เชียงรายยังวิกฤต! หมอกควันปกคลุมทั้งเมือง ทำผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจเพิ่ม ที่อ.แม่สาย ค่าฝุ่นสูงถึง 513 มคก./ลบ.ม.⁣

วันที่ 28 มี.ค. 2566 นายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย มอบหมายให้ ดร.ปรีชา อนุรักษ์ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงราย พร้อมด้วย นายเสรี บุญสุทธิ รองปลัดเทศบาลนครเชียงราย ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารมณฑลทหารบกที่ 37นำหน้ากากN95 ออกแจกจ่ายให้กับประชาชนที่มีความต้อง หรือยังไม่มีหน้ากากN95 ที่สามารถป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก แจกจ่ายในเขตเทศบาลนครเชียงราย เพื่อแก้ปัญหาผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน หลังจากที่ในพื้นจังหวัดเชียงราย มีหมอกควันปกคลุมหนาทึบ และค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ที่เกินค่ามาตรฐาน

โดยวันนี้ตัวเมืองเชียงรายสามารถวัดค่าได้ 407 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และที่อำเภอแม่สาย ยังสูงถึง 513 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เนื่องจากพื้นที่ฝนได้ทิ้งช่วงทำไม่มีน้ำฝนมาชำระล้าง ประกอบกับยังเกิดไฟไหม้พื้นที่ป่าเกือบทุกอำเภอ และมีไฟป่าหมอกควันข้ามแดนจากประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน โดยเฉพาะการมาทำงานอยู่ในที่โล่งแจ้งและการขับขี่ยานพาหนะไปตามท้องถนน ที่เป็นไปด้วยความลำบากทำให้หลายคนไม่สามารถออกนอกบ้านได้และหลายคนเริ่มมีอาการเจ็บป่วยเกี่ยวกับโรคระบบทางเดินหายใจเพิ่มมากขึ้นแล้ว

นางเปรมนิภาไสยสุภีย์ อายุ 76 ปี ชาวจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ตนเองต้องอยู่ในบ้านตลอดทั้งวันไม่สามารถออกไปนอกบ้านได้เพราะจะมีอาการแสบตา แสบจมูก และระคายผิวหนัง เสื้อผ้าที่ซักตากไว้นอกบ้านก็มีเขม่าดำลอยมาติด และมีกลิ่นเหม็นติดเสื้อผ้า ต้องอยู่แต่ในบ้าน เปิดเครื่องฟอกอากาศ บางครั้งก็มีกลิ่นคล้ายกับกลิ่นควันไฟลอยมา ทำให้หายใจลำบาก อยากให้หน่วยงานภาครัฐหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหาหมอกควันให้บรรเทาหรือหายไปโดยเร็วไม่งั้นชาวบ้านต้องลำบากหรือเจ็บป่วยมากไปกว่านี้

ขณะที่ นายแพทย์ วัชพงศ์ คำหล้า นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า สถิติผู้ป่วยทางเดินหายใจ ที่ได้รับผลกระทบจากหมอกควัน และค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กที่มากขึ้น ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาทั้งจังหวัด มีเข้ามาพบแพทย์แล้ว จำนวน 3,478 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยที่มีอาการแสบจมูก เจ็บคอ โดยพบว่าเป็นผู้ป่วยนอก ที่เข้ามารับการตรวจและรับยาไปรักษาตามอาการต่อที่บ้าน และอีกส่วนหนึ่งคือการรักษาในระบบออนไลน์ สำหรับการรองรับผู้ป่วยหนักที่ต้องนอนโรงพยาบาล ในขณะนี้ยังมีเตียงสำหรับรองรับผู้ป่วยทางเดินทางหายใจอยู่ ซึ่งปัจจุบันทางแพทย์ได้มีการเตรียมความพร้อมรับมือตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อให้การช่วยเหลือผู้ป่วย ซึ่งอยากเตือนให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการมาออกในพื้นที่โล่งแจ้งโดยไม่จำเป็น ควรอาศัยอยู่ในห้องพักหรือบ้านพัก ที่มีเครื่องปรับอากาศหรือเครื่องฟอกอากาศ