หมอปลา พร้อมพวก ยอมขอขมา หลังถูกฟ้องหมิ่นประมาท กล่าวหาพระเทพวรมุนี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม เบี้ยวเงินค่าก่อสร้างวัดชื่อดัง โดยจะทำพิธีกราบขอขมาต่อหน้าสื่อมวลชน 46 สำนัก ในวันที่ 1 พ.ค. 2566

วันที่ 9 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีพระเทพวรมนุนี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม มอบหมายให้ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช แม่ทัพทนายกองทัพธรรม พร้อมนายเอื้อ มูลสิงห์ ทนายกองทัพธรรม จังหวัดนครพนม และไวยาวัจกร วัดพระธาตุพนม แจ้งความดำเนินคดีต่อพนักงานสอบสวน สภ.ธาตุพนม เมื่อเดือนกรกฎาคม 2565 ร้องทุกข์กล่าวโทษ นายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือหมอปลา พร้อมพวกคือทนายไพศาล เรืองฤทธิ์ และนางสาววรรณวิสา ประทุมวัน ข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา 

หลังจากหมอปลาพร้อมพวก ออกมาร้องเรียนผ่านสื่อ รวมถึงเข้าร้องเรียนต่อนายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวหาว่า พระเทพวรมุนี อดีตเจ้าอาวาสวัดมรุกขนคร ปัจจุบันเป็นเจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ค้างค่าจ้างก่อสร้างถาวรวัตถุ ของวัดมรุกขนคร ต.ดอนนางหงส์ อ.ธาตุพนม เป็นเงิน จำนวน 1.2 ล้านบาท เหตุเกิดเมื่อปี 2536 พร้อมมีการนำเสนอข่าวผ่านสื่อมวลชนบางสำนัก โดยไม่มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง ทั้งที่เป็นการบิดเบือน สร้างความเสื่อมเสียให้เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม โดยก่อนนี้มีสื่อบางสำนักออกมาแสดงความบริสุทธิ์ใจยอมขอขมาต่อเจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม และเผยแพร่ชี้แจงข้อเท็จจริงผ่านสื่อว่าไม่เป็นข้อเท็จจริงตามคำกล่าวอ้างของผู้เสียหาย เนื่องจากเจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหารไม่มีส่วนได้เสีย และไม่มีอำนาจหน้าที่จะไปรับผิดชอบเกี่ยวกับค่าเสียหายดังกล่าว เป็นการกุเรื่อง สร้างความเสื่อมเสีย และไม่ยอมดำเนินคดีตามกฎหมาย แต่ใช้วิธีการร้องเรียนสร้างความเสื่อมเสีย

ล่าสุดภายหลังทนายอนันต์ชัย ไชยเดช แม่ทัพทนายกองทัพธรรม พร้อมนายเอื้อ มูลสิงห์ ทนายกองทัพธรรม จังหวัดนครพนม และไวยาวัจกร วัดพระธาตุพนม ได้ร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน และมีการรวบรวมพยานหลักฐานเสนออัยการฟ้องต่อศาลจังหวัดนครพนม ในฐานความผิดทั้งทางอาญา ในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา รวมถึงเรียกค่าเสียหายทางแพ่ง เป็นเงินมากกว่า 50 ล้านบาท ตามคดีหมายเลขดำที่ พ.1102/2565 ศาลจังหวัดนครพนม ข้อหาฐานความผิดละเมิด ให้จำเลยทั้งสามโฆษณาคำพิพากษา และคำขอโทษในสื่อทุกแขนง จำนวน 46 สื่อ เป็นเวลา 7 วัน จนกระทั่งมีการนัดสืบพยาน ที่ศาลจังหวัดนครพนม เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2566 โดยทางด้านหมอปลา ได้มอบหมายให้ทนายมาเจรจาไกล่เกลี่ยและยอมรับผิด พร้อมขอขมาตามเงื่อนไข ซึ่งได้ทำข้อตกลงยินยอมที่จะมากราบขอขมาพระเทพวรมุนี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ต่อหน้าสื่อมวลชนจำนวน 46 สำนัก ในวันที่ 1 พฤษภาคม 2566 พร้อมมีการแถลงต่อศาลจังหวัดนครพนม ตามข้อตกลงในการเจรจาไกล่เกลี่ย หากไม่มาตามนัดจะถูกนำเนินคดีตามกฎหมาย ทั้งทางอาญาและทางแพ่งต่อไป