วันที่ 15 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ที่งานศพคุณยายยวง อายุ 100 ปี จ.นครศรีธรรมราช มีผู้มาร่วมงานศพแต่งกายด้วยชุดสีแดง และหน้าหีบศพก็จัดด้วยดอกไม้สีแดงด้วย

 

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่งานศพคุยายยวงพบกับนางกุสุมา โกดี อายุ 39 ปี หลานของย่ายวน เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่าคุณยายวง มีบุตรทั้งหมด 9 คน ซึ่งคนโตเสียชีวิตแล้ว เหลืออยู่ในปัจจุบัน 8คน สาเหตุที่แต่งชุดสีแดงในงานศพนั้นเพราะคุณย่าบอกว่าถ้าย่ามีอายุถึง 100 ปี ไม่ต้องการให้ลูกหลานโศกเศร้า เพราะมีชีวิตที่คุ้มค่าแล้ว ให้ลูกหลานได้มีความสนุกโชคดี เฮงๆเหมือนคนจีน และตอนที่คุณย่ามีชีวิต จะเป็นคนสนุกสนานชอบร้องเพลงโดยเฉพาะเพลงค่าน้ำนม และเพลงฉันรักคนยิ้มแป้น และมีอารมณ์ขันชอบให้ลูกหลานมาหาชอบพูดคุยกับหลานๆ ชอบบทสวดพระ และก่อนตายก็ได้บอกกับลูกหลานให้อยู่กันแบบสนุกสนาน สามัคคีกันและในทุกๆ ปีลูกหลานที่อยู่ใกล้ไกลก็จะมารวมตัวกันที่บ้านของคุณยายทุกปี และคุณยายได้ย้ำเสมอว่าไม่ให้ทุกคนเศร้าให้เข้าถึงสัจธรรมเรื่องของการเกิดแก่เจ็บตาย

 

ภายในงานศพคนที่มาร่วมงานต่างก็ใส่เสื้อผ้าหลากสี แต่ส่วนใหญ่จะเป็นสีแดง ซึ่งก็เป็นความแปลกตาของคนในพื้นที่เพราะที่ผ่านมายังไม่เคยมีงานศพไหนแต่งกายสีแดงแบบนี้มาก่อนเลย