โลกโชลเชียลมีการแชร์รูปปั้นพญาปุริสาท มีของลับโผล่ ตั้งอยู่ในวัดดัง จ.ลำปาง หลายคนตั้งคำถามว่าเหมาะสมหรือไม่ ผู้สื่อข่าวถามพระพยอม เรียก "ทรรศนะอุจาด" ไม่สร้างสรรค์ ไม่ควรอยู่ในวัด

วันที่ 25 ม.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่วัดพะธาตุดอยพระฌาน ต.ป่าตัน อ.แม่ทะ จ.ลำปาง โดยมีลูกศิษย์วัดนำไปดูรูปปั้นพญาปุริสารท ซึ่งตั้งอยู่ที่บริเวณประตูหน้าทางเข้าเจดีย์จุฬามณีศรีโพธิญาณ ซึ่งปั้นโดยช่างปั้นจากจังหวัดเชียงราย ลำตัวกว้างประมาณเมตรกว่าๆ สูงเกือบ 4 เมตร ซึ่งคาดว่าเป็นศิลปะแบบผสมผสาน โดยบริเวณดังกล่าวข้างในกำลังก่อสร้างเจดีย์ซึ่งยังไม่มีการเปิดให้เข้าชม ดังนั้นนักท่องเที่ยวก็จะได้เที่ยวได้ถึงบริเวณรูปปั้นดังกล่าวเท่านั้น

จากการสอบถามทางวัด ทราบว่า เดิมทีจะปั้นเป็นนรสิงห์แบบที่เคยเห็นๆ กันตามวัด แต่พอศึกษาแล้วพบว่า ต้นแบบคือมอญ แล้วข้อมูลเชื่อมไปหากรีก โรมัน อียิปต์ กลายเป็นวัฒนธรรมร่วม จึงนำมายำขึ้นใหม่ร่วมกับรูปร่างอสูรจากอนิเมะเรื่อง Berserk จึงออกมาเป็นอย่างที่เห็น ส่วนชื่อนรสิงห์นั้น กระแสช่วงนี้เรียก "พญาปุริสาท" จึงใช้ชื่อตามกัน

ส่วนประเด็นที่รูปปั้นมีอวัยวะเพศชายโผล่ให้เห็น เกิดจากตอนไปดูรูปวาดรูปปั้นในหอศิลป์แล้วขัดใจว่า จังหวะควรเห็นก็มัวแต่หลบบิดบัง บางทีงานก็เหมือนพิการเพราะของที่ควรมีอยู่กลับไม่มี เพราะทำแบนๆ ตัดหายไปเลย ทำให้งานออกมาดูแล้วติดๆ ขัดๆ ไม่เหมือนอารมณ์ดูงานฝรั่งที่เขาวางจังหวะการเห็นให้เห็นแบบเป็นธรรมชาติไม่อนาจาร พอมีโอกาสทำงานอาร์ตบ้างเลยให้ช่างจัดเต็ม แรกๆ ช่างก็ลังเลไม่กล้าทำ แต่สุดท้ายก็ออกมาอย่างที่เห็น

ผู้สื่อข่าวสอบถาม พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี เพื่อสอบถามความเห็น พระพยอม กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเรียกได้ว่า "ทรรศนะอุจาด" สร้างสรรค์อะไรที่มันอุดจาดตา สภาพลามก ซึ่งอวัยวะเพศปกติไม่เขาไม่เปิดเผยกันอยู่แล้ว อย่างพญาครุฑทั่วไปลักษณะจะไม่ใช่แบบนี้ ไม่มีการเปลือยกายห้อยอวัยวะเพศ ซึ่งรูปปั้นดังกล่าวอยู่ภายในวัดควรที่จะสร้างสรรค์สิ่งดีแลดูงดงามสร้างสรรค์ เจริญตา เจริญใจ แบบนี้จะทำให้คนที่ไปไหว้พระ ทำบุญเพื่อเป็นสิริมงคลกับชีวิต แต่กลับได้ไปเห็นสิ่งที่ไม่เป็นมงคลแทน

อย่างไรก็ตามรูปปั้นลักษณะนี้ก็ไม่ควรอยู่ในวัด โดยตั้งแต่อาตมาบวชมาไม่เคยเจอรูปปั้นแบบนี้ในวัดมาก่อน รูปร่างหน้าตาเพี้ยนน่าลัว อยากฝากถึงชาวพุทธที่เข้าไปทำบุญไหว้พระวัดดังกล่าว อย่าไปกราบไหว้บูชาสิ่งที่ไม่ใช่พระรัตนตรัย ไม่ใช่ธรรม สุดท้ายอยากฝากถึงเจ้าอาวาสวัดดังกล่าวว่าจะสร้างอะไร ทำอะไร ก็ทำให้มันเจริญหูเจริญตา หากทำมาแล้วไม่ถูกต้องก็ต้องมีการทุบทิ้ง ทำให้เสียทั้งงบประมาณและเวลา เนื่องจากประชาชนรับไม่ได้ ควรจะปั้นอะไรให้สร้างสรรค์มีคำสอนเกี่ยวกับหลักธรรมคำสอน อาจจะเป็นปริศนาธรรมที่อธิบายได้ผ่านภาพประติมากรรม