ผกก.พิบูลมังสาหาร สั่งไล่ล่าตัว "พระหื่น" ทำร้ายเด็ก 17 เพราะหึงหวง พบประวัติเคยถูกจับคดีครอบครองยาเสพติดเมื่อ 10 ปีก่อน

จากกรณีหญิวสาววัยอายุ 17 ปีหญิงถูกพระอุทิศ หลักทอง อายุ 56 ปี ใช้ค้อนตีที่ศีรษะได้รับบาดเจ็บสาหัส เพราะเหตุหึงหวง ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น โดยหลังก่อเหตุได้หลบหนีไปนั้น

 


ล่าสุด (10 ม.ค. 66) ทีมข่าวช่อง 8 ได้ลงพื้นที่ไปสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับนายสายทอง ประดา ตาน้องเมย์ ยอมรับว่า พระอุทิศและหลานสาวรู้จักจริงตั้งแต่หลานสาวอายุ 13 ปี เพราะเป็นคนในหมู่บ้านเดียวกัน โดยช่วงแรกหลานสาวก็ไปรับจ้างซักจีวรให้พระอุทิศ หลังจากนั้นพระอุทิศก็จะโทรศัพท์มาหาอยู่บ่อยครั้ง ก็ไม่ค่อยจะรู้มากหนักว่าคุยอะไรกัน จนหลานสาวบล็อกเบอร์โทรศัพท์ไป ทำให้พระอุทิศไม่พอใจ และขู่ฆ่าหลานสาวมาแล้ว นอกจากนี้หลานสาว ชอบบอกว่าพระอุทิศจะมาด้อมๆมอง ๆอยู่ที่บริเวณหน้าบ้าน ซึ่งเป็นร้านค้า หลานสาวจึงได้ไล่ไป บอกเป็นพระเป็นเจ้ามาอยู่อะไรตรงนี้ จึงว่าที่ก่อเหตุในครั้งนี้พระอุทิศน่าจะเตรียมการมาแล้ว

 

ขณะเดียวกันทีมข่าวของเราได้สอบถามพระอธิการพุทธิชัย จิตธัมโม เจ้าอาวาสวัดบ้านนาแก ต.ระเว อ.พิบูลมังสาหาร เล่าว่า พระอาจารย์ย้ายมาเป็นเจ้าอาวาสเมื่อปี 2561 หลังเจ้าอาวาสวัดรูปเดิมมรณภาพไป ส่วนพระอุทิศทราบว่าบวชเมื่อปี 2560 ที่วัดบ้านนาแก ตลอดที่เป็นเจ้าอาวาสไม่เคยสุสิง พูดคุยกับพระอุทิศเท่าไหร่

 

ส่วนเรื่องที่พระอุทิศให้สีกาซักจีวร สบง อังษะให้ถือว่าอาบัติต้องอาบัติ ส่วนเรื่องจะจับสึกไหม หลังจับได้ก็ทำการสึกได้ทันทีไม่ต้องมาทำพิธีสึกที่วัดก็ได้

 

นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวจึงได้สอบถามถึงข้อความที่ทางพระอุทิศได้เขียนระบายไว้กระดานไวท์บอร์ดเขียนข้อความว่า "พวกมึงมองข้ามกู หาว่ากูเป็นพระไม่ดี โง่ พวกชาวบ้านไม่รู้อะไร สมเเต่บักเขียวกับบักกะเทย..."
เจ้าอาวาส เผยว่า ข้อความที่พระอุทิศเขียนไว้ที่กระดานไวด์บอร์ดข้อความทั้งหมดคือพูดถึงตัวพระอาจารย์เอง ซึ่งสาเหตุไม่ทราบเลยว่าพระอุทิศไม่พอใจอะไรพระอาจารย์ เพราะโดยส่วนตัวไม่ค่อยได้พูดจากัน ล่าสุดทางญาติโยมอยากจะนิมนต์พระอาจารย์ให้ไปจำวัดที่อื่น เพราะกลัวว่า พระอุทิศ ผู้ก่อเหตุจะย้อนกลับมาทำร้ายตนเอง

 


ส่วนความคืบหน้าทางคดี ทีมข่าวได้สอบถามไปยัง พันตำรวจเอกทรงศักดิ์ ศรีบุตตะ ผู้กำกับ สภ.พิบูลมังสาหาร ให้ข้อมูลว่า ล่าสุดตำรวจได้ออกหมายจับ นายอุทิศ หลักทอง ผู้ก่อเหตุแล้ว โดยแจ้งข้อกล่าวหา พยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา ขณะนี้ตำรวจชุดสืบสวน สภ. พิบูลมังสาหาร และชุดสืบสวน จ.อุบลราชธานี อยู่ระหว่างแกะรอยไล่ล่าตัวมาดำเนินคดี

 

ส่วนประวัติของนายอุทิศ จากการตรวจสอบพบว่า ผู้ก่อเหตุเคยต้องโทษคดีครอบครองยาเสพติดจำนวน 100 เม็ด ที่ สภ.ศรีเมืองใหม่ และถูกตำรวจจับเมื่อ 10 ปีก่อน ก่อนพ้นโทษออกมา

 

นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวช่อง 8 ได้ข้อมูลผู้ต้องหา เคยบวชเป็นพระครั้งหนึ่ง ที่วัดบ้านนาแก แล้วออกธุดงค์ ข้ามไปฝั่ง สปป.ลาว ก่อนจะสึกออกมา และมาถูกจับคดี ยาเสพติด พอออกจากคุก ก็มาบวช เบื้องต้นคาดว่าผู้ต้องหาน่าจะหลบหนีข้ามไปที่ฝั่ง สปป.ลาว เพราะเคยมีญาติและเคยไปธุดงค์ จำวัดที่นั้น

 

ผู้สื่อข่าวได้ข้อมูลเส้นทางที่คาดว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี โดยใช้เส้นทางออกไปทางด้านหลังวัด และใช้เส้นทางลัดเลาะตามทุ่งนาชาวบ้าน ระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตร ซึ่งถนนเส้นนี้จะสามารถทะลุออกมาหลายเส้นทางทั้งไปอำเภอศรีเมืองใหม่ อำเภอโขงเจียม อำเภอพิบูลมังสาหาร อำเภอเขมราช
อำเภอบุญทะริก อำเภอน้ำยืน เดชอุดม (อำเภอที่ติดชายแดน ติดแม่น้ำน้ำโขง) โดยชาวบ้าน บอกว่า เส้นทางที่จะหลบหนีมีหลายเส้นทาง แต่คิดว่าผู้ต้องหาน่าจะใช้เส้นทางที่เลียบแม่น้ำโขง เพราะบริเวณนี้ชาวบ้านสามารถข้ามฝั่งไปฝั่ง สปป.ลาวได้ง่าย และข้ามได้หลายจุด เพราะมีชาวบ้านหาปลาอยู่ 2 ฝั่งตลอดทั้งวัน แต่ถ้าหากจะข้ามไปจริงๆ ต้องผ่านสายตาเจ้าหน้าที่ นอกจากผู้ต้องหาจะเปลี่ยนชุด