเก็บเกี่ยว เพื่อนำไปขายเข้าโรงสี หลังจากที่ราคาข้าวเปลือกปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดราคารับซื้อหน้าโรงสี ข้าวเปลือกความชื้น 15 เปอร์เซ็นต์ รับซื้ออยู่ที่ตันละ 11,700 บาท และความชื้นต่ำกว่าก็จะได้ราคาที่สูงขึ้นไปแตะตันละ 12,000 บาท

โดยนางภคภัทร เขียวรอด ชาวนาในพื้นที่ ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท เปิดเผยว่า ตนรู้สึกดีใจมากที่ในปีนี้ราคาข้าวปรับตัวขึ้นทะลุ 10,000 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ชาวนาพอมีกำไร เพราะหากมาคำนวณต้นทุนการผลิตแล้ว 1 ไร่ จะมีต้นทุนรวมประมาณ 4,500-5,000 บาท ราคาที่เหมาะสมของข้าวเปลือก จึงไม่ควรจะต่ำกว่า 10,000 บาทต่อตัน เพราะต้องใช้เวลาทำนาถึง 4 เดือน ซึ่งเมื่อเกี่ยวข้าวขายเข้าโรงสีเสร็จ ชาวนาที่ยังพอมีน้ำส่งมาให้ ก็จะสูบน้ำเข้าเพื่อตีดินปลูกข้าวรอบใหม่ทันที เพื่อให้ข้าวโตทันก่อนที่จะเข้าหน้าหนาวเดือนพ.ย. โดยนางภคภัทร ฝากถึงรัฐบาลชุดใหม่ที่กำลังจะเข้ามาบริหารประเทศ ขอให้รักษาราคาข้าวเปลือกให้อยู่ในเกณฑ์นี้ให้ได้ต่อไป เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้เศรษฐกิจฐานรากของประเทศในระยะยาวต่อไป

จากการสังเกตการณ์ที่โรงสีที่รับซื้อข้าวเปลือก ก็พบว่ามีรถบรรทุกข้าวของเกษตรกร นำข้าวเข้ามาขายอย่างคึกคักต่อเนื่องตลอดทั้งวัน ซึ่งทางโรงสีเองก็เปิดรับซื้อแบบไม่จำกัดโควตาเช่นกัน เนื่องจากช่วงนี้ผลผลิตข้าวออกน้อยจากภาวะภัยแล้งจากปรากฏการณ์เอลนีโญทำให้ความต้องการในตลาดมีสูงจึงสามารถรับซื้อได้โดยไม่จำกัด เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดในอนาคตด้วย