ยายวัย 76 ปี โยนทองคำ 20 บาท หลังฝ่ากองเพลิงไปเอาสมบัติ สุดท้ายหนีไม่รอดไฟคลอกเสียชีวิต

จากกรณีเมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 9 มิถุนายน 2566 ร.ต.อ.ภคภณ ณ นคร รอง สว.(สอบสวน) สภ.บางไทร ได้รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้ไฟไหม้บ้านแห่งหนึ่ง ตำบลสนามชัย อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีผู้ติดค้างอยูภายในบ้าน ประสาน รถดับเพลิง จากอบต.สนามชัย และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและพื้นที่ใกล้เคียง ไปควบคุมเพลิง ในที่เกิดเหตุพบเป็นบ้านไม้ใต้ถุนสูง ปลูกอยู่หลังเดียว อยู่ติดกับแม่น้ำน้อย เพลิงกำลังลุกไหม้ โหมอย่างรุนแรง ประกอบกับเป็นบ้านไม้และมีลมกรรโชกแรง ทำให้เพลิงลุกโหมอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ดับเพลิงระดมฉีดน้ำใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมงเพลิง จึงสงบพบบ้านถูกเผาเสียหายทั้งหลัง ตรวจสอบภายในบ้านบริเวณห้องนอน พบร่างผู้เสียชีวิตเป็นหญิง 1 ราย ทราบชื่อ นาง ทองถุง จิตรีรัตน์ อายุ 76 ปี ถูกไฟไหม้ ดำเป็นตอตะโกอยู่บนบ้าน ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 9 มิถุนายน 2566 ผู้สื่อข่าวเดินทางลงพื้นที่อีกครั้ง พบว่าตอนนี้หน่วยงานราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา หลายภาคส่วนลงพื้นที่ช่วยเหลือกันอย่างต่อเนื่องมีการนำเต็นท์ มากางเพื่อให้ใช้เป็นที่นอนชั่วคราว รวมถึงข้าวสารอาหารแห้ง ของใช้จำเป็นเข้ามาช่วยเหลือครอบครัวอย่างต่อเนื่อง รวมถึงพี่น้องประชาชนที่ทราบข่าวก็เดินทางมาร่วมช่วยเหลือ แสดงความเสียใจและให้กำลังใจกับครอบครัว

นายสำอาง จิตรีรัตน์ อายุ 85 ปี เปิดใจกับผู้สื่อข่าวอีกครั้ง หลังจากเมื่อช่วยเช้าต้องเจอกับเรื่องสะเทือนใจครั้งใหญ่ ที่ต้องสูญเสียภรรยา ที่ถูกเพลิงไหม้ไปกับบ้านหลังเดียวที่มีอยู่ คุณตา เล่าว่าตั้งแต่ช่วงเช้ายังกินอะไรไม่ลง หลังจากนี้ยังไม่รู้จะทำอย่างไรแล้ว ซึ่งตอนนี้ก็มีหลายหน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือ ทางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นำโดยผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ช่วยเหลืออย่างรวมเร็วทั้งของทั้งเงินก็ทำศพพอเลยละ ส่วนร่างวคุณยาย ก็จะนำมาตั้งบำเพ็ญกุศลที่ วัดสนามไชย ตำบลสนามชัย อำเภอบางไทร และจะเผาในวันอาทิตย์ เนื่องจากลูกชายเห็นร่างแม่แล้วว่าแม่เสียชีวิตอย่างทรมานไม่อย่างทำงาน เดียวค่อยทำบุญใหญ่อีกครั้ง ตอนนี้ความรู้สึกบอกเลยว่าไม่ไหว แต่แรงยังดีอยู่ถ้าเราอยู่คงช่วยเขาได้ ซึ่งคุณยายอยู่ด้วยกันมา 60 กว่าปี ตั้งแต่เป็นทหาร ไม่คิดว่าเหตุการณ์แบบนี้จะเกิดขึ้น ถามใครเป็นอะไรไหมตอนแรกก็ไม่มีใครบอกจนมาถึงบ้าน

ถ้ายายได้ยินอยากบอกว่าให้ไปสบายไม่ต้องเป็นห่วงลูกหลาน เพราะเขาเป็นห่วงลูกหลานมาก ขณะที่ตอนไฟไหม้โยนกระป๋องใส่ทองลงมาตั้ง 20 กว่าบาท พึ่งมาเจอเมื่อเย็นค้นหากันตั้งแต่เช้า เชื่อว่าคงเข้าไปเอาทองใต้เตียงนอนเพื่อหนีไฟที่ไหม้แต่คงออกไม่ทันโยนทองออกมาทางหน้าต่างคงห่วงลูกหลาน

พร้อมกับพาผู้สื่อข่าวเดินไปดูกระป๋องดังกล่าวเป็นกระป๋องสังกะสี เก่าข้างในบรรจุ เข็มขัดนาค พร้อมทองคำและพระเลี่ยมทอง ที่อยู่ข้างใน 20 กว่าบาท ที่ไม่ถูกรอยไหม้แม้แต่นิดเดียว ทำให้คุณตา และลูกๆหลานๆ เชื่อว่าคุณยายห่วงลูกหลาน จึงพยายามเข้าไปเอาทอง ซึ่งเป็นสมบัติที่มีอยู่ แต่ด้วยเพลิงที่รุกไหม้รุนแรงทำให้หนีออกมาไม่ทัน จึงโดยกระป๋องใส่ทองคำลงมา จนตนเองลงมาไม่ทันและถูกไฟคลอกเสียชีวิต

ด้าน นางสาว อรทัย จิตรีรัตน์ อายุ 44 ปี ลูกสาว เปิดเผยว่า หลังจากนี้คงต้องจัดการเรื่องงานของแม่ให้เรียบร้อยก่อน แล้วค่อยๆคิดกันอีกทีว่าจะทำอย่างไรต่อ ทั้งเรื่องเอกสาร เรื่องที่พักอาศัย ค่อยว่ากันอีกที ว่าจะปลูกสร้างใหม่ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเขาจะเข้ามาช่วยเหลืออย่างไร ซึ่งทุกครั้งจะอยู่กัน 3 คน พ่อ แม่ และเรา ตอนนี้ห่วงพ่อ และก็เสียใจแต่เราก็ต้องทำต้องสู้เพื่อคนที่ยังอยู่กันต่อไป