เมื่อเวลา 20.23 น. วันที่ 8 ส.ค. 2566 เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิสยามเชียงราย รับแจ้งเหตุไฟไหม้บ้าน พื้นที่บ้านแม่ลาว ม.19 ต.แม่ลาว อ.แม่ลาว จ.เชียงราย ซึ่งเป็นบ้านของนายประทีป อายุ 52 ปี พนักงานดับเพลิงของ ทต.แม่ลาว

ขณะเกิดเหตุ นายประทีปได้ไปเข้าเวรดับเพลิง ปล่อยลูกชาย คือ นายก้องภพ อายุ 18 ปี ซึ่งมีอาการป่วยโรคออทิสติก ให้นอนอยู่บ้านเพียงลำพัง ส่วนปู่และย่านอนอยู่ที่บ้านอีกหลังไม่ห่างกันมากนัก โดยขณะเกิดเหตุปู่ได้เห็นว่ามีไฟไหม้บ้าน จึงแจ้งหน่วยดับเพลิงมาควบคุมไฟ แต่ไฟไหม้รุนแรง เพราะเป็นบ้านไม้จนวอดทั้งหลัง

เจ้าหน้าที่ใช้เวลาควบคุมเพลิงนาน 1 ชั่วโมงเพลิงจึงสงบ จากนั้นจึงได้เข้าไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ จนพบกับเหตุสลดเมื่อนายก้องภพ ลูกชายของนายประทีปที่มาร่วมดับไฟบ้านของตนเอง ถูกไฟคลอกทั้งตัว เสียชีวิต

นายประทีป เปิดเผยว่า ตนเป็นพนักงานดับเพลิงของ ทต.แม่ลาว คืนเกิดเหตุตนต้องไปเข้าเวรประจำวัน ปล่อยลูกชายนอนคนเดียวตั้งแต่หัวค่ำ คาดว่าตอนไฟลุกไหม้ ลูกชายคงนอนหลับสนิท และสำลักควันจนเสียชีวิต รู้สึกช็อกเมื่อเห็นศพลูกชาย ทำอะไรไม่ถูก ไม่รู้จะเริ่มจากจุดไหนเพราะหมดสิ้นไปหมดทุกอย่างแล้ว ทั้งลูกชายและทรัพย์สินในบ้าน

เบื้องต้นคาดว่าสาเหตุอาจเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร แต่ต้องรอให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานมาตรวจสอบเพื่อความชัดเจน

นักดับเพลิงดับไฟบ้านตัวเองลูกออทิสติกถูกเผาเป็นผง แม่ใจสลายกอดโลงอำลา