อุทาหรณ์คนไว้ใจเพื่อนสนิท เซ็นชื่อค้ำประกันให้เพื่อนซื้อรถยนต์ สุดท้ายเพื่อนไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย ค้างค่างวดรถจนถูกยึดที่ดิน สร้างความเดือดร้อน วอนขอความเป็นธรรมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ หวั่นไม่มีที่อยู่

 

วันที่ 28 มิ.ย.65 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปพบกับนางรัชนี ฐานโพธิ์ ซึ่งเป็นลูกจ้างโรงงานแห่งหนึ่ง ใน .หนองเรือ .ขอนแก่น ร้องขอความเป็นธรรมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และฝากเป็นอุทาหรณ์กับคนที่จะค้ำประกันการซื้อรถยนต์ให้กับเพื่อน

โดยนางรัชนี ได้พาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปดูที่ดิน ที่ขณะนี้ถูกประกาศขายทอดตลาด ซึ่งมีประกาศเจ้าพนักงานบังคับคดี สำนักงานบังคับคดีจังหวัดขอนแก่น สาขาชุมแพ เรื่องขายทอดตลาดที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างตามสำเนาโฉนด ติดไว้ที่เสารั้วหน้าบ้าน

ทั้งนี้นางรัชนี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า มีเพื่อนสนิทชื่อนางดำ (นามสมมุติ) ออกรถมือสองที่เต็นท์รถแห่งหนึ่งในอำเภอชุมแพ มาขอร้องให้ตนเองไปเป็นผู้ค้ำประกันในการออกรถเมื่อปี 2560 จึงไปเซ็นค้ำประกันการออกรถให้เพื่อน โดยรถคันดังกล่าวราคาประมาณ 290,000 บาท ผ่อนจ่ายค่างวดเดือนละประมาณ 2,900 บาท

เมื่อเพื่อนออกรถมาได้ 2 เดือน รถยนต์ก็เสีย ใช้ไม่ได้ ตนเองเห็นว่ายังอยู่ในช่วงหลังการขาย จึงบอกให้เพื่อนรีบแจ้งไปที่เต็นท์ขายรถหรือเอารถส่งคืน แต่เพื่อนไม่ฟัง โดยเพื่อนบอกว่าจะจัดการเอง จากนั้นเรื่องก็เงียบหายไป กระทั่งเวลาผ่านไปหลายเดือนก็มีหนังสือทวงถามค่างวดจากบริษัทไฟแนนซ์ ทวงค่างวดรถจากคนค้ำประกัน จึงไปหาเพื่อน และแจ้งให้เพื่อนทราบ ซึ่งเพื่อนยืนยันว่า ส่งงวดรถมาตลอด และได้ส่งรถคืนให้ไฟแนนซ์ไปแล้ว จากนั้นเรื่องก็เงียบหายไป จนกระทั่งช่วงเดือนมกราคม ปี 2565 มีประกาศเจ้าพนักงานบังคับคดี สำนักงานบังคับคดีจังหวัดขอนแก่น สาขาชุมแพ เรื่องขายทอดตลาดที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างตามสำเนาโฉนด มาติดที่เสารั้วหน้าบ้าน จึงตกใจ เพราะรายละเอียดต่าง ๆ ตามหนังสือเกี่ยวข้องกับการที่เพื่อนซื้อรถยนต์แล้วไม่จ่ายค่างวดรถ จนถูกไฟแนนซ์ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย รวมถึงจัดการกับคนค้ำประกันด้วย

โดย นางรัชนี อยากฝากถึงประชาชนคนที่จะค้ำประกันในเรื่องต่าง ๆ ให้คนอื่น ควรจะพูดคุยกันให้ดี ๆ อย่าไว้ใจคนอื่นมากเกินไป สุดท้ายอาจเสียใจ เสียบ้าน และที่ดินเหมือนตนเอง รวมทั้งอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องกฎหมายมาให้คำปรึกษา หาทางออกช่วยตนเองด้วย หากทรัพย์ถูกขายไป ตนเองและครอบครัวจะเดือดร้อนไม่มีที่อยู่อาศัย