สภาฯ ร่อนหนังสือ แจงปม "น้ำรั่วซ้ำซาก" ชี้เกิดพายุโซนร้อน "ชบา" ทำฝนสาดเข้าพื้นที่ แต่ยืนยันอาคารสร้างแบบประหยัดพลังงาน เปิดโล่งรองรับน้ำได้ ส่วนภาพน้ำรั่วจากเพดานเป็นภาพเก่าแก้ไขไปแล้ว

 

วันที่ 3 ก.ค. 2565 สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงกรณีนายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยภาพฝนตกทำให้น้ำรั่วอาคารรัฐสภาซ้ำซากว่า วันศุกร์ที่ผ่านมา เกิดพายุโซนร้อน "ชบา" ส่งผลให้มีพายุฝนสาดเข้ามาในอาคาร บริเวณรอบโถงอาคารกลาง ชั้น 1 พื้นที่โดยรอบสระมรกต ซึ่งเป็นสถานที่จัดงาน "90 ปี รัฐสภา การเดินทางและความหวัง" โดยบูธต่าง ๆ เป็นบูธชั่วคราวสร้างจากไม้อัดชนิดกันน้ำ พ่นสีอะคริลิก โดยวัสดุที่ใช้เป็นวัสดุที่สามารถถอดเก็บและสามารถนำมาประกอบใช้ได้อีก เพื่อให้งบประมาณที่ใช้ในการจัดนิทรรศการมีความคุ้มค่าและสมประโยชน์สูงสุด

ส่วนพื้นที่จัดนิทรรศการดังกล่าว เป็นพื้นที่เปิดโล่ง ตามแนวคิดในการออกแบบสถาปัตยกรรมอาคาร เพื่อให้เป็นอาคารประหยัดพลังงานดีเด่น โดยมีพื้นที่โล่งให้อากาศจากภายนอกถ่ายเทเข้ามาในอาคารได้ ทำให้ไม่ต้องพึ่งพาการปรับเย็นจากเครื่องปรับอากาศเกินความจำเป็น ทำให้เมื่อฝนตกลงมาก็มีโอกาสสาดเข้ามาได้ แต่พื้นไม้ก็ออกแบบให้รองรับน้ำที่สาดเข้ามาอยู่แล้ว โดยไม่ก่อให้เกิดความเสียหาย

 

 

อย่างไรก็ตาม สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้เร่งเข้ามาจัดการพื้นที่ และประกอบบูธที่ล้มลงให้กลับมาในสภาพเดิมเพื่อให้การจัดแสดงนิทรรศการบูธต่าง ๆ เป็นไปอย่างต่อเนื่องตามวัตถุประสงค์ของการจัดงาน ส่วนภาพที่มีบางสื่อนำมาเสนอว่ามีน้ำรั่วมาจากเพดานนั้น เป็นภาพเหตุการณ์เดิมที่มีการรั่วของท่อน้ำบริเวณฝั่งสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ซึ่งปัจจุบันได้มีแก้ไขความบกพร่องดังกล่าวแล้ว

ทั้งนี้ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ขอยืนยันว่าในการตรวจรับงานโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ จะเป็นไปตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง และคำนึงถึงความคุ้มค่า และประโยชน์ที่ทางราชการจะได้รับเป็นสำคัญ