สระแก้วอ่วม! พายุฤดูร้อนพัดถล่ม ต้นไม้ทับบ้าน-กุฏิ พระสงฆ์ได้รับบาดเจ็บ ศาลากลางจังหวัดเสียหาย

วันที่ 23 เม.ย.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเกิดพายุฤดูร้อนในพื้นที่ จ.สระแก้ว ตั้งแต่ช่วงเย็นของเมื่อวานนี้ต่อเนื่องไปถึงช่วงค่ำ ได้เกิดฝนตกอย่างหนักและพายุลมแรงในพื้นที่หลายอำเภอของจังหวัดสระแก้ว อาทิ อำเภอเมืองสระแก้ว อำเภอเขาฉกรรจ์ อำเภอวัฒนานคร โดยพายุได้พัดบ้านเรือนประชาชนเสียหายจำนวนมาก ภายหลังกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ประกาศเตือนฉบับที่ 1 เรื่องพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ซึ่งจะมีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 23-26 เม.ย.66 อันเนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีน จะแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ซึ่งลักษณะเช่นนี้จะทำให้ประเทศไทยเกิดพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น พายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงและลูกเห็บตกบางแห่ง จึงขอให้ประชาชนระมัดระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนดังกล่าว หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรงนั้น

โดยเหตุการณ์พายุฤดูร้อนในพื้นที่ อ.เมืองสระแก้ว นายเอกภพ โสภณ นายอำเภอเมืองสระแก้ว พ.ต.อ.เอกอนันต์ หูแก้ว ผกก.สภ.เมืองสระแก้ว ได้รายงานผู้บังคับบัญชากรณีเกิดเหตุวาตภัยในพื้นที่ สภ.เมืองสระแก้ว ระบุว่า พายุได้พัดบ้านเรือนประชาชนเสียหายในเขต ต.ท่าเกษม ประกอบด้วย
1. หมู่ 4 บ้านทุ่งพระ เสียหาย บ้าน 3 หลัง กุฏิพระวัดทุ่งพระ 1 หลัง
2. หมู่ 6 บ้านโคกสัมพันธ์ จำนวน 6 หลัง
3. หมู่ 7 บ้านคลองอุดมสุข จำนวน 15 หลัง
4. หมู่ 8 บ้านสุขสำราญ จำนวน 30 หลัง
5. หมู่ 11 บ้านหนองพระสะเนตร จำนวน 7 หลัง
6. หมู่ 13 บ้านใหม่ไทยพัฒนา จำนวน 10 หลัง
รวม 72 หลัง

สำหรับในส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจการดำเนินการเบื้องต้น พ.ต.อ.เอกอนันต์ ฯ พร้อมด้วย พ.ต.ท.ประเสริฐ ศรีพันนา รอง ผกก.ฯ และชุดตำรวจจิตอาสา จำนวน 10 นาย ร่วมกับ ปลัดอำเภอเมืองสระแก้ว และผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ได้เข้าช่วยเหลือ พระณัฐวุฒิ ศิลาฤทธิ์ อายุ 20 ปี ที่จำพรรษาที่วัดทุ่งพระ เนื่องจากได้รับบาดเจ็บบริเวณศีรษะแตก แขนซ้าย ปากและบริเวณหน้าท้อง ถูกนำส่งโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา และช่วงเช้าวันนี้ (23 เม.ย.66) ได้นัดหมายเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองสระแก้ว จำนวน 20 นาย ร่วมกับ อบต.ท่าเกษม อำเภอเมืองสระแก้ว ปภ.จังหวัดสระแก้ว และเจ้าหน้าที่ทหาร ที่องค์การบริหารส่วนตำบลท่าเกษมในช่วงเวลา 08.00 น. เพื่อประชุมวางแผนการเข้าทำการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบวาตภัยดังกล่าว

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า พื้นที่บ้านคลองอุดมสุข อ.เมืองสระแก้ว เขตรอยต่อกับ ต.เขาสามสิบ อ.เขาฉกรรจ์ และบ้านบ่อนางชิง ต.ห้วยโจด อ.วัฒนานคร ได้เกิดฝนตกหนักและมีพายุลมแรงเช่นกัน พัดต้นไม้ขวางถนนหลายจุด ส่วนบ้านเรือนประชาชนในหมู่บ้านคลองเจริญสุขกว่า 10 หวัง หลังคาถูกลมพัดเสียหายเกือบทั้งหลังหลายหลัง ผู้นำท้องถิ่น ผู้ใหญ่บ้านได้เข้าช่วยเหลือ และเก็บข้อมูลรายงานไปยังอำเภอ และองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น

เช่นเดียวกับ ที่ศาลากลางและศูนย์ราชการจังหวัดสระแก้ว ต.ท่าเกษม อ.เมืองสระแก้ว ก็ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์วาตภัยในพื้นที่ จ.สระแก้ว เช่นกัน โดยขณะเกิดลมกระโชกแรงและฝนตกหนัก ส่งผลให้ต้นไม้ภายในบริเวณศาลากลางจังหวัด ล้มกีดขวางถนนและอาคารหลายจุด ส่วนตัวอาคารศาลากลางจังหวัด ที่บริเวณหลังคากระเบื้องและส่วนของอาคารพังถล่มลงมาเสียหายหลายจุด มีรถยนต์ที่จอดในบริเวณศูนย์ราชการได้รับความเสียหาย ช่วงที่เกิดเหตุเป็นพายุหมุน และมีฝนตกลงมาอย่างหนัก บางจุดพบมีลูกเห็บตกด้วย เจ้าหน้าที่ ปภ.และจังหวัดสระแก้ว อยู่ระหว่างเตรียมการเข้าสำรวจและตรวจสอบความเสียหายในช่วงสายของวันนี้ เนื่องจากมีต้นไม้โค่นปิดทางเข้าศูนย์ราชการจังหวัดด้วย

นอกจากนั้น ในพื้นที่ อ.คลองหาด จ.สระแก้ว ได้รับแจ้งด้วยว่า ได้เกิดพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงในพื้นที่หมู่ 6 บ้านซับพลู และ ม.8 บ้านซับพลูเหนือ ต.ไทรเดี่ยว อ.คลองหาด ส่งผลทำให้บ้านเรือนราษฎรในพื้นที่ทั้ง 2 หมู่บ้าน ได้รับความเสียหายจำนวนหลายหลังคาเรือน ผู้ใหญ่บ้านและผู้นำท้องถิ่นอยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหาย

อย่างไรก็ตาม สำหรับผลกระทบจากเหตุการณ์วาตภัยในพื้นที่ จ.สระแก้ว ส่งผลทำให้ป้ายหาเสียงของผู้สมัคร ส.ส.ในพื้นที่ เขต 1 และเขต 2 ได้รับความเสียหาย โดยเฉพาะป้ายขนาดใหญ่ และป้ายขนาดเล็กจุดที่เกิดลมพายุพัดรุนแรง ปลิวล้มและพังลงจำนวนมากเช่นกัน