1 ในจำเลยที่ครูบาไก่แจ้งความเอาผิด ข้อหาใส่ความคณะสงฆ์ นำขันธ์ 5 เข้าขอขมาครูบาไก่ ขณะที่ครูบาไก่เผยปล่อยไปตามกระบวนการทั้งทางโลกและทางสงฆ์

วันที่ 1 มี.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังที่พักสงฆ์ป่าปฐมเทวาราม บ้านป่าผุ ม.4 ต.สวนหม่อน อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น พบกับพระสุวิทย์ ชินวโร ประธานที่พักสงฆ์ป่าปฐมเทวาราม หรือครูบาไก่ ภายหลังจากที่เมื่อคืนที่ผ่านมา "นายบอล ขอนแก่น" หรือ นายชำนาญ อายุ 36 ปี 1 ในจำเลย คดีที่ครูบาไก่เข้าแจ้งความเอาผิดพร้อมกับบุ๋มและอิคคิว เดินทางมาคนเดียวเพื่อขอพบกับครูบาไก่ พร้อมทั้งนำพานขันธ์ 5 มาขอขมา โดยมีลูกศิษย์ลูกหาและชาวบ้านที่ทราบ พากันออกมาดูจนแน่นกุฏิครูบาไก่ และเหตุการณ์ผ่านไปได้ด้วยดีไม่มีการกระทบกระทั่งกันขึ้น

ผู้สื่อข่าวสอบถามครูบาไก่ถึงกรณีดังกล่าว ทราบว่า เมื่อวานที่ผ่านมา นายบอลได้ประสานมาว่าอยากเข้ามาขอขมา ซึ่งเราก็ไม่ติดใจอะไรอนุญาตให้มา โดยให้ลูกศิษย์ไปรับมาที่กุฏิ โดยบอกกับชาวบ้านว่าอย่าไปทำอะไรเขา ให้เขาได้แสดงเจตนาความตั้งใจออกมา ซึ่งบรรยากาศก็ผ่านไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีใครทำอะไร ซึ่งใจหนึ่งก็กลัวลูกศิษย์และชาวบ้านไปต่อว่าหรืออะไรรุนแรงแต่ทุกคนก็มีสติ มีความยับยั้งชั่งใจ ซึ่งบอลก็บอกว่าฟังความข้างเดียวมาตลอด อยากขอขมา และหลังจากนี้จะหาฤกษ์ไปบวช ในส่วนนี้ก็รับไว้แต่ก็ต้องปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการของกฎหมายต่อไป ซึ่งคาดว่าเร็วๆ นี้ทุกอย่างจะมีความชัดเจนขึ้นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า บรรยากาศที่วัดนั้นยังคงมีลูกศิษย์ลูกหาและชาวบ้านเดินทางมาทำบุญที่วัดตามปกติ ครูบาไก่เองก็มีอาการเหมือนจะไม่สบายต้องรับประทานยา แต่สีหน้ายังดูสดใส ต่างจากช่วงแรกที่ได้พูดคุยกับผู้สื่อข่าว