วันหยุดยาว ประชาชนและนักท่องเที่ยวแห่ดินทางมากราบไหว้ขอพรองค์ท้าวเวสสุวรรณ และต่อคิวจับไข่ลุ้นโชคลาภรับปีใหม่ พร้อมชมความอลังการอุโบสถสร้างด้วยไม้ตะเคียนทองทั้งหลังใหญ่ 1 เดียวในไทย ณ วัดวังน้ำเย็น

วันที่ 2 ม.ค. 2566 วัดพุทธวนาราม หรือ วัดวังน้ำเย็น ต.เกิ้ง อ.เมือง จ.มหาสารคาม มีประชาชนและนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกสารทิศใช้วันหยุดยาวช่วงเทศกาลปีใหม่ เดินทางมากราบไหว้ขอพร องค์ท้าวเวสสุวรรณ ขนาดสูง 3 เมตร จำนวน 6 องค์ ที่สูงเด่นเป็นสง่าอยู่ภายในวัด เพื่อขอพรให้มีโชคลาภโดยเฉพาะด้านธุรกิจ และการค้าขายให้เจริญรุ่งเรือง ตลอดจนขอพรให้การงานหน้าที่มีความเจริญก้าวหน้า ผู้ที่มาไหว้จะนำดอกกุหลาบสีแดง พวงมาลัย ธูป 9 ดอก และน้ำแดงมาบูชา และท่องคาถาบูชา 3 จบ แล้วจึงนำของบูชาไปวางไว้ที่แท่นบริเวณฐานรูปปั้นองค์ท้าวเวสสุวรรณ ทั้งนี้ยังมีประชาชนบางส่วนที่เป็นนักเสี่ยงโชคจำนวนมาก ต่อคิวกันเพื่อจะทำการจกไข่เสี่ยงโชคในไห ที่ทางวัดได้ตั้งวางไว้ให้บริเวณใกล้ ๆ กัน ซึ่งบนไข่จะมีตัวเลขแตกต่างกันไปให้นักเสี่ยงโชคได้ไปตีความเป็นเลขเด็ดกันไป เพื่อลุ้นโชครับปีใหม่ 2566

ภายในวัดพุทธวนาราม นอกจากจะมีประติมากรรมพุทธรูปที่สวยสดงดงามเรียงรายอยู่ทั่ววัดและองค์ท้าวเวสสุวรรณที่ศักดิ์สิทธิ์ ยังมีอีกไฮไลต์หนึ่ง คือ อุโบสถที่สร้างด้วยไม้ตะเคียนทองทั้งหลังใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ที่มีเสาไม้ตะเคียนทองขนาดใหญ่ถึง 2 - 3 คนโอบ จำนวน 32 ต้นอีกด้วย โดยภายในประดิษฐาน "หลวงพ่อองค์เทพประธานพร" ซึ่งเป็นพระพุทธรูปนาคปรก แกะสลักจากไม้สักทองทั้งองค์ ความสูงกว่า 9 เมตร ถือเป็นสิ่งที่นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาพบเห็นต่างตื่นตาตื่นใจกับความอลังการเป็นอย่างมาก

ซึ่งปัจจุบันวัดแห่งนี้มีนักเที่ยวเดินทางมาเยี่ยมชมความงดงาม และสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัดกันจำนวนมาก โดยเฉพาะช่วงเทศกาลที่วัดจะมีผู้คนมาเยี่ยมชมไม่ต่ำกว่าวันละ 5,000 คน โดยทางวัดจะเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว มากราบสักการะขอพรท้าวเวสสุวรรณได้ทุกวัน