วงจรปิดจับภาพคนร้ายขว้างไปป์บอมบ์ใส่วัดที่รือเสาะจ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่เชื่อตอบโต้หลังวิสามัญคนร้ายตาย 3 ศพ ที่ศรีสาคร

วันที่ 21 ม.ค. 2566 นายปรีชา นวลน้อย รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส พ.ต.อ.อภิสฤษฎิ์ มณีโชติ ผกก.สภ.รือเสาะ พระครูวรปัญญาประยุต เจ้าอาวาสวัดราษฎร์สโมสร เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิดศรชัย จ.ยะลา เจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 10 จ.ยะลา และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมเข้าตรวจสอบที่บริเวณเมรุของวัดราษฎร์สโมสร ซึ่งตั้งอยู่ถนนรือเสาะสนองกิจ ม.2 ต.รือเสาะ อ.รือเสาะ หลังถูกคนร้ายขว้างระเบิดแสวงเครื่องแบบไปป์บอมบ์เข้าใส่ เหตุเกิดเมื่อเวลา 18.35 น.ของวันที่ 20 ม.ค. ที่ผ่านมา แต่เจ้าหน้าที่ไม่ได้เข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ เนื่องจากเป็นเวลามืดค่ำและอากาศไม่เอื้ออำนวย มีฝนตกหนักลงมาอย่างหนักต่อเนื่อง

จากการตรวจสอบจุดเกิดเหตุพบ ที่บริเวณด้านหลังของเมรุซึ่งห่างจากเมรุประมาณ 7 เมตร พบหลุมระเบิดมีรัศมีกว้าง 30 ซม. และมีเศษซากชิ้นส่วนของระเบิดแสวงเครื่องแบบไปป์บอมบ์ อาทิ ลูกเหล็กทรงกลม หรือบอลแบริ่ง วงจรอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งมีสายไฟฟ้าจำนวนหนึ่งเชื่อมต่ออยู่ตกกระจายเกลื่อนทั่วบริเวณ นอกจากนี้ที่บริเวณฝาผนังของกำแพงรั้วซึ่งเป็นอิฐบล็อกสูง 3 เมตร มีร่องรอยถูกสะเก็ดระเบิดหลายจุด เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน

ต่อมา พ.ต.อ.อภิสฤษฎิ์ ผกก.สภ.รือเสาะ ได้สั่งเจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งไว้บริเวณถนนสายต่างๆ ที่มุ่งหน้าไปยังจุดเกิดเหตุ เบื้องต้นพบว่า กล้องวงจรปิดที่ติดตั้งไว้หน้าบริเวณบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ที่อยู่ข้างกำแพงรั้วของวัดราษฎร์สโมสร สามารถบันทึกพฤติกรรมของคนร้ายเอาไว้ได้ในช่วงเวลา 18.35 น. ของวันที่ 20 ม.ค. 2566 ขณะที่มีฝนตกลงมาได้มีคนร้าย 1 คน ใส่เสื้อคลุมสีขาวแขนยาวแบบมีหมวกคลุมศรีษะ สวมผ้าโสร่งและใส่รองเท้าบูท เดินออกมาจากมุมมืด หลังจากมีร5จักรยานยนต์ของชาวบ้านขับขี่ผ่านจุดดังกล่าว คนร้าย 1 คน ได้เดินไปที่บริเวณข้างกำแพงวัด โดยมือซ้ายได้ถือระเบิดแสวงเครื่องแบบไปป์บอมบ์ขว้างเข้าไปในบริเวณวัด ตกที่บริเวณเมรุเสียงระเบิดทำงานดังสนั่น ก่อนที่คนร้ายจะรีบวิ่งหลบหนีไป ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เก็บภาพที่วงจรปิดสามารถบันทึกพฤติกรรมของคนร้ายเอาไว้ได้ครั้งนี้ นำไปเปรียบเทียบกับบุคคลที่ผ่านบริเวณจุดตรวจต่างๆ รวมไปถึงผ่านกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งไว้บริเวณเสาไฟฟ้าเขตเทศบาลตำบลรือเสาะ เพื่อใช้เป็นหลักฐานและแนวทางในการสืบสวนสอบสวนหาตัวคนร้ายมาลงโทษตามกฎหมายต่อไป

ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเบื้องต้น เชื่อว่าเป็นฝีมือการกระทำของกลุ่มสมาชิกก่อความรุนแรง เพื่อตอบโต้จากกรณีเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายบนเทือกเขาเมาะแต อ.ศรีสาคร เมื่อวันที่ 20 ม.ค. ที่ผ่านมา ที่เจ้าหน้าที่ได้บังคับใช้กฎหมายนำไปสู่การวิสามัญกลุ่มคนร้ายเสียชีวิต 3 ราย