ตม.ระนอง ปิดล้อมสกัดจับ แรงงานเมียนมานั่งเรือ แอบลักลอบเข้าไทย

ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดระนอง สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารจุดตรวจศิลาสลัก และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ปิดล้อมตรวจค้นบริเวณริมถนนสายรองเส้น บ้านทับโก ม.8 ต. ลำเลียง อ.กระบุรี จ.ระนอง - บ้านเขาทะลุ ต.เขาทะลุ อ.สวี จ.ชุมพร โดยพบเบาะแสว่ามีการลักลอบขนแรงงานผิดกฎหมายด้วยรถจักรยานยนต์ จึงจัดกำลังซุ่มเฝ้าตรวจบริเวณดังกล่าว

จนถึงเวลาประมาณ 21.50 น. ของวันที่ 14 มี.ค.66 ตรวจพบรถ จยย. ยี่ห้อฮอนด้าเวฟ110 สีขาว-แดง คนขับชื่อ นายโซ ลาย ชาวเมียนมา อายุ 62 ปี และตรวจพบผู้โดยสารชาวเมียนมา จำนวน 2 คน เป็นชาย 1 คน หญิง 1 คน ชื่อ นาย โก เกน อายุ 23 ปี มาจากทวาย จะเดินทางไป จ.พัทลุง และนาง ซิ พิว อายุ 13 ปี มาจากทวาย จะเดินทางไป จ.พัทลุง



จากการสอบถามชาวเมียนมาให้การว่าเดินทางมาจากทวาย เมื่อวันที่ 11 มี.ค. 2566 โดยรถตู้โดยสารมาลงที่ บ้านเอชันตะ จ.เกาะสอง ประเทศเมียนมา ใช้เวลาเดินทางจำนวน 2 วัน จากนั้นเมื่อเวลาประมาณ 01.00 น.ของวันที่ 13 มี.ค.66 ได้นั่งเรื่อหางยาวข้ามมาที่ฝั่งประเทศไทยพื้นที่ บ้านหัวถนน อ.กระบุรี จว.ระนอง โดยมี นาย โก ลาย ชาวเมียนมาขับรถยนต์กระบะสีขาว มารอรับเพื่อนำไปพักในพื้นที่สวนปาล์มแห่งหนึ่ง หลังจากนั้น เมื่อวันที่ 14 มี.ค.66 เวลาประมาณ 2030 น. นายโก ลาย ได้ขับรถจักรยานยนต์คันดังกล่าวมารับอีกครั้ง เพื่อจะเดินทางไปส่งทำงานที่ จ.พัทลุง โดยบอกตนทั้ง2 คนว่าจะต้องเดินทางข้ามเขาใช้เวลาประมาณ 1 ชม. จึงให้น้ำไว้กินคนละ 1 ขวด เพื่อข้ามไปยังพื้นที่ ต.เขาทะลุ อ. สวี จ.ชุมพร และจะมีคนมารอรับขึ้นรถเดินทางต่อไปยัง จ.พัทลุง เสียค่าใช้จ่ายให้กับ นายโก ลาย คนละ 2,000 บาท ส่วนที่เหลือนายหน้าชาวเมียนมาเป็นคนจ่ายเงินให้ทั้งหมด (ไม่ทราบจำนวนเงิน) และจะหักเงินในภายหลังเมื่อได้งานทำแล้ว

จากการสอบถามนาย โก ลาย ให้การว่า ตนเองได้เป็นลูกจ้างตัดไม้ยางในพื้นที่ อ.กระบุรี จ.ระนอง และได้ขับรถ จยย.คันดังกล่าวจริงซึ่งได้รับการว่าจ้างจาก นาง มา ลา ซึ่งเป็นชาวเมียนมาโดยการติดต่อผ่านทางโทรศัพท์เพื่อให้ตนไปรับชาวเมียนมาจำนวน 2 คน เพื่อนำไปส่งในพื้นที่ อ.สวี จ.ชุมพร โดยการนำชาวเมียนมาทั้ง 2 คน นั่งรถ จยย. และขับไปจอดในพื้นที่ บ้านทับโก ต.ลำเลียง อ.กระบุรี จ.ระนอง หลังจากนั้นตนเองจะต้องพาเดินเท้าข้ามเขาเพื่อไปส่งในพื้นที่ ต.เขาทะลุ อ.สวี จ.ชุมพร หลังจากนั้นจะมีรถมารับชาวเมียนมาไปทำงานในพื้นที่ จ.พัทลุง ต่อไป

พ.ต.อ.พิษณุ สิทธิฑูรย์ ผกก.ตม.จว.ระนอง จึงสั่งการให้ พ.ต.ต.เอกลักษณ์ นุ่นปาน สว.ตม.จว.ระนอง จับกุมเพื่อดำเนินคดีกับ นาย โก ลาย ในข้อหา " ช่วยเหลือ ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใด ๆ ให้คนต่างด้าวซึ่งรู้ว่าเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมายพ้นจากการจับกุมของเจ้าหน้าที่ และ เป็น คนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต" และนาย โก เกน ในข้อหา " เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต"

จากนั้นดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 และควบคุมส่ง พงส. สภ.กระบุรี เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป