ชาวบ้านซื้อเห็ดรวมจากแม่ค้ามาแกงกับป่นเห็ด ตักแบ่งให้กับญาติ 3 ครัวเรือน ท้องร่วงทีละคนหามส่งโรงพยาบาลรวม 5 คน สาหัส 1

วันที่ 15 มิ.ย.66 หน่วยกู้ภัยวังกรูด อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ ได้รับแจ้งมีชาวบ้าน บ้านขาม หมู่ 3 ต.ศรีสตึก อ.สึก ว่าผู้ป่วยท้องร่วง คาดว่าน่าจะกินเห็ดมีพิษเข้าไป จึงรุดเข้าไปตรวจสอบ พบว่ามีผู้ป่วยอาการท้องร่วม 2 ราย จึงรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลสตึก อ.สตึก ต่อมาได้รับแจ้งอีกว่าจุดเดียวกัน มีผู้ป่วยอาการเดียวกันอีก 3 รายในจำนวนนี้อาการสาหัส จึงเข้าไปช่วยเหลือในรอบที่สอง จากการตรวจและสอบประวัติของคนไข้จากแพทย์ คาดว่าผู้ป่วยน่าจะกินเห็ดที่มีพิษเข้าไป

ผู้ป่วยทั้งหมดรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลสตึก อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ ประกอบด้วยนางสมัย อายุ 45 ปี คนซื้อเห็ดมา นายอานนท์ อายุ31ปี อาการสาหัส นางลำไพ อายุ 57 ปี นายจำปา อายุ 61ปี และนางพัน อายุ 84 ปี รวมทั้งหมดป่วย 5 ราย สาหัส 1 ที่เหลือพ้นขีดอันตราย

นายถวัลย์ อายุ66 ปี ญาติผู้บาดเจ็บ เล่าว่า เท่าที่ทราบเป็นเห็ดป่ารวม หลังจากคนซื้อมาแกงเสร็จ ได้ตักแบ่งให้ญาติที่มีบ้านติดกันคนละชาม หลังกินข้าวเย็นไป มีคนท้องร่วง 1 ราย จึงเรียกกู้ภัยให้มารับตัวไป

หลังจากนั้นหมอให้กลับมาบ้าน อยู่ไม่ถึง 2 ชม.ต้องกลับไปหาหมออีก ก่อนจะสงสัยว่ากินเห็ดมีพิษเข้าไป หลังจากนั้นทยอยท้องร่วงทีละคน ถูกหามส่งโรงพยาบาล ส่วนคนที่หนักสุดคือคนที่ป่วยคนสุดท้าย ซึ่งได้บอกกับญาติก่อนหน้าจะท้องร่วงว่า”ฉันกินไปตั้งเยอะไม่เห็นเป็นไร”

นายถวัลย์ กล่าวด้วยว่า ตนไม่เคยกินเห็ดรวม เพราะไม่รู้ว่าชนิดไหนมีพิษ แม้กระทั่งเห็ดที่เรารู้จักกันดีบางชนิดยังลักษณะคล้ายกับเห็ดมีพิษ เช่นเห็ดระโงก ซึ่งเป็นเห็ดรสชาติอร่อยมีราคาแพง ยังมีเห็ดที่ลักษณะเหมือนกันชาวบ้านเรียกว่าเห็ดระงากซึ่งมีพิษ ตนจะเข้าไปดูในยูทูป พบว่าเห็นระโงกไม่มีพิษขาเห็ดจะเป็นโพรง ส่วนเห็ดระงากขาจะตัน ซึ่งมีพิษ ยอมรับกินเห็ดทุกวันนี้ต้องระวัง

นางทัศนีย์ อายุ 52 ปี ญาติผู้ป่วย เล่าว่า เห็นนางสมัย ซื้อเห็ดจากแม่ค้ามา 1 กิโลกรัม ราคา 100 บาท เป็นเห็ดรวม มีทั้งเห็ดหน้าแหล่ เห็ดถ่าน เห็ดหน้าแดง และเห็ดอีกหลายชนิด ที่เก็บมาจากป่า ชาวบ้านจึงเรียกกันว่าเห็ดรวม ส่วนตัวยอมรับไม่รู้ว่าเห็ดรวมมีเห็ดอะไรบ้าง เพราะมีมากกว่า 5 ชนิด และไม่รู้ว่ามีเห็ดชนิดใดมีพิษ ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ที่ซื้อมากินจะไม่สนใจเพราะคิดว่าคนเก็บเห็ดเขารู้จักเห็ดดี แต่คนเก็บเห็ดหน้าใหม่บางคนก็ไม่รู้