"แผงขายสลาก" ยอมรับมีคนอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่มาเรียกเก็บส่วยงวดละ 300 บาท แต่ยินดีจ่ายเพราะยอดไม่สูง แลกกับการได้ประกอบอาชีพตามปกติ

จากกรณีมีการแฉว่ามีเจ้าหน้าที่เรียกเก็บค่าส่วยล็อตเตอรี่ ทำให้สามารถขายได้เกินราคา ผู้สื่อข่าวจังหวัดอุบลราชธานี ได้เข้าสำรวจตามแผงจำหน่ายขายสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือล็อตเตอรี่ แหล่งใหญ่บริเวณถนนสุริยาตร์ เทศบาลนครอุบลราชธานี

โดยผู้ค้าสลากเป็นแผงใหญ่เล่าให้ฟังว่า แต่ละงวดจะมีชายแต่งกายนอกเครื่องแบบอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่มาเรียกเก็บเงินงวดละ 300 บาท เพื่อปล่อยให้ขายสลากเกินราคาได้ เนื่องจากต้นทุนที่ซื้อสลากจากยี่ปั้วรายใหญ่ มีราคาขายเกินกว่าราคาที่แสดงไว้หน้าสลาก ถ้าไม่ขายในราคานี้ ก็ไม่มีกำไร และต้องแบกรับภาระสลากที่ขายไม่หมดในแต่ละงวดด้วย

ซึ่งการจ่ายเงินให้กับผู้อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ พวกตนก็ยินดีจ่ายเงินให้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประกอบอาชีพได้ตามปกติ ส่วนแต่ละแผงจะมีการจ่ายเงินให้ชายที่อ้างเป็นเจ้าหน้าที่เท่ากันหรือมากน้อยกว่ากัน ตนไม่ทราบ แต่เชื่อว่าทุกแผงที่ขายสลากยินดีจ่ายให้ เพราะเป็นเงินจำนวนไม่มาก เมื่อแลกกับผลกำไรที่ได้รับในแต่ละงวด

ขณะที่ผู้ค้ารายย่อยที่เป็นคนเดินเร่ขาย ไม่มีแผงแน่นอนเล่าว่า ไม่ใช่พวกตนต้องการขายสลากเกินราคา แต่เมื่อรับมาราคาแพง ก็ต้องขายไปตามความเป็นจริงของตลาด และทุกวันนี้ กว่าจะขายหมดในแต่ละงวดยากมาก เพราะมีสลากออนไลน์มาขายแข่งในราคาที่ถูกกว่า
ส่วนการเรียกเก็บส่วยกับคนเดินเร่ขายไม่มี อาจเป็นเพราะพวกตนเป็นผู้ค้ารายย่อย ขายสลากคนละไม่กี่เล่มต่องวด มีกำไรในแต่ละงวดไม่กี่พันบาท ก็เลยไม่มีใครมาเรียกเก็บซึ่งผู้ค้าสลากทุกรายปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์หรือถ่ายภาพ เพราะเกรงจะเดือดร้อนและไม่ได้ขายสลากในพื้นที่อีก