"เลขา กกต." สั่งเตรียมพร้อมเลือกตั้งปี 66 เร่งสื่อสารให้ประชาชนเข้าใจง่าย ผ่าน "tiktok" -​ สื่อโซเชียลมีเดีย หวังช่วยเลือกตั้งสุจริต-โปร่งใส

วันที่ 7 ธ.ค. 2565 นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง มอบหมายสำนักประชาสัมพันธ์ เตรียมความพร้อมรองรับการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปี 2566 โดยเงื่อนไขที่สำคัญในการเลือกตั้งที่มีผู้เกี่ยวข้อง กว่า 50 ล้านคน ประการหนึ่ง คือ พนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้ง กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง หรือ กปน. และผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ต้องรู้เท่ากันในสิ่งที่ต้องรู้ จึงจะสนองตอบต่อหลักการโปร่งใส มีส่วนร่วม และ ตรวจสอบได้ ทำให้การเลือกตั้งเป็นที่ยอมรับ

จึงขอฝากสำนัก ประชาสัมพันธ์ หารูปแบบการสื่อสารกับประชาชน ในวันเลือกตั้งประชาชนต้องรู้อะไร เช่น การเตรียมตัว การแสดงตน การจ่ายบัตร การลงคะแนน การหย่อนบัตร การนับคะแนน เพื่อให้ประชาชนหรือผู้มีสิทธิเลือกตั้งรู้ เหมือนที่ กปน.รู้ จะได้ช่วยดูแล และตรวจสอบอีกทางหนึ่ง ว่า กปน.ได้ทำหน้าที่ถูกต้องหรือไม่ เป็นการแสดงถึงความโปร่งใส และการให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วมและตรวจสอบการเลือกตั้ง โดยอาจจะทำเป็นตอนสั้นๆ เป็นตอนในรูปแบบ "tiktok" หรือรูปแบบอื่นที่เหมาะสม ให้ประชาชนเข้าถึงและเข้าใจง่าย เช่น ตอน แสดงตน ตอนรับ จ่ายบัตร