โรงเรียนแจงแล้ว!ดราม่าอาหารกลางวันนักเรียนหลังเพจดังแฉได้น้อย กินไม่อิ่ม

จากกรณีที่มีเพจดัง "ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน" โพสต์ข้อความเกี่ยวกับโครงการอาหารกลางวันของเด็กนักเรียน โรงเรียนแห่งหนึ่ง โดยระบุข้อความว่า ขนมจีนลูกชิ้นผ่าครึ่ง เมนูขนมจีนลูกชิ้นหนึ่งลูกผ่าครึ่ง ไข่ต้มครึ่งซีก และฝรั่งอีก 3 ชิ้น อาหารกลางวันของเด็กๆโรงเรียนแห่งหนึ่ง จ.สมุทรสาคร ที่นี่มีเด็กนักเรียนตั้งแต่อนุบาลสองถึงป.6 ในเทอม 1/66 รวม 171 คน อยู่ห่างจากโรงเรียนอีกแห่ง ประมาณ10 กิโลเมตร แม่ครัวรับเหมาชุดเดียวกัน

ต่อมาเมื่อเวลาประมาณ 11.00 น.ของวันที่ 23 มิถุนายน 2566 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไป ที่โรงเรียนที่มีการกล่าวอ้าง

วัดพันธุวงษ์ (ปรีชาเลี่ยมราษฎร์บำรุง) ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร โดยได้พบกับนางสาวสุภาพ ครูรักษาการผู้อำนวยการโรงเรียนบอกว่า ตามภาพที่ปรากฏออกมานั้นอันนี้จะเป็นอาหารชุดของอนุบาลซึ่งลูกชิ้นจะต้องผ่าครึ่ง ถ้าเด็กกินเต็มลูกอาจจะติดคอได้ ส่วนไข่ต้มก็เป็นไปตามเมนู Thai School Lunch ที่ในหนึ่งสัปดาห์จะต้องมีเมนูไข่ 1 – 2 ฟอง ซึ่งแต่ละสัปดาห์เราจะมีเมนูไข่แตกต่างกันไป บางสัปดาห์ก็มีถึง 4 วัน จึงทำให้ต้องแบ่งครึ่งอย่างที่เห็น แต่ถ้าสัปดาห์ไหนมีเมนูไข่แบบเต็มฟอง ก็จะมีให้เด็กรับประทานประมาณ 2 วัน ส่วนกรณีที่มีข่าวออกมาจากเพจดังกล่าวนั้น ตนรู้สึกตกใจนิดหน่อยว่ามันเกิดอะไรขึ้นเพราะว่าเด็กเราก็กินอิ่ม อาหารเหลือแม่ครัวก็ให้ห่อกลับบ้าน ถ้าเป็นเด็กต่างชาติก็จะกินเยอะหน่อยบางคนทาน 2 – 3 ถาด ส่วนการตักอาหารให้กินแต่ละครั้งก็จะตักในปริมาณที่พอดี แต่ถ้าใครไม่อิ่มก็มาเติมได้ตลอด ด้านเสียงสะท้อนจากผู้ปกครองนั้นก็จะมีผู้ปกครองแจ้งมาในไลน์กลุ่มว่า เรื่องที่ลงไม่ตรงกับความเป็นจริง จึงอยากให้โรงเรียนดำเนินคดีกับทางเพจที่เอาเรื่องไม่จริงไปลง โดยทั้งนี้ทางโรงเรียนก็คงจะต้องปรึกษากับคณะผู้บริหารของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาก่อน ว่าจะให้ดำเนินการอย่างไรต่อไป

ส่วนทางด้านนายพิทักษ์ ทวีแสง รอง ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร ได้พาผู้สื่อข่าวลงไปดูโครงการอาหารกลางวัน พร้อมกับชี้แจงด้วยว่า ในการดำเนินการเรื่องโครงการอาหารกลางวันทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาครก็ได้มีกำชับติดตามโดยตลอด ส่วนประเด็นที่เป็นข่าวนั้นที่ดูแล้วคือเรื่องขนาดของถาดนั้นใหญ่ ซึ่งถ้าเป็นของเด็กอนุบาลนั้นน่าจะไซด์เล็กกว่านี้แต่ที่นี่ใช้ถาดขนาดเดียวกันหมด ทีนี้การให้อาหารกลางวัน เราจะให้ในปริมาณที่เด็กพอทานเพราะไม่อยากให้เหลือมาก ฉะนั้นก็จะมีบางส่วนที่อาจจะเล็ดลอดออกไปบ้าง คือ เราไม่แน่ใจว่าภาพเป็นของโรงเรียนหรือไม่ และก่อนถ่ายเป็นแบบไหน โดยตนจะพาไปดูสถานที่จริงดูว่าอาหารเป็นอย่างไรและมีคุณภาพตามโปรแกรม Thai School Lunch หรือไม่ ซึ่งที่ผ่านมาจากการตรวจโรงเรียนแห่งนี้ก็อยู่ในเกณฑ์ปกติ ไม่ถือว่าน้อยเกินไปหรือมากเกินไป ส่วนรสชาติของอาหารต้องยอมรับว่า จะให้ถูกใจผู้รับประทานทุกคนคงเป็นไปไม่ได้ เนื่องจากรสชาติจะต้องคำนึงถึงเด็กเล็กๆ ด้วย หากมีรสจัดเกินไปก็จะทำให้เด็กเล็กรับประทานไม่ได้ ขณะที่ในภาพรวมของอาหารกลางวันที่โรงเรียนนี้ ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติ

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่โรงอาหารของโรงเรียน ก็พบว่า เมนูอาหารที่แม่ครัวทำให้เด็กนั้น ก็เป็นตามโปรแกรมฯ ที่ต้องปฏิบัติ ส่วนการตักให้เด็กนั้นก็อยู่ในปริมาณที่พอเหมาะพอดี โดยมีข้าวผัด (สำหรับเด็กอนุบาล) หรือ ข้าวสวย (สำหรับเด็กโต) กับข้าว 2 อย่าง และ ผลไม้ 1 อย่าง โดยเมนูวันนี้ คือ ข้าว ผัดวุ้นเส้นแกงส้มกุ้ง และฝรั่ง ซึ่งทางด้านเด็กๆ ก็บอกว่ากินกันจนอิ่มทุกวัน