ศาลสระแก้วเลื่อนอ่านคำพิพากษาคดี ฆ่าปาดคอเจ้สายันต์-สามี เศรษฐีตลาดโรงเกลือ ไร้เงา 3 จำเลย เหตุไม่มาฟังคำตัดสิน ออกหมายจับทันที

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 15 มิ.ย.66 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าคดีฆาตกรรม นางสายันต์ จันทา อายุ 64 ปี หรือ “เจ๊สายันต์” เจ้าของตลาดโรงเกลือ และ นายพิพัฒน์ ตั้งพงศ์ทอง อายุ 71 ปี หรือ "เสี่ยกวง" สามีของนางสายันต์ เสียชีวิตภายในบ้านพักหรู ในช่วงค่ำวันที่ 29 มกราคม 2561 ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุม นายวิชัย พุ่มเรือง หรือ ต่อ พนักงานเทศบาลตำบลคลองหาด ซึ่งเป็นผู้ต้องหา 1 ใน 4 ที่ตำรวจระบุว่า ปรากฏภาพอยู่ในกล้องวงจรปิด และจับกุมผู้ต้องหาเพิ่มเติม คือ ร.อ.สุเทพ มากสาคร นายกเทศมนตรีตำบลคลองหาด ร.อ.ทองวราห์ มากสาคร ส.อบจ.สระแก้ว พร้อมพวก รวม 6 คน โดยศาลจังหวัดสระแก้ว ได้มีคำพิพากษาศาลชั้นต้นในคดีที่พนักงานอัยการจังหวัดสระแก้วเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายวิชัย พุ่มเรือง จำเลยที่ 1 นายนพรุจ รุประมาณ จำเลยที่ 2 นายวิชิต อินทร์แก้ว จำเลยที่ 3 ร.อ.สุเทพ มากสาคร อดีตนายกเทศมนตรีคลองหาด อ.คลองหาด จ.สระแก้ว จำเลยที่ 4 ร.อ.ทองทศ หรือ ทองวราห์ มากสาคร สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว จำเลยที่ 5 และนางมณีรัตน์ โกทันย์ (หรือเจ๊เยาว์) จำเลยที่ 6 ร่วมกันกระทำความผิดฐานร่วมกันจ้างวานฆ่าและฆ่าผู้อื่นตายโดยเจตนาและไตร่ตรองไว้ก่อน และ พ.ร.บ.อาวุธปืน โดยทั้งหมดเดินทางมาศาลจังหวัดสระแก้ว

ซึ่งคดีนี้ศาลชั้นต้น อ่านคำพิพากษาตัดสินว่า ให้ยกฟ้องจำเลยที่ 1 2 4 และ 5 เนื่องจากพยานหลักฐานไม่เพียงพอจะเอาผิดได้ ส่วนจำเลยที่ 3 กระทำผิดตามฟ้องจริง ศาลพิพากษาประหารชีวิต คำให้การเป็นประโยชน์ลดโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต พร้อมชำระค่าเสียหาย จำนวน 2050000 บาท และจำเลยที่ 6 ให้ลงโทษจำคุก 6 เดือน ข้อหาพกพาอาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต ศาลลดโทษเหลือ 4 เดือน พร้อมยื่นประกันตัวเพื่ออุทธรณ์คดี

ต่อมา เมื่อวันที่ 14 ก.ค.63 ศาลจังหวัดสระแก้วได้นัดจำเลยทั้ง 6 เพื่ออ่านคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ภาค 2 ซึ่งมีญาติโจทก์ จำนวน 6 คน เดินทางมารับฟังคำตัดสิน โดยศาลได้ใช้เวลาในการอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ประมาณ 2 ชั่วโมง พิพากษาให้ประหารชีวิต จำเลยที่ 1 นายวิชัย พุ่มเรือง จำเลยที่ 4. ร.อ.สุเทพ มากสาคร อดีตนายกเทศมนตรีตำบลคลองหาด จำเลยที่ 5 ร.อ.ทองทศ (หรือทองวราห์) มากสาคร และจำเลยที่ 6 นางมณีรัตน์ โกทันย์ จำคุกตลอดชีวิต ส่วนจำเลยที่ 2 นายนพรุจ รุประมาณ ศาลยกฟ้อง และให้จำเลยทั้งหมดชดใช้เงินจำนวน 2 ล้านกว่าบาท

ล่าสุด เมื่อเวลา 10.00 น.วันนี้ (15 มิ.ย.66) ศาลจังหวัดสระแก้ว ได้นัดจำเลยทั้ง 6 มาฟังคำพิพากษาของศาลฏีกา ที่ห้องพิจารณาคดีที่ 5 ชั้น 2 ศาลจังหวัดสระแก้ว ซึ่งจำเลยที่ 1 นายวิชัย เดินทางมาศาลพร้อมกับญาติที่มาคอยให้กำลังใจ โดยมีนายโสภี นายประกันของจำเลยที่ 6 ทนายความฝ่ายจำเลย อัยการจังหวัดสระแก้ว และญาติของผู้เสียชีวิตเดินทางมาร่วมรับฟังจำนวนหนึ่ง ส่วนจำเลยที่ 2 นายนพรุจ รุประมาณ ซึ่งศาลอุทธรณ์สั่งยกฟ้อง ได้เสียชีวิตไปก่อนหน้านี้ ขณะที่ นายวิชิต อินทร์แก้ว จำเลยที่ 3 ยังคงถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำในจังหวัดชลบุรี ขณะที่ จำเลยที่ 4-6 ประกอบด้วย ร.อ.สุเทพ มากสาคร อดีตนายกเทศมนตรีคลองหาด อ.คลองหาด จ.สระแก้ว จำเลยที่ 4 ร.อ.ทองทศ หรือ ทองวราห์ มากสาคร สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว จำเลยที่ 5 และนางมณีรัตน์ โกทันย์ (หรือเจ๊เยาว์) จำเลยที่ 6 ไม่เดินทางมาศาลเพื่อฟังคำสั่งศาลฏีกา ศาลจังหวัดสระแก้ว จึงสั่งริบเงินประกันผู้ต้องหาที่ 4-6 คนละ 1.5 ล้านบาท พร้อมออกหมายจับผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย นัดหมายให้มีการอ่านคำสั่งศาลฏีกาอีกครั้ง ในวันที่ 9 ส.ค.66 เวลา 09.00 น.

ทางด้าน นายโสภี ศรีเพ็ชร์ ซึ่งเป็นนายประกันให้กับ นางมณีรัตน์ โกทันย์ (หรือเจ๊เยาว์) จำเลยที่ 6 ยอดเงินจำนวน 700000 บาท บอกว่า ศาลสั่งให้ยึดเงินประกันของผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย ที่ไม่เดินทางมารับฟังคำสั่งศาลฏีกา รวมทั้งให้ออกหมายจับผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย เพื่อให้มารับฟังคำสั่งศาลในวันที่ 9 ส.ค.66 ที่จะถึงนี้ หากไม่เดินทางมาอีก ศาลจะอ่านคำสั่งศาลฏีกาลับหลัง ขณะที่ นายวิชัย พุ่มเรือง จำเลยที่ 1 ซึ่งเดินทางมารับฟังคำสั่งศาลพร้อมญาติเพียงคนเดียว กล่าวเพียงสั้น ๆ ว่า ตนคิดว่าไม่ได้ทำความผิดจึงเดินทางมาเพื่อรับฟังคำสั่งศาล ปัจจุบันก็ยังคงประกอบอาชีพและพักอยู่ที่บ้านในพื้นที่ อ.คลองหาด จ.สระแก้ว เช่นเดิม