ศปปส.เอาจริง!​ ทำหนังสือ จี้ "มท.1" สอบ "ชัชชาติ" ปล่อยม็อบชุมนุมช่วงเอเปค เตรียมยื่นที่กระทรวงพรุ่งนี้ (22 พ.ย. 65)

จากกรณี การประชุม ผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก ครั้งที่ 29 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ โดยการประชุมครั้งนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-19 พฤศจิกายน 2565 ท่ามกลางการเคลื่อนไหวของม็อบกลุ่ม "ราษฎรหยุดเอเปค 2022" ออกมาเรียกร้องจะยื่นหนังสือถึงผู้นำชาติต่าง ๆ ที่เข้าร่วมประชุมเอเปก และพยายามจะนำมวลชนจากลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการ กทม. มุ่งหน้าไปยังสถานที่จัดการประชุม จนเกิดการเผชิญหน้าปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตามที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดมีการเผยแพร่หนังสือ จากศูนย์รวมประชาชปกป้องสถาบัน (คปปส.) กลุ่มนักรบองค์ดำ และศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด buly ทางสังคมออนไลน์ (ศชอ.) โดยมีเนื้อหาว่า สืบเนื่องด้วยวันที่ 16-18 พฤศจิกายน 2565 มีการจัดประชุมเอเปค 2022 ณ กรุงเทพมหานครประเทศไทย ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงนามประกาศในราชกิจจานุเบกษา วันที่ 11 พฤศจิกายน 2565 เว็บไชต์ราชกิจจานุเบกษา ออกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดสถานที่ตามนัยมาตรา 8 (5) แห่งพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การชุมนุมสาธารณะ โดยกำหนดสถานที่ในการจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจ APEC และสถานที่พำนักของผู้แทนประเทศในการเข้าร่วมประชุมดังกล่าว ตาม พ.ร.บ.เอกสิทธิ์และความคุ้มกันสำหรับองค์การระหว่างประเทศและการประชุมระหว่างประเทศในประเทศไทย พ.ศ.2561 จึงมีการห้ามชุมนุมที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิดิ์ ซึ่งเป็นสถานที่จัดการประชุมระหว่างประเทศภาครัฐ

นอกจากนี้ยังอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 5 และมาตรา 8 (5) แห่ง พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ ห้ามชุมนุมบริเวณ 19 โรงแรม ซึ่งเป็นที่พำนักผู้แทนประเทศในการประชุมครั้งนี้ และเพื่อให้สอดคล้องกับประกาศในราชกิจจานุเบกษาฉบับดังกล่าวนี้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ควรจะอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 5 และมาตรา 8 (5) แห่ง พ.ร.การชุมนุมสาธารณะ ประกาศให้กรุงเทพมหานครทั้งหมดเป็นพื้นที่ห้ามจัดการชุมนุม 100 เปอร์เซ็นต์ด้วย เพื่อความปลอดภัยแก่ผู้แทนประเทศต่างๆ ที่เข้าร่วมการประชุมเอเปค 2022 ในครั้งนี้ รวมถึงความสง่างามและเป็นที่เชิดหน้าชูตาแก่สายตาประชาคมโลก แต่หาได้เป็นเช่นนั้นไม่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กลับได้เปิดพื้นที่ลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร อนุญาตให้เป็นพื้นที่จัดการชุมนุม (ม็อบ) ต่อต้านและล้มการประชุมเอเปค 2022 และเป็นที่ซ่องสุมกำลังเพื่อทำให้บ้านเมืองเกิดความวุ่นวาย ยิ่งไปกว่านั้นการจัดการชุมนุม (ม็อบ) ที่นำโดย

น.ส.ภัสราวลีหรือมายต์ ธนกิจวิบูลย์ผล จำเลย ม.112
น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ จำเลยม.112
นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ดาวดิน ผู้ต้องหา ม.112
น.ส.เนติพรหรือบุ้ง เสน่ห์สังคม จำเลยม.112
น.ส.ณัฐนิชหรือใบปอ ดวงมุสิทธิ์ จำเลยม.112
และรวมถึงผู้ต้องหาหรือจำเลยม. 112 รายอื่นๆ ที่เข้าร่วมการชุมนุม (ม็อบ) ในครั้งนี้

ซึ่งเท่ากับว่าการจัดการชุมนุม (ม็อบ) ที่อ้างว่าต่อต้านการประชุมเอเปคและไล่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นั้นกลับกลายเป็นแหล่งซ่องสุมกำลังของผู้ต้องหาและจำเลยในมาตรา 112 ที่เป็นปฏิปักษ์ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และการที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดพื้นที่ลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ให้กับผู้ต้องหาและจำเลยในมาตรา 112 ได้มีพื้นที่ซ่องสุมกำลัง นั่นก็เท่ากับว่าผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคนปัจจุบันอย่างนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รู้เห็นเป็นใจด้วยหรือไม่ และหรือเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามที่ได้บัญญัติไว้ในประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 หรือไม่

ดังนั้นทางศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (คปปส.) กลุ่มนักรบองค์ดำและศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด buly ทางสังคมออนไลน์ (ศชอ.) จึงนำเรียนหนังสือฉบับนี้แก่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่การกระทรวงมหาดไทย ได้ตระหนักถึงเรื่องดังกล่าวและนำไปพิจารณาอย่างเร่งด่วนต่อไป