ความคืบหน้าล่าสุด จากเหตุการณ์ เรือบรรทุกน้ำมัน ระเบิด ในพื้นที่ ต.แหลมใหญ่ อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม เบื้องต้นมีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย บาดเจ็บ 4 สูญหายอีก 6

วันที่ 17 ม.ค. 2566 พ.ต.ท.ธราเทพ จันทร์ดิษฐ์ สว.(สอบสวน) สภ.เมืองสมุทรสงคราม ไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมด้วย นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม พ.ต.อ.ศยาม อินทรสุวรรณโณ ผู้กำกับการ สภ.เมืองสมุทรสงคราม และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง

นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม กล่าวว่าเรือบรรทุกน้ำมันลำดังกล่าวเข้ามาซ่อมในวงรอบ ได้เกิดระเบิดขึ้นเจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงแต่ค่อนข้างยาก เนื่องจากยังมีน้ำมันตกค้างในเรือ จึงขอสนับสนุนรถดับเพลิงชนิดโฟมจากหลายหน่วยงาน เข้ามาช่วยควบคุม และประสาน กรมธุรกิจพลังงานให้ส่งผู้เชี่ยวชาญและเครื่องมือต่างๆ มาช่วยเหลือ เบื้องต้นมีผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลสมเด็จพระพุทธเลิศหล้า 4 ราย ระดับสีเขียวทั้งหมด มีผู้สูญหาย 7 ราย กำลังค้นหาทั้งภายนอกและภายในเรือ ล่าสุดพบ 1 ใน 7 ผู้สูญหายเสียชีวิตแล้ว 1 ราย เป็นชายยังไม่ทราบว่าคนไทยหรือต่างด้าวสภาพขาขวาขาดโดยพบลอยน้ำห่างจากเรือประมาณ 300 เมตร

อย่างไรก็ตาม ได้รับแจ้งจากผู้เชี่ยวชาญว่าอาจจะเกิดการระเบิดซ้ำขึ้นได้ จึงต้องกั้นพื้นที่ไม่ให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าใกล้บริเวณดังกล่าว และจะตั้งศูนย์ช่วยเหลือที่บริเวณวัดปากสมุทร ที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 800 เมตร

จากการสอบสวนเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ทราบว่า เรือบรรทุกน้ำมันดังกล่าวมีน้ำมันเตาอยู่ 25,000 ลิตร และน้ำมันดีเซลค้างอยู่ 20,000 ลิตร ได้มาจอดซ่อมบำรุงภายในท่าเรือแห่งนี้ ก่อนเกิดเหตุสันนิษฐานว่าน่าจะเกิดจากการซ่อมหน้าเรือที่มีการเชื่อมเหล็ก ซึ่งมีน้ำมันตกค้างอยู่ แล้วเกิดการปะทุจากการเชื่อมเหล็ก จึงเกิดการระเบิดขึ้น โดยในเรือมีคนงานปฏิบัติงาน 10 คน และมีผู้ปฏิบัติงานบนฝั่งประมาณ 30 คน ส่วนแรงระเบิดได้ทำให้บ้านเรือนประชาชนที่อยู่ใกล้เคียงโดนแรงอัด ได้รับความเสียหายหลายหลังซึ่งจะต้องมีการสำรวจและดำเนินการต่อไป