สวนสัตว์เชียงใหม่ จัดวันเกิดครบ 21 ปี ให้แพนด้าหลินฮุ่ย ด้านรองกงสุลใหญ่จีนประจำเชียงใหม่ ร่วมอวยพรวันเกิด เผยทางการจีนพอใจการดูแลแพนด้าของสวนสัตว์ไทย เชื่อมั่นรัฐบาลจีนและไทย จะหารือเรื่องสัญญาโครงการวิจัยแพนด้าที่จะหมดในปี 66 นี้ ในเวลาที่เหมาะสม              

 

เช้าวันนี้ (28 กันยายน) นางสาว หยาง โจ่ง รองกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำเชียงใหม่ เดินทางมาร่วมกิจกรรมฉลองครบรอบวันคล้ายวันเกิด 21 ปี หมีแพนด้าหลินฮุ่ย ภายในส่วนจัดแสดงหมีแพนด้า โดยมีนายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับ

 

ขณะที่บรรยากาศการจัดฉลองครบรอบวันคล้ายวันเกิดให้แพนด้าหลินฮุ่ยเป็นไปอย่างอบอุ่น มีแฟนคลับเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก โดยทีมพี่เลี้ยงได้จัดตกแต่งสวนจัดแสดงอย่างสวยงาม ปูเกล็ดน้ำแข็ง ตกแต่งด้วยต้นไผ่ กิ่งไผ่ และผลไม้ พร้อมเค้กน้ำแข็งสีสันสดใส ขนาด 3 ชั้น ประดับด้วยตัวเลข 21 ปี บนเค้ก พร้อมตะกร้าอาหารของโปรดของหลินฮุ่ย ทั้ง แครอท แอปเปิ้ล ใบไม้ หน่อไม้ และขนมปัง ซึ่งหลินฮุ่ยเมื่อถูกปล่อยออกมายังสวนจัดแสดง ยังมีอาการตื่นเต้นเล็กน้อยเพราะเป็นครั้งแรกที่ถูกปล่อยออกมาหลังมีการปรับปรุงพื้นที่ใหม่  จึงเดินสำรวจตามจุดต่างๆ ก่อนจะมากินอาหารโปรดที่เจ้าหน้าที่จัดไว้ให้

โดยรองกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำเชียงใหม่ และผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้กล่าวอวยพรให้แพนด้าหลินฮุ่ยมีสุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์ จากนั้นได้ร่วมกันร้องเพลงแฮปปี้เบิร์ดเดย์อวยพรวันเกิด และใช้พัดสีแดงพัดเทียนวันเกิดเลข 21 ที่ปักอยู่บนคัพเค้กให้ดับ พร้อมร่วมกันลงนามอวยพรวันเกิดในสมุดเยี่ยม จากนั้นรองกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำเชียงใหม่ ได้มอบคัพเค้กให้กับตัวแทนเด็กนักเรียนจากโรงเรียนบ้านธิ จำนวน 130 คน ที่เดินทางมาทัศนศึกษาและเข้าร่วมกิจกรรมฉลองวันคล้ายวันเกิดให้แพนด้าหลินฮุ่ยในครั้งนี้ด้วย

 

นายวุฒิชัย กล่าวว่า หลินฮุ่ยอยู่สวนสัตว์เชียงใหม่ ปีนี้ถือเป็นปีที่ 19 แล้ว มีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ดีมีการตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกเดือน และได้ส่งรายงานให้ทางการจีนทราบตลอด ส่วนสัญญาของหลินฮุุ่ยที่จะหมดลงในปี 2566 เบื้องต้นในปี 2563 ตนเองได้เดินทางไปที่ปักกิ่งเพื่อพูดคุยกับทางการจีน ซึ่งได้รับแจ้งว่าความร่วมมือในครั้งนี้เป็นโครงการที่ดี และคาดว่าจะมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ทางการจีนพึงพอใจในการดูแลแพนด้าหลินฮุ่ยของไทย หลังจากนี้เมื่อมีการเปิดประเทศคงจะมีการประเมินโครงการและหารือกันในระดับรัฐบาลอีกครั้งเรื่องของต่อสัญญา

ส่วนรองกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำเชียงใหม่ กล่าวว่า รู้สึกดีใจและเป็นเกียรติที่ได้มาร่วมฉลองวันคล้ายวันเกิดของหลินฮุ่ยในครั้งนี้ รวมทั้งงานระลึกถึงแพนด้าช่วงช่วงเมื่อหลายวันที่ผ่านมา ซึ่งทั้งช่วงช่วง หลินฮุ่ย และหลินปิง ลูกของแพนด้าทั้งสอง เมื่อมาอยู่เชียงใหม่มีความสุขดี และตอนนี้หลินฮุ่ยมีบ้านใหม่ มีสิ่งแวดล้อมใหม่ กินดีอยู่ดี มีความสุขมาก และเชื่อว่าประชาชนชาวไทยชื่นชอบหมีแพนด้ามาก จึงเชื่อมั่นว่ารัฐบาลจีนและไทย จะมีการพิจารณาร่วมกันเรื่องโครงการวิจัยหมีแพนด้าในประเทศไทยในเวลาที่เหมาะสมต่อไป

 

ด้านแฟนคลับแพนด้าที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ บอกว่า  เดินทางมาร่วมกิจกรรมต่างๆของครอบครัวแพนด้าทุกปี โดยเฉพาะช่วงที่หลินปิงเกิดก็มาทุกเดือน และยังเดินทางไปเยี่ยมหลินปิงที่จีนตลอดเช่นกัน วันนี้เห็นหลินฮุ่ยมีสุขภาพแข็งแรง และได้รับการดูแลอย่างดี ก็รู้สึกดีใจ แต่ก็กลัวหลินฮุ่ยจะเหงาที่ต้องอยู่ตัวเดียว แต่โดยนิสัยของหลินฮุ่ยจะชอบอยู่ตัวเดียวอยู่แล้ว หากมีเพื่อนมาอยู่ด้วยก็น่าจะดี