อิคคิว หอบหลักฐานยื่น เจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น สอบครูบาไก่เรื่องภาพลับ ขณะที่คณะสงฆ์ เรียกครูบาไก่ ชี้แจงด่วนภายใน 7 วัน

จากกรณีมีอดีตโยมอุปัฏฐากพระเกจิชื่อดัง จ.ขอนแก่น ออกมาร้องเรียนถึงกรณีพระเกจิส่งภาพของลับไปให้ผู้ชายที่คบหากันเป็นแฟน ร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อเท็จจริง ระบุไม่อยากให้พุทธศาสนาต้องมัวหมอง

ล่าสุดเรื่องนี้ เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 11 ม.ค.2566 ที่กุฏิถิรเสวีวัดศรีจันทร์ พระอารามหลวง เขตเทศบาลนครขอนแก่น อิคคิว อายุ 33 ปี พร้อมด้วย บุ๋ม อายุ 43 ปี นำเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับภาพลับของครูบาไก่ สำนักสงฆ์แห่งหนึ่งใน จ.ขอนแก่น เข้ายื่นต่อ พระเทพพุทธิมุณี เจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น ฝ่ายธรรมยุต

โดยเจ้าคณะอำเภอมัญจาคีรี พร้อมด้วย นายพันเทพ เสาโกศล รอง ผวจ.ขอนแก่น และนายติราช นาถปุญโญฤทธิ์ ผอ.สำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นคณะกรรมการร่วมตรวจสอบ ที่ผู้ว่าฯขอนแก่น แต่งตั้งขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงเข้าร่วมตรวจสอบเอกสารด้วย พร้อมซักถามและพูดคุยนาน 1 ชั่วโมง

พระเทพพุทธิมุณี กล่าวว่า ตอนนี้รับเรื่องจากทางฝ่ายผู้ร้องแล้ว จากนี้ไปจะเรียกประชุมคณะสงฆ์ตามลำดับชั้นปกครอง เพื่อตรวจสอบข้อมูลข้อเท็จจริงตามคำร้องของผู้ร้อง ในขณะเดียวกันจะเรียกครูบาไก่มาชี้แจงข้อเท็จจริง ทราบว่า ครูบาไก่ติดกิจนิมนต์ ที่อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี จึงกำชับว่าให้รีบมาชี้แจงโดยเร็วที่สุดภายใน 7 วัน

ขณะที่นายติราช กล่าวว่า เบื้องต้นนั้นยังไม่สามารถให้ข้อมูลในรายละเอียดต่างๆได้ เพราะเป็นกระบวนการขั้นตอนของคณะสงฆ์ตามลำดับชั้น ในส่วนของสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่นไม่มีอำนาจในการลงโทษ เนื่องจากไม่มีข้อกฎหมายรองรับ มีเพียงหน้าที่ทำนุบำรุงและส่งเสริมพระพุทธศาสนา

ขณะที่ อิคคิว ระบุว่า เอกสารที่นำมายื่นเป็นเรื่องจริงทั้งหมด ขอยืนยันว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่กุขึ้นมาทำร้ายใคร พร้อมท้าทาย หากสิ่งที่เกิดขึ้นไม่เป็นเรื่องจริง กล้าสาบานต่อพระแก้วมรกตหรือไม่

ด้าน บุ๋ม กล่าวว่า ขอพูดเฉพาะเรื่องเงินที่สำรองจ่ายให้กับวัด ได้เก็บรวบรวมหลักฐานไว้ทั้งหมด ซึ่งวัดเป็นหนี้ตนกับอิคคิวรวมทั้งหมด 1,300,000 ล้านบาท โดยล่าสุดหลังเสร็จสิ้นการทอดกฐิน ทางวัดได้เงินมากว่า 700,000 บาท ครูบาไก่ก็มอบเงินให้ โดยครูบาบอกว่าเป็นเงินใช้หนี้ ส่วนที่เหลืออีก 277,000 บาท ครูบาไก่รับปากว่าจะโอนจ่ายเข้าบัญชีธนาคารให้ จึงได้ให้เลขบัญชีธนาคารกับครูบาไก่ไปเรียบร้อยแล้ว แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้คืน