เชียงใหม่ยังอ่วม น้ำปิงเพิ่มระดับขึ้นเรื่อยๆ เริ่มเข้าท่วมหลายจุด กู้ภัยเร่งย้ายผู้ป่วยติดเตียงออกจากพื้นที่น้ำท่วม

 

วันที่ 3 ต.ค. 2565 จากสถานการณ์น้ำในลำน้ำปิงที่ยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลกระทบจากฝนที่ตกในพื้นที่ ทำให้ปริมาณน้ำเหนือเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและไหลสะสมเข้าพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ ขณะที่บริเวณจุดสังเกตการณ์น้ำ สถานี P.1 ด้านข้างสะพานนวรัฐ อ.เมืองเชียงใหม่ ต้องมีการขึ้นธงสัญลักษณ์สีแดง เป็นการแจ้งเตือนกับประชาชนว่าให้รับมือสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน และรายงานล่าสุดพบว่า ปริมาณน้ำขึ้นสูงถึง 4.52 เมตร ในช่วงเวลาประมาณ 09.90 น.ที่ผ่านมา และคาดว่าจะเพิ่มปริมาณอย่างต่อเนื่อง

ส่วนประชาชนในพื้นที่ลุ่มติดลำน้ำปิงในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ที่ได้รับผลกระทบ ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิรวมใจเชียงใหม่ ได้นำกำลังเข้าให้การช่วยเหลือนายสุกรี อายุ 69 ปี ภายในชุมชนบ้านป่าพร้าวนอก ตำบลป่าแดด อำเภอเมืองเชียงใหม่ ที่ป่วยเป็นโรคเส้นเลือดในสมองตีบ นอนติดเตียงไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ โดยน้ำได้ท่วมบริเวณบ้าน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ให้การช่วยเหลือเคลื่อนย้ายนำออกมายังที่ปลอดภัยก่อนที่จะได้นำไปพักต่อที่บ้านญาติ

นางไข่มุก อายุ 51 ปี ภรรยาของนายสุกรี เปิดเผยว่า วันนี้น้ำปิงได้เอ่อสูงขึ้นมาตั้งแต่ช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมาและได้ขึ้นอย่างรวดเร็ว และคาดว่าน้ำน่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตอนนี้ถึงที่ทำได้ก็คือยกของขึ้นที่สูง แต่ถ้าน้ำเพิ่มปริมาณขึ้นอีกก็คงจะท่วมภายในบ้าน ซึ่งเมื่อถึงจุดนั้นก็คงจะทำอะไรไม่ได้แล้ว

ขณะนี้เดียวกันทางตำรวจกลุ่มงานจราจรตำรวจภูธรเชียงใหม่ ได้ใช้โดรนบินสำรวจเส้นทางที่มีน้ำท่วมขัง พร้อมกับประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการใช้เส้นทางและมีการปิดการจราจร บริเวณทางลอดขัวสลีเวียงพิงค์ ทางลอดใต้สะพานป่าแดด ถนนเจริญประเทศ และจุดกลับรถตำรวจภูธรภาค 5

 

ด้านสำนักงานชลประทานที่ 1 รายงานสถานการณ์น้ำในแม่น้ำปิง ณ วันที่ 3 ตุลาคม เวลา 08.00 น.ที่ สถานี P.67 (แม่น้ำปิง ที่บ้านแม่แต อ.สันทราย อยู่เหนือตัวเมืองเชียงใหม่) ระดับน้ำ 3.75 เมตร (ต่ำกว่าระดับตลิ่ง 0.05 เมตร) ปริมาณน้ำ 485.00 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แนวโน้มปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น
- สถานี P.1 (แม่น้ำปิง ที่สะพานนวรัฐ เมืองเชียงใหม่) ระดับน้ำ 4.48 เมตร (สูงกว่าระดับวิกฤติ 0.78 เมตร) ปริมาณน้ำ 707.6 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แนวโน้มปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น
**** ปริมาณน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากมีปริมาณน้ำไหลลงมาจากลุ่มน้ำแม่แตง
- ปริมาณน้ำ (น้ำแม่แตง) ผ่านฝายแม่แตง 340.72 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แนวโน้มลดลง
- ปริมาณน้ำ (แม่น้ำปิง) ที่ไหลผ่านฝายแม่แฝก 121.40 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แนวโน้มทรงตัว (ผันน้ำเข้าคลองแม่แฝก 12 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที)
- ปริมาณน้ำที่สถานี P.21 (น้ำแม่ริม) 60.21 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มีแนวโน้มทรงตัว
- สถานี P.20 (น้ำปิง ที่อำเภอเชียงดาว) ปริมาณน้ำ 237.50 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น
- สถานี P.92 (น้ำแม่แตง ที่บ้านเมืองกึ๊ด อำเภอแม่แตง) ปริมาณน้ำ 195.50 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มีแนวโน้มลดลง
- สถานี P.75 (แม่น้ำปิง ที่บ้านช่อแล อ.แม่แตง) ปริมาณน้ำ 126.60 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น
สำนักงานชลประทานที่ 1 จะติดตาม/เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และรายงานให้ทราบอย่างต่อเนื่อง และขอให้พื้นที่ลุ่มต่ำตามแนวแม่น้ำปิง เตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำตามแนวแม่น้ำปิงที่เพิ่มสูงขึ้นดังกล่าวด้วย