เซียนพระระบุพระพุทธรูปครูบาไก่ขุดพบ เป็นพระที่มีอายุไม่ถึงหลักร้อยปี ซึ่งไม่ถือว่าเป็นพระแท้

วันที่ 2 ก.พ. 2566 จากกรณีที่แพรรี่ ไพรวัลย์ วรรณบุตร โพสต์เฟซบุ๊กจี้ให้มีการตรวจสอบพระพุทธรูปและวัตถุโบราณต่างๆ ที่ครูบาไก่อ้างว่ามีนิมิตร และวาดใส่กระดาษ กระทั่งมีลูกศิษย์ไปขุด จนพบพระพุทธรูปกว่า 500 ชิ้น โดยนำมาจัดเก็บไว้ที่วัดป่าโสรโย บ้านขุมดิน ม.4 ต.กุดเค้า อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นวัดที่ครูบาไก่ เคยจำพรรษา ก่อนจะไปตั้งที่พักสงฆ์วัดป่าปฐมเทวารามในปัจจุบัน

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปพบกับ นายศุภกนก์ธีร์ อรุศรี อุปนายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย เพื่อสอบถามกรณีวัตถุโบราณและพระพุทธรูปของครูบาไก่ที่ขุดได้ว่ามีลักษณะแบบไหน นายศุภกนก์ธีร์ กล่าวว่า หลังจากที่ได้เห็นภาพของพระพุทธรูปและสิ่งของโบราณของครูบาไก่ ซึ่งแม้ว่าตนเองจะไม่ได้ลงพื้นที่เอง แต่เห็นภาพที่คนรู้จักแชร์มาให้ดูจาก ว่าพระพุทธรูปนั้นเป็นพระแท้หรือไม่ จากการดูรูปอย่างละเอียดแล้วพบว่า เป็นพระที่สร้างขึ้นมาย้อนยุค ไม่ใช่พระที่มีอายุเก่าตั้งแต่ 500 ปีขึ้นไป โดยเป็นศิลปวัตถุ สามารถหาเช่าบูชาได้ตามท้องตลาดทั่วไป เช่น ตลาดท่าพระจันทร์

ถือว่าพระของครูบาไก่ดูง่าย เพราะมีการใช้สารเคมีอย่างแอมโมเนียผสมน้ำแล้วทาไปที่องค์พระ หรือจะนำไปแช่ก็ได้ เช่น นำพระพุทธรูปองค์ทองเหลืองไปแช่น้ำที่ผสมแอมโมเนียประมาณ 10-20 นาที แล้วนำขึ้นมา พระก็จะมีผิวสีเขียวเชื้อโรค ซึ่งหากเป็นพระเก่าจริงอายุหลายร้อยปี เนื้อเขียวนั้นจะออกมากจากเนื้อพระ สีจะเขียวเสมอ หรือที่วงการพระจะเรียกว่าสนิมเขียว เนื่องจากเนื้อพระสัมผัสกับอากาศเกิดปฏิกิริยาออกซิไดซ์ จะทำให้ผิวออกมาสีเขียวเสมอกัน จึงทำให้ดูง่ายว่าเป็นพระที่อายุหลายร้อยปี ซึ่งที่ผ่านมามีการเช่าพระหลักล้านบาทแม้ว่าจะมีการส่งรูปผ่านโทรศัพท์มือถือก็สามารถเช่าได้ และยังสามารถการันตีได้ด้วยว่าเป็นพระแท้หรือไม่ เป็นความรู้ที่ได้ศึกษามานาน 39 ปี ทำให้มั่นใจว่าพระพุทธรูปที่ครูบาไก่พบนั้น เป็นพระไม่ทันยุคอายุหลายร้อยปี