หัวอกพ่อแม่สลาย! ร้องขอความเป็นธรรม หลังลูกสาวสอบติด ม.ดังในฝัน แต่กลัวไม่ได้เรียน ตัดสินใจยอมฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็มแรก สุดท้ายเสียชีวิต ทั้งที่ไม่มีโรคประจำตัว ด้านหมอระบุ "กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ" แม่โอด "ถ้าไม่ฉีดวัคซีนคงไม่ตาย" พร้อมวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมารับผิดชอบ

 

สืบเนื่องจากวานนี้ (13 มิ.ย.65) นายนพรัตน์​ กล้าหาญ และนางมารินทร์​ กล้าหาญ​ สองสามีภรรยาชาว อ.ลำปลายมาศ  จ.บุรีรัมย์ ได้ออกมาร้องขอความเป็นธรรม หลังจากนางสาวมลฑิรา​ กล้าหาญ​ หรือน้องพลอย วัย 18​ ปี​ ลูกสาวที่เพิ่งสอบติดมหาวิทยาลัยชื่อดังตามความใฝ่ฝัน ตัดสินใจไปฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรกเป็นไฟเซอร์ เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 65 ที่ รพ.สต.ในพื้นที่ เนื่องจากกลัวจะไม่ได้เข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยดังกล่าว แต่พอฉีดวัคซีนได้ประมาณ 3 สัปดาห์ ลูกสาวก็เริ่มมีอาการผิดปกติ ทั้งแน่นหน้าอก ปวดท้อง และอาเจียน จนกระทั่งช่วงบ่ายวันที่ 9 มิ.ย.65 จึงพาลูกสาวไปหาหมอที่ รพ. ประจำอำเภอ หมอบอกว่าเกิดจากอาการลำไส้อักเสบจึงให้ยามากินแล้วกลับบ้าน หลังจากนั้น ช่วงเวลาประมาณ 5 ทุ่ม อาการกลับหนักขึ้นกว่าเดิม จึงพาลูกกลับไปยัง รพ. ประจำอำเภออีกครั้ง คราวนี้หมอเจาะเลือดเพื่อนำไปตรวจ และผู้เป็นพ่อก็บอกหมอว่าลูกเพิ่งจะฉีดวัคซีนมาประมาณ 3 สัปดาห์ ทาง รพ. จึงได้ส่งตัวน้องไปที่ รพ. ประจำจังหวัดภายในคืนนั้น พอไปถึง รพ. ประจำจังหวัดน้องถูกนำตัวเข้าห้อง ผู้ป่วยวิกฤตโรคระบบหัวใจ และหลอดเลือด หรือCCU หลังจากหมอตรวจแล้วก็ระบุว่า น้องเป็นกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ   

ต่อมาวันที่ 10 มิ.ย. อาการของลูกสาวยังไม่ดีขึ้น ด้านแม่จึงถามหมอว่า ถ้าเป็นกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ พอจะผ่าตัดรักษาได้หรือไม่ แต่หมอตอบว่าเครื่องเสียอาจจะยังผ่าตัดไม่ได้ ตนเองจึงบอกว่า ถ้าเครื่องเสียจะขอย้ายลูกไปที่ รพ. จังหวัดนครราชสีมาได้หรือไม่ หมอตอบว่า ให้รอดูอาการก่อน จากนั้นเวลาประมาณ 2 ทุ่มก็ไม่อนุญาตให้เยี่ยม จนกระทั่งเวลา 5 ทุ่มหมอโทรมาหาบอกว่าให้รีบมา รพ. เพราะลูกสาวอาการหนัก  พอมาถึงไม่นาน เวลาประมาณตี 2 ลูกสาวก็เสียชีวิต   

โดยผู้เป็นแม่ได้จุดธูปบอกวิญญาณลูกสาวว่า เสียใจที่ลูกไม่มีโอกาสได้เรียนต่อตามที่ใฝ่ฝัน ไม่คิดว่าจะจากไปเร็วขนาดนี้   ถ้ารู้จะส่งต่อไปให้เร็วกว่านี้ แม่พยายามขอย้าย รพ.แล้วแต่เขาไม่ให้ย้าย อีกทั้งถ้ารู้ว่าลูกจะจากไปแบบนี้ จะไม่ให้ลูกฉีดวัคซีนเลย

นางมารินทร์ ผู้เป็นแม่ กล่าวว่า ตนเอง และคนในครอบครัวไม่มีใครฉีดวัคซีนโควิด-19 เลย เพราะกลัวจะเกิดผลข้างเคียงอย่างที่เคยเห็นข่าวในหลายพื้นที่จังหวัด เมื่อปีที่ผ่านมาลูกสาวเคยขอไปฉีดแต่ตนเองก็บอกไม่ให้ฉีด ซึ่งไม่ได้ต่อต้านวัคซีน แต่แค่กลัวผลข้างเคียงที่จะเกิดขึ้น ต่อมาพอลูกสาวเรียนจบ ม.6 แล้วสอบติดที่มหาวิทยาลัยชื่อดัง จึงตัดสินใจไปฉีดวัคซีนเข็มแรกที่ รพ.สต.ในพื้นที่ เพราะกลัวว่าถ้าไม่ฉีดแล้วทางมหาลัยอาจจะไม่ให้เข้าศึกษา ตนเองจึงตัดสินใจพาลูกไปฉีด ซึ่งตนเองมั่นใจว่าลูกเสียชีวิต เพราะผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนโควิดแน่นอน  เพราะลูกเป็นคนสุขภาพแข็งแรงไม่เคยมีโรคประจำตัว แต่พอฉีดวัคซีนได้ไม่กี่วันก็เสียชีวิต  

ขณะที่ผู้เป็นพ่อ กล่าวว่า ลูกสาวเป็นคนตั้งใจเรียนมาก จนสอบติดมหาวิทยาลัยดังตามที่ลูกใฝ่ฝัน ซึ่งตนเองมั่นใจว่าเกิดจากผลข้างเคียงที่ลูกไปฉีดวัคซีนแน่นอน ถ้าย้อนเวลากลับไปได้ก็คงจะไม่ให้ลูกฉีด ซึ่งตนเองกับภรรยาก็ไม่ได้ฉีดเหมือนกัน เพราะกลัว แต่สุดท้ายสิ่งที่กลัวก็มาเกิดกับลูกสาว เผยทำใจไม่ได้ที่ต้องสูญเสียลูกสาวที่กำลังจะมีอนาคต ทั้งนี้ที่ผ่านมาตนเองยอมไปกู้ยืมเงิน อดหลับอดนอนทำงานหนัก เพื่อหาเงินให้ลูกเรียนจบสูง ๆ จะได้มีงานที่มั่นคงทำ และเป็นที่พึ่งของพ่อแม่ในอนาคต แต่ก็ต้องมาจากไปแบบนี้ อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาออกมาแสดงความรับผิดชอบด้วย