หมอกควันปกคุลมทั่วเมืองลำปาง หลายพื้นที่ยังคงมีการเผาป่า ทำให้ค่าฝุ่นเกินมาตราฐานถึง 14 วันแล้ว

จากการเฝ้าระวัง และติดตาม มาตั้งแต่เดือนมกราคม 2566 จนถึงขณะนี้ พบว่าเกิดจุดไฟไหม้ มีปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กจากหมอกควันไฟปกคลุมพื้นที่สูงเกิดค่ามาตรฐานในปีนี้ถึง 14 วันแล้ว ถือว่าเกินค่ามาตรฐานท้องฟ้ายังคงถูกปกคลุมเต็มไปด้วยหมอกควันไฟ อย่างต่อเนื่อง

ส่วนที่สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ ที่ ต.พระบาท เมืองลำปาง จ.ลำปางเช้าวันนี้ วัดค่าได้สูงถึง 60 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และที่สถานีตรวจวัด การประปา ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง วัดค่าได้สูงถึง 52 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ซึ่งเกินค่ามาตรฐานไป 2 สถานี จาก 4 สถานี ทำให้ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินมาตรฐาน และที่ลำปางต้องประสบกับปัญหาหมอกควัน และมลพิษในอากาศที่สูงมากกว่าปกติ เนื่องจากพื้นที่ชุมชน และรอบ จ.ลำปาง มีภูเขาล้อมรอบ เป็นลักษณะแอ่งกระทะ ทำให้หมอกควันไม่สามารถกระจายตัวออกไปได้ และต้องรอรอลมพัดหรือฝนตกค่าหมอกควันไฟจะลดลง

ขณะที่ศูนย์ปฏิบัติการเฉพาะกิจแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันที่ 2 สถานีควบคุมไฟป่าแจ้ซ้อน สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง นำเจ้าหน้าที่ได้เข้าดำเนินการตรวจสอบภาคพื้นดินแล้ว ผลการดำเนินการตรวจสอบปรากฏว่า ตรวจพบจุดบริเวณไฟไหม้ อยู่ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ท้องที่บ้านผาช่อใต้ เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าปฏิบัติการดับไฟ แต่สามารถดับได้บางส่วน เนื่องจากพื้นที่เป็นผาสูงชัน ไม่สามารถดับได้ เจ้าหน้าที่จึงได้ทำแนวกันไฟกันไว้เพื่อไม่ให้ลุกลาม และจัดชุดเฝ้าระวังและคอยสังเกตการณ์.