พิธีพระราชทานเพลิงศพหมอแชมป์ สมเกียรติทหารกล้าช่วยเพื่อนทหารจนตัวเองต้องพลีชีพ แม่หลั่งน้ำตา กอดธงชาติแนบอก

วันที่ 4 มกราคม 2566 ช่วงบ่ายที่ผ่านมา ที่วัดศรีมโนภาสสถิตย์พร ต.แกลง อ.เมือง จ.ระยอง ได้มีพิธีพระราชธานเพลิงศพ พันจ่าเอก คุณากร จริยศ หรือหมอแชมป์อายุ 35 ปี ฮีโร่ช่วยให้เพื่อนทหารรอด จนตัวเองต้องต้องพลีชีพจมน้ำทะเลจากเหตุเรือหลวงสุโขทัยอับปาง

ในพิธีมีพลเรือโทสุทิน หลายเจริญ ผู้บัญชาการฐานทัพเรือสัตหีบ พร้อมภริยา คุณนุชนภาภรณ์ หลายเจริญ มาเป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยกำลังพลจากกองทัพเรืออย่างพร้อมเพรียง ภายในงานยังมีข้าราชการพลเรือนของจังหวัดระยอง ตลอดจนชาวจังหวัดระยอง รวมถึงญาติๆ ของหมอแชมป์ เข้าร่วมพิธีกันเนื่องแน่น

โดยในคืนที่ผ่านมา (3 ม.ค. 66) เป็นการสวดสวดพระอภิธรรม คืนสุดท้าย ได้มีพลทหารคมกริช ขจรศิริ พร้อมครอบครัว เดินทางเข้ามาร่วมไว้อาลัย ฟังสวดพระอภิธรรม และกล่าวแสดงความเสียใจพร้อมคำขอบคุณกับญาติๆ ของหมอแชมป์ ที่หมอแชมป์ได้ช่วยชีวิตตนเอาไว้ตอนเรือล่ม โดยพลทหารคมกริช ยังเผยกับญาติของหมอแชมป์ว่า หลังจากจากตนเองปลดประจำการซึ่งเหลือเวลาอีกเดือนกว่าๆ จะทำการบวชพระเพื่ออุทิศแก่หมอแชมป์ด้วย

ขณะที่ ช่วงบ่ายของวันนี้ น.ส.รุจิรา งามลำยวง อายุ 32 ปี ภรรยาของหมอแชมป์ ให้สัมภาษณ์เพียงสั้นๆ ขณะที่เดินไปเคาะที่โลงเพื่อบอกกับหมอแชมป์เป็นครั้งสุดท้าย ว่าตนเองมาแล้วนะ และยังบอกแฮปปี้เบิร์ดเดย์ย้อนหลังให้หมอแชมป์ ซึ่งตรงกับวันที่ 2 ม.ค. ที่ผ่านมา

ต่อมาเวลา 15.00 น. พิธีพระราชทานเพลิงศพได้เริ่มขึ้น โดยมีกองทหารเกียรติยศ เคลื่อนร่างหมอแชมป์จากศาลา ไปยังเมรุวัดศรีมโนภาสสถิตย์พร กองทหารเกียรติยศ พร้อมผู้มาร่วมงานได้ เคลื่อนร่างรอบเมรุ 3 รอบ จากนั้นได้เคลื่อนร่างมายังปะรำพิธีหน้าเมรุ มีการเล่าประวัติหมอแชมป์ กล่าวถึงวีรกรรมอันหาญกล้าและความเสียสละปฏิบัติหน้าที่ทหารกล้าจนวาระสุดท้าย หลังจากเสร็จสิ้นขั้นตอนทอดผ้าบังสุกุล และวางดอกไม้จันทน์

กระทั่งเวลา 17.15 น. ไฟพระราชทานเพลิงศพก็ได้จุดขึ้นที่เชิงตะกอน ควันได้ลอยขึ้นที่ปล่องปลายยอดเมรุ ญาติๆ รวมถึงผู้มาร่วมงานต่างกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ โดยแม่ของหมอแชมป์ นางเอื้อมพร จริยศ อายุ 69 ปี ได้เข้าไปพูดลาเป็นครั้งสุดท้าย บอกว่า "ขอให้หนูไปดี เกิดชาติหน้าขอให้หนูเกิดมาเป็นแม่เป็นลูกกันอีก"