ผู้ว่าฯปราจีน กินผลไม้โชว์ ยันปลอดสาร "ซีเซียม-137"

นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี พร้อมหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินทางนิวเคลียร์และรังสี สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ และหน่วยงานส่วนท้องถิ่น นำผลไม้จากสวนที่อยู่ใกล้ ๆ กับโรงงานหลอมเหล็กที่ตรวจพบสารซีเซียม-137 มาตรวจวัดหาการเปรอะเปื้อนของรังสีซีเซียม-137 ด้วยเครื่องมือเครื่องวิเคราะห์รังสีแกมมาประสิทธิภาพขั้นสูง

ผลปรากฏว่า ผลไม้ที่นำมาตรวจ ไม่พบการเปรอะเปื้อนของสารกัมมันตรังสีเซียม-137 ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรีจึงรับประทานผลไม้ ที่นำมาตรวจให้สื่อมวลชนดู เพื่อสร้างความมั่นใจ หลังก่อนหน้านี้ ชาวบ้านในพื้นที่ได้รับผลกระทบ จากการยกเลิกออเดอร์ ผัก ผลไม้จากผู้ซื้อ เพราะหวั่นการปนเปื้อนรังสีซีเซียม-137

ร.ต.ท.อัศวิน สร้อยมณี อายุ 66 ปี เจ้าของสวนผลไม้ กล่าวว่า เขาก็ยกเลิก เขาจองมาแล้ว อาจมีสารปนเปื้อน สินค้ามะปราง มะยงชิดก็จะอยู่ได้ไม่เกินครึ่งเดือน ก็จะหมดวาระ ช่วงนี้ออกผลมาก็เพิ่งออกไปได้ครั้งเดียว ตอนนี้เจ้าหน้าที่ปรมาณูเพื่อวสันติ นำเครื่องมือมาวัด ก็ทำให้เกิดความเชื่อมั่น แต่ก็ยังศึกษาดูว่าตามที่มีต่างประเทศ การระเหยระเหิดของไทยที่มีการเข้ามาหลอมจริง ๆ นะ ผมก็มั่นใจไม่แน่ใจว่าเขาได้หลอมหรือไม่ ถ้าหลอมจริง มันจะขึ้นไปบนชั้นบรรยากาศเมื่อมีฝนตกลงมาความเย็นก็จะลงมา ช่วงนี้ก็สบายใจขึ้น ทุกส่วนมาดูและเห็นกับตาว่าของเราปลอดภัย ก็รณรงค์พี่น้องจากต่างจังหวัดแม้แต่ในพื้นที่ ว่าสินค้าของจังหวัดปราจีนบุรีที่ออกไปนั้น ปลอดภัยแน่นอน เพราะได้ตรวจสอบแล้ว เห็นแล้ว ระดับท่านผู้ว่ามาทานให้เห็นก็มั่นใจขึ้น